เท่านี้ก็ไม่อ้วนตลอดชีวิต ! เคล็ดลับ 5 ข้อ เพื่อสร้างหุ่นสวย

เท่านี้ก็ไม่อ้วนตลอดชีวิต ! เคล็ดลับ 5 ข้อ เพื่อสร้างหุ่นสวย

การลดความอ้วนแบบ “งดคาร์โบไฮเดรต”, “กินแต่ของแคลอรีต่ำ” หรือ “กินของง่ายๆ” แน่นอนว่าน้ำหนักจะลดลงในช่วงแรก แต่เราสามารถลดความอ้วนแบบนี้ได้ไปตลอดชีวิตไหมล่ะครับ ?

ถ้าอดทน อดกลั้นมากๆ ก็อาจจะทำให้เกิดความเครียด แล้วทำให้เรากินอย่างบ้าคลั่งได้ สุดท้ายพอเกิดรีบาวด์ ที่เราพยายามลดน้ำหนักมาก็ไม่มีประโยชน์ มาดูกันเลยนะครับว่า เคล็ดลับ 5 ข้อในการลดความอ้วน เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดมีอะไรบ้าง

ลดความอ้วนแบบหักโหมต่อไป ก็ไม่มีประโยชน์ !

ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต มาเป็น “มนุษย์กลางวัน”

ในช่วงเช้า

ถ้าในช่วงเช้าเราพยายามเคลื่อนไหวร่างกาย ระบบการเผาผลาญในร่างกายจะทำงานได้ราบรื่นตลอด 5-6 ชั่วโมง การเคลื่อนไหวร่างกายอาจจะทำตอน เดินทางไปโรงเรียน, ไปทำงาน, ออกไปข้างนอก หรือไปซื้อของครับ

ดังนั้นถ้าเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า ก็จะเป็นการเตรียมระบบเผาผลาญ ให้ทำงานได้ดีตลอดทั้งวันครับ

อาจจะตื่นเช้ากว่าเดิม เดินก่อนไปทำงานสัก 20 นาที หรือจะยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ หรือ weight training (เบาๆ) เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อก็ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีเช่นกันครับ

คนที่ไม่ถนัดออกกำลังกายตอนเช้า อาจจะเปลี่ยนมาซักผ้า หรือทำความสะอาดในช่วงเช้าแทน หรือทำอะไรก็ได้ที่ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวในช่วงเช้าครับ

ถ้าคิดไม่ออกจริงๆ ลองเดินด้วยปลายเท้า ก็เป็นการออกกำลังกายที่ไม่เลวเลยนะครับ แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาจริงๆ วิธีที่ดีที่สุดคือเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตมาเป็น “มนุษย์กลางวัน” ครับ

พยายามนอนให้เร็ว พักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยเรื่อง ความหิวในมื้อดึกได้ครับ

การปรับการกินเพียงเล็กน้อย ทำให้คุณมีหุ่นที่สวยได้ !

การกิน ไม่ใช่แค่การนำสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย แต่ยังเป็นเวลาที่ได้อยู่กับเพื่อน ได้สนุกเฮฮา รู้สึกสบายใจ เป็นอาหารให้กับจิตใจด้วยอีกนะครับ

ถ้าเราจำกัดปริมาณอาหารมากเกินไป หรือกินแต่ของเพื่อสุขภาพไปเรื่อยๆ นานๆ อาจทำให้เครียด แล้วกินเข้าไปมากได้ สำคัญที่สุดคือต้องไม่เข้มงวดกับตัวเองมากจนเกินไป ผ่อนคลายบ้าง

เช่น “จะกินของที่ชอบสัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อเป็นรางวัล หรือ จะออกไปกินข้าวนอกบ้านสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แบบนี้ก็จะช่วยผ่อนคลายได้ครับ

สำหรับวันที่เรากินมากเกินไป เช้าวันถัดไปให้กินน้ำ หรือน้ำผลไ้ม้ แล้วงดมื้อเช้าครับ

นอกจากนี้ใครที่รู้ล่วงหน้าว่าวันนี้จะต้องออกไปสังสรรค์นอกบ้าน ก็ควรกินมื้อเช้า และกลางวันให้น้อยไว้ก่อนนะครับ

พูดง่ายๆ ว่าควบคุมปริมาณแคลอรีทั้งหมดที่ร่างกายได้รับในแต่ละวันนั่นเองครับ

 อุณหภูมิร่างกายช่วยให้ระบบไหลเวียนดีขึ้น

อาบน้ำ

ความเย็นเป็นศัตรูของการลดความอ้วน !สาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วนง่าย และลดความอ้วนไม่ค่อยสำเร็จคือ อุณหภูมิร่างกายเย็นลง ถ้าอุณหภูมิร่างกายลด 1 องศา จะทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายลดลง 12%

นอกจากนี้การที่ตัวเย็นจะทำให้น้ำ และไขมันสะสมอยู่ในร่างกายได้ง่าย การไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองจะไม่ค่อยดี ทำให้เกิดอาการบวมน้ำ และเซลลูไลท์ได้ง่ายด้วยครับ

สิ่งแรกที่ควรทำคือ การแช่น้ำอุ่นครับ การอาบน้ำที่ช่วยลดความอ้วนได้นั้น น้ำจะต้องมีอุณหภูมิประมาณ 37-40 องศาและต้องแช่ครึ่งตัวประมาณ 20 นาที พอให้เหงื่อออกที่ศีรษะครับ (สำหรับบ้านที่ไม่มีอ่างอาบน้ำอาจจะทำไม่ได้นะครับ)

วิธีนี้จะช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ให้คิดเสียว่า “เวลาอาบน้ำ” เท่ากับ “เวลาลดความอ้วน” ทำทุกวันช่วยได้แน่นอนครับ

นอกจากนี้การอาบน้ำในอ่างด้วยน้ำอุณหภูมิ 42 องศา และแช่ทั้งตัวประมาณ 3 นาที จากนั้นก็ขึ้นมาพัก ทำแบบนี้ประมาณ 3-5 ครั้ง ก็จะช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีครับ

ในเรื่องการกิน ว่ากันว่าถ้ากินผักหรือผลไม้ที่มีเฉพาะในฤดูหนาว หรือที่ปลูกในพื้นฐานที่มีอากาศเย็น รวมถึงพืชหัว (root crop) ต่างๆ เช่น ขิง เป็นต้น

จะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นได้ครับ ขณะเดียวกันของกินที่จะทำให้ร่างกายเย็นลง ก็ควรหลีกเลี่ยงนะครับ เช่น เบียร์, ไอศกรีม เป็นต้น รวมถึงของกินที่มีน้ำตาล และแป้งสูงด้วยครับ

ตัวอ่อน ลดความอ้วนได้ง่าย

Stretch Before Bed

การที่ร่างกายของคนเราจะอ่อน หรือแข็งนั้นส่วนหนึ่งเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่รู้ไหมครับว่าถ้าตัวเราแข็ง ทำให้ออกกำลังกายไม่ค่อยได้ผล และกลายเป็นคนที่อ้วนง่ายได้ครับ ทางแก้คือ ต้องยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำครับ วิธีนี้ใครๆ ก็สามารถทำได้

ถ้าเป็นคนตัวแข็งอาจทำให้เกิดวงจรการใช้ชีวิตแบบนี้ครับ

ตัวแข็ง เคลื่อนไหวลำบาก เลยกลายเป็นคนไม่ค่อยเคลื่อนไหว ชอบอยู่เฉยๆ→กล้ามเนื้อยึด ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดไม่ดี เผาผลาญพลังงานได้น้อย →กล้ามเนื้อไม่ยืด→ร่างกายไม่ค่อยเคลื่อนไหว ทำให้อ้วน

กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นยืดหดได้มากขึ้น ร่างกายก็เคลื่อนไหวได้มากขึ้น = เผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น ร่างกายเคลื่อนไหวได้ง่าย ราบรื่น ก็จะออกกำลังกายได้ง่าย = ออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น

กล้ามเนื้อที่ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว ก็ได้เคลื่อนไหว = ไม่ค่อยมีไขมันติดตามกล้ามเนื้อ บุคลิกภาพดีขึ้น ทีนี้เราก็ได้รู้แล้วนะครับว่าถ้าร่างกายเรามีความยืดหยุ่น ก็จะช่วยทั้งเรื่องลดความอ้วน และความงามด้วยนะครับ

วิธีจะทำให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นหรือรักษาความยืดหยุ่นนั้นไปนานๆ นั่นก็คือ การยืดกล้ามเนื้อ หรือ stretching อย่างสม่ำเสมอ แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ ก็ตาม สิ่งสำคัญคือหากเริ่มทำใหม่ๆ ไม่ควรยืดมากจนเกินไป หรือทำท่ายาก แต่ควรเริ่มนวดกล้ามเนื้อส่วนที่ต้องการจะยืดก่อน จากนั้นก็หายใจเข้า-ออกยาวๆ แล้วก็ค่อยๆ ยืดกล้ามเนื้อครับ

การลดความอ้วนทำให้ชีวิตสนุกขึ้น

ก่อนอื่นเรามาปรับความคิดใหม่ จากคนที่เคยคิดว่า “อยากผอม อยากลดน้ำหนัก” มาเป็น “จะลดน้ำหนัก เพื่อทำให้ชีวิตสนุก” กันดีกว่าครับ อาจจะลองเอาเรื่องแฟชั่นเข้ามาช่วย แฟชั่นสามารถช่วยเปลี่ยนบรรยากาศ ลดความจำเจให้กับเราได้ เราสามารถสนุกกับการแต่ตัว และแฟชั่นใหม่ๆ ได้ครับ

ถ้าเราใส่ใจ หรือสนใจเรื่องแฟชั่นบ้าง รู้จักการแต่งตัวให้ตัวเองดูดี เราก็จะพยายามสร้างหุ่นสวยไปโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าเป็นแฟชั่นประเภทซ่อนรูปอย่างเดียวก็ไม่ดีนะครับ

เพราะเราก็จะมัวแต่ปกปิดจุดบกพร่อง ให้เสื้อผ้าซ่อนรูปตัวเอง จนไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง อีกอย่างให้คิดว่า “การมีสุขภาพที่ดี จะทำให้ชีวิตสนุก” แต่ถ้าลดความอ้วนอย่างหักโหม อาจทำให้เสียสุขภาพทั้งกายและใจได้ ดังนั้นการจะลดความอ้วนจะต้องคำนึงถึงการกิน การใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีเป็นหลักครับ

เท่านี้ก็ไม่อ้วนตลอดชีวิต ! เคล็ดลับ 5 ข้อ เพื่อสร้างหุ่นสวย
บอบคุนที่กดLike
เท่านี้ก็ไม่อ้วนตลอดชีวิต ! เคล็ดลับ 5 ข้อ เพื่อสร้างหุ่นสวย

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :