นิสัยการกินของคนที่อ้วนง่ายในช่วงลดน้ำหนัก

นิสัยการกินของคนที่อ้วนง่ายในช่วงลดน้ำหนัก

ในแต่ละวันเราพยายามที่จะระวังเรื่องอาหารการกิน แต่สำหรับใครหลายคนที่สงสัยว่า ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ค่อยกินอะไร แต่ทำไมไม่ผอมลงสักที บางคนที่ประเมินตัวเองไม่ได้ว่า วันนี้กินมากเกินไปหรือเปล่า ผ่านไป 10 มานั่งคิดอีกทีน้ำหนักตัวก็เพิ่มมา 5 กิโลกรัม พฤติกรรมเหล่านี้เพื่อนๆ จะต้องระวังกันให้ดีนะครับ เอาล่ะครับ มาดูตัวอย่างพฤติกรรมการกินของแต่ละคนที่ผมยกตัวอย่างมาให้กันเลยครับ

พฤติกรรมอ้วนง่าย(ตัวอย่าง*โดยทั่วไปผู้หญิงญี่ปุ่น)

คุณเอ|พนักงานบริษัท

คุณเอจะกินข้าวเช้าตอน 7 โมงเช้า โดยกินโยเกิร์ตผลไม้กับกาแฟแล้วออกไปทำงานครับ อาหารกลางวันก็จะออกไปกินนอกออฟฟิส เลือกเป็นชุดพาสต้าครีมกับสลัด ก่อนเข้าออฟฟิสก็แวะซื้อกาแฟลาเต้ แก้วกลางกลับมากินที่ทำงาน มื้อเย็นมีสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงาน ระหว่างที่จิบแอลกอฮอล ก็มีไก่ย่าง, ซีซ่าสลัด, มันฝรั่งเผาใส่ชีส, ไข่หวานญี่ปุ่น, ข้าวผัด แบ่งกินกับเพื่อนและดื่มแอลกอฮอลไปทั้งหมด 3 แก้ว ก่อนถึงบ้านก่อนนอนก็ขอไอศกรีมอีกสักนิด แล้วเข้านอนเวลาตี 1 ครับ

คุณบี|แม่บ้าน

คุณบีตื่น 6 โมงเช้า ลุกขึ้นมาทำข้าวกล่องให้ครอบครัว อาหารเช้าคือโคโรเกะกับเวียนนา และยังมีไข่ทอด ขนมปัง 2 ชิ้น และกาแฟโอเล่ (คล้ายลาเต้)อีก 1 แก้ว อาหารกลางวันคือ ข้าวแกงกะหรี่ที่เหลือจากมื้อเย็นเมื่อวาน พอลูกๆ กลับมาจากโรงเรียนก็จะกินของว่างพร้อมกันเป็นขนมเซมเบ้และช็อกโกแลต จากนั้นมื้อเย็นจะเป็น ไก่ทอด สลัดมันฝรั่ง ซุปข้าวโพด และรอดื่มเบียร์ตอนสามีกลับมาจากทำงานเวลาประมาณ 4 ทุ่ม

คุณซี|พนักงานพาร์ทไทม์

อาหารเช้าของคุณซีคือ แซนด์วิชที่ซื้อจากร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน ขนมปังรสหวาน 1 ชิ้น และกาแฟเย็นซึ่งกินขนมปังแทนข้าวเกือบทุกวัน มื้อกลางวันจัดแฮมเบอร์เกอร์ไก่ชีสกับมันฝรั่งทอด ขนาดกลางพร้อมเครื่องดื่ม ตอนบ่ายกินขนมปังแบบฝรั่งเศส ตอนเย็นจะกินกับข้าวที่ที่บ้านเตรียมไว้ให้ (หมูย่างขิง, ปลาแดดเดียว, เต้าหู้ทอด, ซุปมิโซะ, ข้าวเปล่า)

คุณดี|อาศัยอยู่คนเดียว

คุณดีออกไปทำงานโดยไม่กินข้าวเช้าครับ ระหว่างทางแวะซื้อกาแฟคุณดีค่อยข้างใส่ใจกับแคลอรี่ในแต่ละวันครับ มื้อกลางวันเลือกเป็นชุดปลาย่าง งดของว่าง มื้อเย็นจัดเบาๆ เป็นสลัดกับขนมปังปิ้ง ถ้าเป็นวันธรรมดาก็จะกินแบบนี้เพื่อลดความอ้วน ส่วนเสาร์-อาทิตย์มักออกไปกินบุฟเฟ่ต์กับเพื่อน และกินของว่างมากเป็นพิเศษครับ สรุปคือวันหยุดจะกินมาก แต่วันธรรมดาจะกินน้อย

แนะนำให้ทำความดี

เอาล่ะครับ ทีนี้ลองมาดูกันครับว่าแต่ละคนจะอ้วนได้เพราะอะไรกันบ้าง และมีจุดไหนที่ต้องแก้ไขครับ ทบทวนคร่าวๆ กันหน่อยนะครับ

คุณเอ|กินผักไม่พอ และแคลอรี่เกิน !

คุณเอกินโยเกิร์ตผลไม้เป็นอาหารเช้า และมื้อกลางวันเลือกกินพาสต้า ตอนเย็นไปกินเหล้ากับเพื่อน ก็ดูเหมือนจะไม่มากใช่ไหมครับ แต่ลองมาวิเคราะห์กันดูนะครับ อย่างแรกเลยคือ ปริมาณผัก มื้อเช้าไม่มีผัก ส่วนกลางวันน่าจะมีแค่ 50 กรัม จะมีก็แต่มื้อเย็นเท่านั้นที่เรียกว่าได้กินผักอย่างเต็มที่ ใน 1 วันเราควรกินผักให้ได้ 350 กรัมนะครับ แต่สำหรับคุณเอน่าจะกินไปแค่ 100 กรัมเท่านั้น หากเรากินผักไม่พอ พื้นที่ในท้องแทนที่จะเป็นผักก็กลับเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูง นอกจากนี้ยังขาดเส้นใยอาหารซึ่งจำเป็นต่อการลดความอ้วน ทำงานไขมันติดตามร่างกายได้ง่ายขึ้นครับ แถมให้อีกนิดนะครับ ถ้าลองประมาณดูคุณเอจะได้รับแคลอรี่จากมื้อเย็น 1200 kcal มื้อกลางวันอีก 800 kcalและถ้ารวมกับมื้อเช้าเข้าไปอีก สำหรับผู้หญิงที่ทำงานออฟฟิสซึ่งไม่ค่อยได้เผาผลาญแล้วถึงว่าแคลอรี่สูงครับ

คุณบี : กินไขมันมากเกิน

คุณบีต้องตื่นมาทำข้าวกล่อง ห่อปิ่นโตให้ครอบครัว แต่กับข้าวที่ทำมีแต่ที่ใช้น้ำมันเยอะๆ ทั้งนั้นเลยครับ แล้วเอาไปกินคู่กับขนมปังก็ไม่ค่อยดีเท่าไร มื้อกลางวันกินข้าวแกงกะหรี่ก็มีไขมันมาก ของว่างคือช็อกโกแลต มื้อเย็นก็เป็นของทอดอีก เรียกได้ว่าทุกมื้อมีไขมันครับ ถ้าลองคิดคร่าวๆ แล้วคุณบีได้รับไขมันมากกว่าที่ควรจะได้ถึง 2 เท่าครับ น้ำมันหรือไขมันนั้นเป็นสิ่งที่มีแคลอรี่สูงอยู่แล้ว ดังนั้นแม้จะรู้สึกว่ากินไปแค่นิดเดียว แต่ก็ให้แคลอรี่สูงครับ สรุปแล้วร่างกายของคุณบีจะได้รับแคลอรี่สูงถึง 2000 kcal และไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวมาก เพราะทำแต่งานบ้านจึงถือว่าร่างกายได้รับแคลอรี่มากเกินไปครับ

คุณซี : แคลอรี่เกินอย่างเห็นได้ชัด

แล้วก็มาถึงคุณซี โดยรวมแล้วดูเหมือนคุณซีจะกินน้อยนะครับ แต่ของที่กินแต่ละอย่างนี่มีแคลอรี่สูงทั้งนั้นเลย แค่มื้อเช้าร่างกายก็ได้รับไปแล้ว 600 kcal ครับ มื้อกลางวันอีก 800 kcal มื้อเย็นรวมกับของว่างอีกก็ประมาณ 800 kcal ดังนั้นวันนี้คุณซีได้รับแคลอรี่เข้าไปเต็มๆ 2200 kcal แถมผักก็ไม่ค่อยกินอีก กินแต่ไขมันและคาร์โบไฮเดรต อาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบครับ

คุณดี : ความน่ากลัวของหุ่นแบบอ้วนๆ กำลังจะมาเยือน

คนสุดท้ายคือคุณดีครับ พฤติกรรมการกินแบบคุณดีต้องระวังให้มากที่สุดเลยครับ ถ้าทำซ้ำบ่อยๆ รับรองว่าอ้วนแน่ๆ ครับ ปัญหาอยู่ตรงที่ความ “สุดโต่ง” ในแต่ละมื้อ คุณดีกินแค่ 2 มื้อต่อวันซึ่งน้อยเกินไป มื้อแรกนั้นกินก็น้อยเกิน ส่วนมื้อที่สองก็กินมากเกินไม่มีความพอดี พอในมื้อแรกกินน้อย ทำให้ระบบเผาผลาญร่างกายต่ำลง กินอะไรเข้าไปก็กลายเป็นไขมันได้ง่าย นอกจากจะผอมยากแล้ว ต่อให้เปลี่ยนกลับไปกินแบบปกติยังไงก็อ้วนอยู่ดีครับ

พฤติกรรมการกินแบบไหนกันที่เหมาะสม

แล้วพฤติกรรมการกินแบบไหนกันที่เหมาะสม และดีที่สุด เราลองมาดูที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้กันครับ

กินข้าวให้ตรงเวลา

ตรงเวลา

กินข้าวให้ตรงเวลา เคล็ดลับไม่ให้อ้วนอย่างหนึ่ง คือให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานตามเวลาที่เหมาะสม ดังนั้นเราจะต้องกินข้าว และนอนหลับให้เป็นเวลา ถ้าเรางดมื้อเช้าจะทำให้อุณหภูมิร่างกายต่ำ เผาผลาญพลังงานได้ลำบาก หรือการกินมื้อดึกก็อาจจะไปขัดขวางการนอนหลับของเราได้ ดังนั้น เราจึงต้องใช้ชีวิตให้มีระเบียบ ทำอะไรให้ตรงตามเวลา แบ่งมื้ออาหารออกเป็น 3 มื้อให้เหมาะสม กินตามเวลาครับ

กินผักมากๆ

กินผักมากๆ

ผักนั้นเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ ในแต่ละมื้อควรมีเมนูผักอะไรก็ได้อย่างน้อย 1 อย่าง หากวันไหนยุ่งมากๆ ขอแค่ได้ดื่มน้ำผักก็ยังดีครับ นอกจากนี้อย่างที่รู้ๆ กัน ในผักจะมีเส้นใยอาหารซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันการสร้างและจับตัวของไขมัน ช่วงส่งเสริมให้การลดความอ้วนได้ผลดียิ่งขึ้นครับ เช่นพวกสาหร่ายทะเล มันฝรั่ง เป็นต้น ลองกินทุกวันดูนะครับ

เมนูที่มีไขมันมาก 1ครั้ง ต่อวันเท่านั้น !

เมนูที่มีไขมันมาก 1ครั้ง

หากเป็นเด็กที่อยู่ในช่วงเจริญเติบโต จะต้องมีการเติมแคลอรี่ทีละน้อยด้วย แต่ในวัยผู้ใหญ่นั้นไม่จำเป็น การที่ได้รับไขมันเกินความจำเป็น นอกจากจะเป็นสาเหตุทำให้ได้รับแคลอรี่เกินแล้ว ยังส่งผลให้เกิดโรคการใช้ชีวิตอีกด้วย เราจะต้องระวังกับข้าวที่มีเนื้อผสมอยู่มาก อาหารฝรั่งพวกพาสต้าหรือแฮมเบอร์เกอร์ หรือขนมปังต่างๆ ที่มีไขมันสูง ควรกินไม่เกิน 1 ครั้งต่อ 1 วันครับ ส่วนมื้อที่เหลือก็เน้นผักหรืออาหารที่ไม่ใช้น้ำมันหรือมีไขมันสูงนะครับ การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของตัวเองให้แบบที่เราต้องการนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถครับ ยังไงลองเลือกทำข้อที่ทำได้ก่อนนะครับ ลองดูครับ !

เคล็ดลับการลดน้ำหนัก
บอบคุนที่กดLike
เคล็ดลับการลดน้ำหนัก

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :