ข้อควรระวังในการลดน้ำหนักระยะสั้น

ข้อควรระวังในการลดน้ำหนักระยะสั้น

ใครๆ ก็อยากลดความอ้วนให้ได้ผลเร็วๆ ในเวลาสั้นๆ แต่การลดน้ำหนักแบบนี้มีข้อจำกัดและข้อควรระวังอยู่มากมายครับ ทำแล้วอาจก่อให้เกิดผลเสียตามมา ในตอนแรกน้ำหนกเราอาจจะลดได้จริง แต่หลังจากนั้นอาจเกิดรีบาวด์ น้ำหนักเพิ่มยิ่งกว่าเดิม ทำให้เสียสุขภาพได้ครับ ดังนั้นครั้งนี้ผมจะมาแนะนำข้อควรระวังเหล่าสำหรับการลดน้ำหนักระยะสั้นครับ

การลดความอ้วนในระยะสั้นนี้คือ

หลักการของการลดความอ้วนในระยะสั้นนี้คือ น้ำในร่างกายลดลง→กล้ามเนื้อและมวลกระดูกลด→น้ำหนักลด นั่นก็หมายความว่าจริงๆ แล้ว ไขมันไม่ได้หายไปไหนจากร่างกายเลยครับ การลดความอ้วนในช่วงนี้สั้นๆ นี้ จะลดไขมันส่วนเกินได้ค่อยข้างยาก ให้ผลลัพธ์ที่ไม่แน่นอน

โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยู่ในช่วงประจำเดือนมา หรือกำลังจะมีประจำเดือน เพราะช่วงนี้ร่างกายจะกำจัดของเสีย รวมถึงรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายตลอด 1 เดือนครับ ระยะเวลาในการลดน้ำหนักระยะสั้นนี้ ควรอยู่ที่ 1-2 สัปดาห์ครับ

วิธีลดความอ้วนที่ไม่ควรทำ

อดอาหาร

การลดมื้ออาหารเหลือ วันละ 1 มื้อ หรือ วันละ 2 มื้อ เพราะเชื่อว่าร่างกายจะได้รับแคลอรีน้อยลง ทำให้น้ำหนักตัวลดลงด้วยนั้นก็ถูกครับ

น้ำหนักจะลดลง แต่วิธีนี้ ผิด !

พอท้องว่างนานเกินไป ร่างกายจะเข้าใจผิดว่านี้คือภาวะขาดอาหาร เพื่อความอยู่รอดร่างกายจะปรับอัตโนมัติ เข้าสู่ภาวะรักษาสมดุลของร่างกายหรือ Homeostasis

ร่างกายจะพยายามปรับสิ่งต่างๆ ให้คงอยู่ในสภาพเดิม ทำให้ไม่เกิดการเผาผลาญไขมัน หรือเผาผลาญได้น้อยลง เกิดการสะสมไขมันในมื้ออาหารถัดไปได้ง่ายขึ้น หากเป็นอย่างนี้บ่อยๆ เวลาเรากินอะไรเข้าไปก็จะกลายเป็นไขมันได้ง่ายครับ

กินอาหารง่ายๆ เบาๆ

คนที่ลดความอ้วนด้วยการกินอาหารเบาๆ เช่น ไข่ต้ม กล้วย แอปเปิ้ล โยเกิร์ต เป็นต้น หากกินบ่อยๆ หรือกินแทนอาหารหลัก ในช่วงแรกน้ำหนักจะลดลงครับ

แต่วิธีนี้อาจทำให้ขาดสารอาหารได้ ผิวพรรณไม่สดใส อาจเกิดการรีบาวด์ได้ในภายหลัง สาเหตุก็จะคล้ายกับการอดอาหารครับ พอร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ก็คิดว่าอยู่ในภาวะขาดอาหาร ร่างกายก็จะปรับเข้าสู่โหมด “เก็บสะสม” กินอะไรเข้าไปก็เปลี่ยนเป็นไขมันไว้ใช้ยามจำเป็น

นอกจากนี้สิ่งที่น่ากลัวอีกอย่างก็คือ พอเรากลับไปกินอาหารหลักแบบปกติ มันจะทำให้เกิดการรีบาวด์ครับ สมองที่สั่งว่าตอนนี้ร่างกายกำลังตกอยู่ในสภาวะขาดอาหาร ต่อให้เรากินอะไรเข้าไปร่างกายก็จะไม่รู้สึกอิ่ม ทำให้ต้องกินมากกว่าปกติ

3 สิ่งสำคัญ ที่จะไม่ทำให้การลดความอ้วนระยะสั้นล้มเหลว

หัวข้อก่อนหน้านี้ผมได้อธิบายสิ่งที่ห้ามทำไปแล้วนะครับ คนที่ใจร้อนอยากผอม อยากหุ่นดีเร็วๆ ในไม่กี่สัปดาห์ก็ควรอ่านเพื่อจะได้ไม่ทำนะครับ ผมว่าอย่างน้อยก็สัก 2 สัปดาห์นะครับ หากเร็วกว่านี้ร่างกายอาจจะเครียดได้ เอาล่ะครับ มาดูกันว่า 3 สิ่งนี้คืออะไรครับ

หิวตอนดึกต้องเลือกกินให้เหมาะ

ช่วงลดความอ้วน การควบคุมแคลอรีอาจทำให้เราหิวบ่อย โดยเฉพาะตอนกลางคืนครับ และการกินอาหารมื้อดึกนี้อาจส่งผลให้เกิดการรีบาวด์ได้ครับ ถ้าหิวจนทนไม่ไหว นอนไม่หลับจริงๆ แนะนำเป็นแอปเปิ้ล, โยเกิร์ต, ซุปมิโซะ หรืออาหารเบาๆ ที่มีไขมันน้อยครับ

ถ้าลดความอ้วนได้ตามเป้า ค่อยๆ เพิ่มปริมาณอาหารทีละนิด

พอลดความอ้วนได้ตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ ไม่ควรกลับไปกินในปริมาณปกติทันทีนะครับ เพราะอาจะทำให้เกิดรีบาวด์ได้ครับ โดยเฉพาะการลดน้ำหนักในระยะสั้น ร่างกายจะต้องควบคุมแคลอรี ระบบการเผาผลาญพื้นฐานจะตกลงครับ

ดังนั้นถ้ากลับไปกินแบบปกติทันที ของที่กินเข้าไปจะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมได้ง่าย อีกอย่างมื้อเย็น ยังคงต้องเป็นมื้อที่มีแคลอรีน้อยที่สุดเหมือนเดิมนะครับ

ควบคุมอาหารอย่างเดียวไม่พอ

จะมามัวแต่ควบคุมอาหาร ไม่ยอมออกกำลังกาย ระวังจะเกิดการรีบาวด์ได้นะครับ การลดปริมาณอาหารลงจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิด และร่างกายจะสลายกล้ามเนื้อมาเติมเต็มสารอาหารที่ขาดไป ผลก็คือ ระบบการเผาผลาญพื้นฐานจะตกลง (เพราะมวลกล้ามเนื้อหายไป) แต่ไขมันจะเพิ่มขึ้นครับ

กล้ามเนื้อจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญ, การไหลเวียนของเลือด, อุณหภูมิร่างกาย และยังทำให้ร่างกายเราดูดีอีกด้วย การควบคุมอาหารเพียงอย่างเดียวจนร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ นอกจากจะส่งผลตามที่กล่าวมาแ้ล้วยังทำให้เราดูเหมือนเป็นคนสุขภาพไม่ดี ไม่สง่า รูปร่างไม่สมส่วน ดูแก่ด้วยครับ

ไหนๆ ก็อยากลดความอ้วนแล้ว ก็ต้องลดแบบให้มีสุขภาพดี ไม่มีรีบาวด์ ครั้งเดียวไปเลย พฤติกรรมไหนที่ส่งผลเสียต่อร่างกายก็ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนกันไปนะครับ

ข้อควรระวังในการลดน้ำหนักระยะสั้น
บอบคุนที่กดLike
ข้อควรระวังในการลดน้ำหนักระยะสั้น

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :