สาเหตุที่ 【ไม่กินแต่ทำไมไม่ผอม】และวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง

สาเหตุที่ 【ไม่กินแต่ทำไมไม่ผอม】และวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง

ครั้งนี้ผมจะมาอธิบายสาเหตุที่ “ไม่กินแต่ทำไมไม่ผอม” หลายคนกลุ้มใจ “ทั้งๆ ที่ควบคุมแคลอรีไม่เกิน 1200 kcal ต่อวันแต่ทำไมไม่ผอม” “ไม่ค่อยกินคาร์โบไฮเดรต กินแต่ผักแต่ทำไมกลับอ้วนขึ้น” “กินน้อยลง ท้องก็ว่างแต่ทำไมน้ำหนักไม่ลดเลย” มาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

ไม่ใช่เพราะ “ทั้งๆ ที่ไม่กินแต่ไม่ผอม” แต่ต้องเป็น “เพราะไม่กินก็เลยอ้วน”

หลายคนเลือกใช้วิธีลดน้ำหนัก เช่น “ลดปริมาณอาหารอย่างสุดโต่งควบคุมปริมาณแคลอรีไม่กินของที่จะทำให้อ้วน”

ความจริงแล้วสิ่งเหล่านี้ต่างหากที่เป็นสาเหตุทำให้ผอมยากครับ เราจะต้องมาปรับความคิดใหม่นะครับ ไม่ใช่ว่า ไม่กินแล้วจะผอมได้ แต่ต้องเป็น “เพราะไม่กินก็เลยอ้วน”

สาเหตุก็เป็นเพราะร่างกายไม่ได้รับสารอาหารเข้าไป หรือไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายเข้าใจผิดว่านี่คือ “ภาวะขาดอาหาร” ร่างกายจึงลดการเผาผลาญพลังงาน การลดย่อยเพื่อรักษาชีวิตให้อยู่ต่อไปได้

การควบคุมอาหาร ส่วนที่เราไม่ได้กินเข้าไป ทำให้น้ำหนักลดลงนั่นก็จริงอยู่ครับ แต่การทำงานของกระเพาะก็จะตกลงด้วย เมื่อร่างกายเข้าใจผิดว่านี่คือภาวะขาดอาหาร ทำให้ลดการเผาผลาญ ไขมันก็ไม่ถูกเผาผลาญออกไป สุดท้ายจึงส่งผลให้ผอมยากครับ

ตอนที่ร่างกายย่อยอาหาร, ดูดซึม และเผาผลาญ ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานค่อนข้างมาก ซึ่งแคลอรีก็จะถูกเผาผลาญในเวลานั้นนั่นเอง ดังนั้นแค่เรากินให้ดี กระเพาะก็จะทำงานได้เต็มที่ และเผาผลาญไขมันได้ครับ อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกินอะไรก็ได้ตามใจชอบนะครับ

วิธีลดน้ำหนักอย่างถูกต้องด้วยการกิน

ไม่กินแต่อาหารไร้แคลอรี หรือแคลอรีต่ำอย่างเดียว !

การกินที่เอาแต่กินของแคลอรีต่ำ หรือไม่มีแคลอรี เช่น บุก, วุ้น หรือเครื่องดื่มแคลอรี 0% ไม่ค่อยกินเนื้อสัตว์, คาร์โบไฮเดรต หรืออาหารที่มีน้ำมัน เป็นการกินที่ไม่ถูกต้องครับ

เพราะจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ระบบการย่อย การดูดซึม และการเผาผลาญแย่ลง และพอร่างกายไ่ม่ได้รับพลังงาน จึงไม่มีการเผาผลาญทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิต่ำลง ทำให้ร่างกายสะสมไขมันไว้ได้ง่าย และทำให้เผาผลาญออกได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

การกินอาหารที่มีแคลอรีต่ำ หรือ 0% ในการลดน้ำหนักนี้ก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ถ้ากินแต่ของเหล่านี้อย่างเดียว ร่างกายก็อาจจะขาดสารอาหารได้ครับ

น้ำมันก็เป็นเพื่อนกับการลดความอ้วนได้ กินให้ถูก กินให้เหมาะ

คนส่วนใหญ่มักคิดว่า “น้ำมัน” นั้นเป็นศัตรูกับการลดความอ้วน แต่ถ้าเรารู้จักเลือกชนิดของน้ำมันที่มีคุณภาพดี น้ำมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรครับ

น้ำมันที่มีคุณภาพดี ได้แก่ น้ำมันที่ทำมาจากพืช (น้ำมันมะกอก, น้ำมันเมล็ด perilla, น้ำมันงา, น้ำมันลินิน) น้ำมันเหล่านี้จะช่วยปรับความสมดุลของฮอร์โมนเพศหญิง และฮอร์โมนที่อยู่ในสมอง

ดังนั้นน้ำมันจึงมีส่วนช่วยบรรเทาอาการหงุดหงิด และช่วยป้องกันการกินอย่างบ้าคลั่งได้ครับ

น้ำมันพอถูกความร้อน จะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ดังนั้นควรเป็นน้ำมันที่ไม่ผ่านการทำให้ร้อนครับ

ในวันหนึ่งๆ อาจใส่น้ำมันสัก 2-3 ช้อนชาลงในสลัด, ของต้ม, ซุปมิโซะ หรือซุปอื่นๆ หรืออาจจะเป็นอะโวคาโด หรือถั่วก็ได้ครับเพราะสิ่งเหล่านี้มีน้ำมันคุณภาพดีอยู่มาก

กินเนื้อแล้วมาผอมกัน !

ความคิดที่ว่า กินเนื้อสัตว์ = อ้วน นั้นผิดนะครับ โดยเฉพาะ “เนื้อแดง” เพราะจะมีสาร แอลคาร์นีทีน (L-carnitine) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญ ช่วยเผาผลาญไขมัน ถ้าเรียงลำดับเนื้อสัตว์ที่มีสารแอลคาร์นีทีนจากมากไปน้อย จะได้แก่ เนื้อวัวหรือเนื้อแกะ > เนื้อหมู > เนื้อไก่ ดังนั้นในช่วงลดน้ำหนักอาจเลือกกินเนื้อวัวสันในก็จะช่วยได้ครับ

เนื้อสัตว์ยังเป็นแหล่งโปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ พอกล้ามเนื้อเพิ่ม ก็จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญให้กับร่างกายได้ครับ

นอกจากนี้ในเนื้อสัตว์ยังมีสารไทโรซีน (tyrosine) ซึ่งช่วยควบคุมความอยากกินของหวานได้ ดังนั้นในช่วงลดความอ้วนคนที่รู้สึกอยากกินของหวานบ่อยๆ อาจเป็นไปได้ว่าคุณกินเนื้อสัตว์ไม่เพียงพอ ยิ่งถ้ากินคู่กับเครื่องเทศต่างๆ (ขิง, กระเทียม, กุยช่าย) ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้ครับ

ข้าวไม่ได้ทำให้อ้วน !

โดยเฉพาะสาวๆ นะครับ หลายคนคิดว่า “กินข้าวแล้วอ้วน กินขนมปังดีกว่า” ความจริงแล้วเมื่อเทียบกับขนมปัง ข้าวอ้วนได้ยากกว่าครับ

ข้าวที่คนญี่ปุ่นกินมาตั้งแต่สมัยโบราณ ถือว่าเหมาะกับร่างกายของคนเรา ย่อยและดูดซึมได้ง่าย ถ้ากินเป็นปกติก็ไม่ต้องกลัวเรื่องอ้วนครับ

กลับกันหากเรากิน ขนมปัง, พาสต้า หรืออุด้ง ที่เส้นทำมาจากแป้งสาลี จะแตกตัวได้ยาก ส่วนที่ไม่แตกตัวหรือถูกย่อยจะไปสะสมอยู่ที่ผนังด้านในลำไส้

ถ้าเป็นอย่างนั้นลำไส้ก็จะทำงานได้ไม่ดี การเผาผลาญตกลง ทำให้ลดความอ้วนไม่ค่อยได้ผล และในข้าว เมื่อเปรียบเทียบกับข้าวขาว ข้าวกล้องจะมีเกลือแร่, วิตามิน และเส้นใยอาหารมากกว่า ใครที่ยังไม่คุ้นเคยกับข้าวกล้อง ช่วงแรกให้ลองผสมกับข้าวขาวกินดูก่อน แล้วค่อยๆ ลดปริมาณข้าวขาวลงนะครับ

กำจัดความเครียดเพราะ “อยากผอม”

การลดความอ้วนแบบชอบอด หรืองดอาหาร “งดของหวาน” “ห้ามกินของทอด” “ลดคาร์โบไฮเดรต” เหล่านี้ เป็นวิธีที่ทำไม่ได้ไปตลอด การลดความอ้วนก็จะไม่สำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้น นอกจากจะเครียดกลัวอ้วนแล้ว ยังเครียดไปถึงเรื่องอาหารด้วยแบบนี้ ถือเป็นศัตรูของการลดความอ้วนด้วยครับ

ถ้าร่างกายรู้สึกถึงความเครียดจากร่างกายหรือจิตใจ ร่างกายจะเข้าใจผิดว่านี่คือภาวะอดอาหาร ทำให้ต้องเก็บสะสมไขมันไว้ใช้เป็นพลังงานเพื่อให้ร่างกายอยู่รอด

นอกจากนี้ความเครียดยังเป็นสาเหตุทำให้ประสาทส่วนกลางเสียสมดุลไป และสิ่งนี้แหละที่จะทำให้ไม่ผอมสักที “ลดความอ้วนด้วยวิธีที่ทำได้ตลอด” “ไม่ตกใจกับน้ำหนักที่เปลี่ยนไป” “กินอาหารที่มีสารอาหารอย่างอร่อย” “ทำกิจกรรมเพิ่มเหงื่อน” “เป็นมนุษย์ตอนเช้า” พักผ่อนให้เพียงพอ” ไปพร้อมๆ กับสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี ไ่ม่เครียด รักษาการทำงานของสมองส่วนกลางไปพร้อมๆ กัน ก็จะทำให้สามารถสร้างหุ่นสวยได้ครับ

สาเหตุที่ 【ไม่กินแต่ทำไมไม่ผอม】และวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง
บอบคุนที่กดLike
สาเหตุที่ 【ไม่กินแต่ทำไมไม่ผอม】และวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :