10 วิธีช่วยควบคุมความหิว!ความหิวที่แท้จริง VS ความอยาก

10 วิธีช่วยควบคุมความหิว!ความหิวที่แท้จริง VS ความอยาก

คนที่มักจะไปสังสรรค์ ทั้งดื่ม ทั้งกินกับเพื่อนๆ ในช่วงปีใหม่ หรือคริสมาส หรือตามงานต่างๆ บ่อยๆ คนๆ นั้นก็จะกลายเป็นคนที่ชอบกิน ติดเป็นนิสัยทั้งๆ ที่ไม่รู้สึกหิวเลย ในบทความนี้ผมจะแนะนำ 10 วิธีที่ช่วยควบคุมความหิวแบบนี้ครับ แต่ก่อนอื่นเรามารู้จักก่อนดีกว่าว่าแบบไหนคือ “ความหิวที่แท้จริง” และ “ความอยาก”

ความหิวที่แท้จริง VS ความอยาก

หากเราปล่อยใ้ห้ท้องว่างนานๆ ร่างกายจะหาพลังงานมาเติมในกระแสเลือด พร้อมๆ กับที่สมองจะรู้สึกว่าร่างกายขาดน้ำตาล และรู้สึกหิวมาก แบบนี้เรียกว่า “ความหิวที่แท้จริง” แต่สำหรับคนที่ “อยากกิน” เพราะ “อาหารหอม น่ากิน” หรืออ้างว่า “เพราะได้เวลากินแล้ว” แบบนี้เรียกว่า “ความอยาก” หรือพูดง่ายๆ ว่าคนที่กินอาหาร ทั้งๆ ที่ไม่ได้หิวนั่นเองครับ

คนที่ใช้ชีวิตไม่ค่อยเป็นเวลา หรือมีความเครียดสะสมจะทำให้ฮอร์โมนเสียสมดุล แล้วมักเกิด “ความอยาก” แบบนี้ แล้วมีแนวโน้มว่าจะกินมากเกินความจำเป็นของร่างกาย ถ้าคุณเป็นเหมือนอย่างที่ผมจะอธิบายต่อไปนี้เกิน 5 ข้อแล้วล่ะก็ จะแสดงว่าคุณถูก “ความอยาก” ครอบงำอยู่นะครับ

  • กินไปด้วย ทำอย่างอื่นไปด้วย (ดูทีวี, เล่นคอมพิวเตอร์, อ่านนิตยาสาร)
  • มักกินเพื่อคลายเครียด
  • กินขนมอยู่ตลอดเวลา
  • ชอบกินอาหารมื้อดึก หรือของว่าง
  • ไม่มีงานอดิเรกที่ชอบเป็นพิเศษ
  • ทานของหวานได้แม้จะอิ่มจากมื้อหลัก
  • เป็นคนกินนาน กินได้เรื่อยๆ
  • ไม่ค่อยออกกำลังกาย

10 วิธี ควบคุมความหิว

โซดาช่วยได้

ดื่มน้ำโซดาก่อนกินข้าว จะช่วยควบคุมหิว และป้องกันการกินมากเกินไปได้ครับ หรือถ้าดื่มในระหว่างกินข้าว จะไปขยายกระเพาะก็จะช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น และถ้าดื่มได้ 1.5-2 ลิตรในหนึ่งวัน จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ สามารถช่วยเผาผลาญไขมันได้ครับ

พอรู้สึกท้องว่าง ให้กินเครื่องดื่มหวานๆ (น้ำส้มหรือโกโก้)

พอดื่มเครื่องดื่มหวานๆ ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ความหิวก็จะลดลง ช่วยป้องกันการกินเกินได้ แต่จะต้องดื่มในปริมาณน้อย (100ml) และก็ต้องค่อยๆ ดื่มครับ

เตรียมของว่างเพื่อสุขภาพ

เตรียมอาหารเพื่อสุขภาพไว้เป็นของว่างเช่น ถั่วต่างๆ, ผลไม้อบแห้ง, ปลาหมึกแห้งญี่ปุ่น เป็นต้น จะเห็นว่าแต่ละอย่างที่ผมยกมาเป็นอาหารที่ต้องเคี้ยวทั้งนั้น เหมาะที่จะกินเป็นของว่างเพื่อให้อยู่ที่สุด และช่วยลดความหิวได้ด้วยครับ

กินเสร็จแล้วเก็บทันที

การปล่อยให้โต๊ะอาหารมีของกินวางทิ้งไว้ หรือการกินไปด้วยทำอย่างอื่นไปด้วยนั้น ผิดอย่างแรงเลยครับ ของกินที่วางอยู่ข้างจะไปปลุก “ความอยากกิน” ในตัวเราขึ้นมา ทำให้เผลอกินทั้งๆ ที่ไม่หิวครับ

เก็บขนมสำหรับงานปีใหม่ หรือคริสมาสต์ไว้ให้ดี

เก็บขนมกินเล่นที่ซื้อเอาไว้เสิร์ฟแขกที่แวะเวียนมาที่บ้านให้พ้นมือ รวมถึงขนมอื่นๆ ที่ได้มาจะเป็นของฝากก็ดี ของขวัญก็ดี เพราะมีวางอยู่ตรงหน้า ยังไงก็ต้องกิน หรือถ้าเป็นของสด หรือขนมที่ต้องกินภายในวันนั้น หากกินไม่หมด ก็ไม่ต้องเสียดายเก็บไว้ ทิ้งไปเลยครับ

แปรงฟันหลังกินข้าวเสร็จทันที

หลังจากที่กินข้าวเสร็จแล้ว ถ้าเราแปรงฟันทันที ปากก็จะสะอาด เราก็จะรู้สึกว่า “ไม่อยากกินอะไรเข้าไปอีก” ช่วยลดความอยากได้บ้างครับ

งานถักทด ช่วยได้

งานฝีมือหรืองานต่างๆ ที่ต้องใช้สองมือทำ ช่วยลดการกินของว่างได้ เพราะจะมัวจดจ่อกับการทำงาน ทำให้ไม่ค่อยรู้สึกหิว วิธีนี้ยังไ้ด้ผลช่วยลดความเครียดในขณะลดความอ้วน

DVD หาแรงบันดาลใจ

หาวิดีโอที่ดูแล้วช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจ เช่นพอดูแล้ว “อยากใส่ชุดแบบนั้นจัง” “อยากใส่รองเท้าส้นสูงสวยๆ แบบนางเอกอ่ะ” พอเราคิดแบบนี้เราก็จะมีแรงในการลดน้ำหนักต่อไป หนังที่แนะนำจริงๆ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับการลดความอ้วน แต่ตัวละครนั้นหุ่นดี นางเอกสวยแซ่บจริงๆ ครับ

พักผ่อนให้เพียงพอ

ถ้าพักผ่อนไม่พอ ฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความหิวจะลดลง กลับกันฮอร์โมนที่เพิ่มความหิวจะมากขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานของสมองกลีบหน้าจะตกลง ร่างกายต้องการกินของหวาน และทำให้ระบบการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลลดลง 30% ด้วยครับ

ให้ของขวัญที่เป็นประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักกับตัวเอง

ซื้อชุดออกกำลังกาย, DVD สอนออกกำัลังกาย, รองเท้าวิ่ง, จักรยาน หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการลดน้ำหนัก เป็นของขวัญให้ตัวเอง ไม่เพียงแต่สร้างแรงบันดาลให้ตัวเองเท่านั้น แต่เราต้องสร้างสภาพแวดล้อมว่า “ต้องออกกำลังกาย” และสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เรามีแรงในการออกกำลังกาย แก้ไขปัญหาการกินไม่หยุดได้ด้วยครับ

สรุปครับ

ทั้ง 10 นี้ไม่ใช่วิธีที่ยากเลยนะครับ หากเราใส่ใจสักนิดเราก็จะสามารถควบคุมความอยากอาหารของตัวเองได้ ลองน้ำไปใช้ดูนะครับ

10 วิธีช่วยควบคุมความหิว!ความหิวที่แท้จริง VS ความอยาก
บอบคุนที่กดLike
10 วิธีช่วยควบคุมความหิว!ความหิวที่แท้จริง VS ความอยาก

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :