ลดความอ้วนโดยการกินตามลำดับ

ลดความอ้วนโดยการกินตามลำดับ

ลดความอ้วนโดยการกินตามลำดับ คืออะไร ?

เคยได้ยินวิธีลดน้ำหนักที่ว่า “แค่เปลี่ยนลำดับการกินเล็กๆ น้อยๆ ก็จะสามารถผอมได้” หรือเปล่าครับ 

บทความนี้ผมจะขออธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ มาดูกันว่าวิธีที่ง่าย ที่หลายคนใฝ่ฝันนี้จะสามารถทำได้จริงหรือไม่ วิธีนี้ก็คือการกินตามลำดับเพื่อป้องกันการกินอาหารที่มีแคลอรี่สูงเข้าไปนั่นเองครับ 

โดยที่จะต้องกินผักก่อนในช่วงครึ่งแรกของมื้ออาหารจากนั้นก็ถึงจะกินเนื้อสัตว์หรืออาหารจำพวกโปรตีน และปิดท้ายด้วยข้าว ขนมปัง เส้นก๋วยเตี๋ยวหรืออาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตครับ 

จุดสำคัญของวิธีนี้คือไม่จำเป็นต้องคำนวณแคลอรี่ แค่เปลี่ยนลำดับการกินนิดหน่อยครับ จุดสำคัญอีกข้อของวิธีนี้คือ เราจำเป็นต้องกินผักก่อนเป็นลำดับแรกของมื้อนั้นๆ 

ดังนั้นใครที่ไม่ค่อยกินผัก หากใช้วิธีนี้ก็จะเป็นการบังคับว่าต้องกินผักไปในตัว อย่างเช่น คนที่ชอบกิน ทงคัตสึ หรือข้าวหน้าหมูทอด จะเห็นว่าเมนูนี้ไม่มีผักเลย ดังนั้นจึงจะทำตามวิธีนี้ไม่ไ้ด้ ทำให้เราต้องหาเมนูผักเพิ่มเข้ามาอีกอย่าง ถือว่าเป็นข้อดีของวิธีนี้ครับ

สิ่งที่จะทำให้วิธีลดความอ้วนโดยการกินตามลำดับประสบความสำเร็จคือ ?

จากผลการวิจัยในปัจจุบันเกี่ยวกับเรื่องไขมัน พบว่า ไขมันนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในร่างกายของคนเรา หลายคนจะเข้าใจว่าพอพูดถึง “ระดับน้ำตาลในเลือด” ก็จะเข้าใจว่าเกี่ยวกับคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วคนที่กำลังลดความอ้วนก็ต้องให้ความสำคัญนะครับ

 อธิบายอย่างง่ายๆ เลยฮอร์โมนที่ทำให้ไขมันในร่างกายจับตัวกันจะเริ่มหลั่งออกมา เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จึงทำให้เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือสูงขึ้นบ่อยๆ ส่งผลให้ไขมันในร่างกายสะสมตัวมากขึ้น การกินอาหารที่มีน้ำตาลสูง หรืออาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตในปริมาณมากขณะที่ท้องว่างจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ

พอเราพูดถึงเรื่องลดความอ้วนแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะไปเน้นเรื่องการคำนวณปริมาณแคลอรี่ หรือควบคุมปริมาณการกิน แต่จากผลการวิจัยที่ผมได้พูดไปแล้วทำให้เราต้องเปลี่ยนความคิดว่าไม่ใช่เพียงแค่การจำกัดปริมาณแคลอรี่เท่านั้น แต่ยังต้องระวังเรื่องระดับในตาลในเลือดด้วยครับ

ได้รู้อะไรจากผลการวิจัยล่าสุด

มีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ของเวลาการกินอาหารกับไขมัน ได้แนะนำเคล็ดลับเกี่ยวกับการลดความอ้วน และสิ่งที่เขาได้พบจากการวิจัยผ่านรายการทีวีรายการหนึ่งของญี่ปุ่น ลองดูนะครับว่ามีอะไรบ้าง

  • ความเครียดที่เกิดจากไม่ได้กินของที่อยากกิน เป็นศัตรูตัวสำคัญของการลดความอ้วน (สมองจะเกิดความรู้สึกขาดอาหาร ทำให้โครงสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อเสื่อมลง การเผาผลาญก็ตกลงด้วย)
  • การลดความอ้วนที่เป็นภาระ คือการลดความอ้วนที่ทำให้ชีวิตสั้นลง
  • ของกินที่มีแคลอรี่สูงอย่างของมันของทอด ถ้ากินระหว่างตอนกลางวันจะอ้วนยาก
  • ถ้าให้นาฬิกาในร่างกายทำงานได้ตรงตามเวลา ก็จะช่วยทำให้เผาผลาญไขมันได้ง่าย ดังนั้นการกินข้าวเช้าจึงมีประโยชน์ในการลดน้ำ
  • หากเริ่มกินผักเป็นลำดับแรกในมื้ออาหาร จะช่วยทำให้ไขมันจับตัวกันได้ยากขึ้น
  • เวลากินข้าว ถ้าเคี้ยวมากๆ จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญไขมันตามอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย

จากทั้งหมดที่กล่าวไป จะมีอยู่ข้อหนึ่งที่ว่า “ควรกินผักก่อนเป็นลำดับแรกในมื้ออาหาร” ซึ่งตรงกับวิธีการลดความอ้วนด้วยการเปลี่ยนลำดับการกิน อีกทั้งวิธีนี้ช่วยปรับเรื่องระดับน้ำตาลในเลือดได้ จึงกำลังได้รับความสนใจในปัจจุบัน

ลำดับการกินมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดขนาดไหน ?

ทีนี้เราจะลองมาดูกันว่า การที่กินผักเป็นอันดับแรกของมื้อจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เท่าไร จากการตรวจร่างกายของคนที่กินผักเป็นลำดับแรกของมื้อ เปรียบเทียบกับคนที่ไม่ได้ทำ พบว่าคนที่ทำมีระดับน้ำตาลในเลือดต่างกันสูงถึง 20% ครับ วันหนึ่งเราต้องกินข้าว 3 มื้อ เพราะฉะนั้นในทุกๆ มื้อให้เราเริ่มกินผักก่อนนะครับ แล้วมาดูกันว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นจะดีแค่ไหนครับ

วิธีลดความอ้วนโดยกินตามลำดับ

การจะใช้วิธีนี้ลดความอ้วนจำเป็นต้องมีอาหาร 3 ประเภท คือ

  1. อาหารประเภทมื้อหลัก เช่น ข้าว ขนมปัง จะมีอีกวิธีหนึ่งคือการลดความอ้วนด้วยการงดคาร์โบไฮเดรต แต่ในปัจจุบันยังไม่สามารถบอกได้ว่าคาร์โบไฮเดรตที่งดไปนั้น ส่งผลต่อการสร้างไขมันได้มากน้อยแค่ไหน ในทางโภชนาการแล้วจึงแนะนำว่าควรกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสมจะดีที่สุดครับ
  2. อาหารประเภทโปรตีน เช่น กับข้าวที่ใส่เนื้อสัตว์ต่างๆ หรือพวกถั่วต่างๆ ครับ
  3. อาหารที่มีส่วนประกอบจำพวกผัก สาหร่ายทะเล หรือมันต่างๆ นี่คืออาหาร 3 ประเภทที่เราควรกินในมื้อหนึ่งๆหากต้องการจะใช้วิธีนี้ลดความอ้วน แต่ถ้าบางวันทำไม่ได้จริงๆ อย่างน้อยในมื้อนั้นๆ ก็ควรจะมี “ผัก” อะไรสักอย่างเป็นเมนูสักจานครับ 

ก่อนที่จะเริ่มกินอาหารอย่างอร่อย ผมขอแนะนำให้กินผักก่อนสัก 3 คำครับจากนั้นก็ให้กินเนื้อ หรืออาหารที่มีโปรตีน เคี้ยวไปสักพักก็ให้กินข้าว หรืออาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตครับ แล้วก็อย่าลืมว่าแต่ละคำต้องเคี้ยวให้ดีๆ ด้วยครับ 

ในมื้อหนึ่งๆ ควรกินข้าวอย่างน้อย 20 นาทีครับ สำหรับคนที่ติดนิสัยชอบกินเร็วลองใช้โอกาสนี้ในการปรับเปลี่ยนนิสัยดูนะครับ

สรุปครับ

การลดความอ้วนที่แท้จริง และแน่นอนไม่ใช่ว่าเอะอะจะลดให้ได้ 5 กิโลกรัมภายใน 1 เดือน ที่เหมาะสมคือ 1-2 กิโลกรัมใน 1 เดือนครับ

เพราะจะไม่เป็นการฝืนร่างกายจนเกินไป พอเราคิดรวมๆ กันแล้ว การที่สามารถลดน้ำหนักได้ 6 กิโลกรัมภายใน 6 เดือน ก็เป็นเรื่องที่น่าดีใจไม่น้อยเลยนะครับ

ลดความอ้วนโดยการกินตามลำดับ
บอบคุนที่กดLike
ลดความอ้วนโดยการกินตามลำดับ

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :