ลดความอ้วนด้วยการอดอาหารชั่วคราว

ลดความอ้วนด้วยการอดอาหารชั่วคราว

การควบคุมปริมาณอาหาร หรืออดอาหารชั่วคราว จะทำให้อวัยวะภายในหยุดทำงานชั่วคราว ช่วยขับสารตกค้างและของเสียในร่างกาย เรียกง่ายๆ ดีท็อกซ์ร่างกายนั่นเองครับ

นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายใช้อาหารที่สะสมบริเวณตับ, กล้ามเนื้อ และในกระแสเลือดจนหมด และช่วยทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ง่ายขึ้น ในช่วงนี้สามารถทบทวนพฤติกรรมการกินของตัวเองได้

งดอาหารช่วงปลายสัปดาห์

ต่อไปนี้ผมจะอธิบายวิธีลดความอ้วนด้วยการงดอาหารในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ คุณจะต้องปฏิเสธนัดเพื่อนที่ชวนออกไปกินข้าวนอกบ้าน คิดเสียว่าใช้ 3 วันนี้ในการดีท็อกซ์ร่างกาย

วันศุกร์ (ช่วงเตรียยมความพร้อม)

ข้าวต้ม

ต้องมีการเตรียมตัวก่อนเข้าสู่โปรแกรมอดอาหารตั้งแต่มื้อกลางวันของวันศุกร์ มื้อนี้ควรกินอาหารที่ย่อยง่าย ไม่เป็นภาระต่อกระเพาะอาหาร แนะนำเป็นอาหารญี่ปุ่นเป็นชุดครับ ส่วนมื้อเย็นให้กินอาหารเบาท้อง เช่น ซุป หรือข้าวต้ม เป็นต้น

วันเสาร์ (เริ่มเข้าโปรแกรม)

น้ำผลไม้

โดยปกติแล้วเมื่อเข้าโปรแกรมอดอาหารชั่วคราว จะกินได้แต่น้ำเปล่าเท่านั้น แต่สำหรับมือใหม่หัดอด สามารถดื่มน้ำแครอท หรือน้ำผักอื่นๆ แทนได้ ส่วนน้ำผลไม้ควรเป็นแบบที่คั้นเองจะดีกว่า เพราะจะควบคุมปริมาณน้ำตาลได้ง่าย

วิธีทำน้ำแครอท

ใส่แครอท 2-4 หัวใส่ลงในเครื่องคั้นน้ำแบบแยกกาก เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ

สำหรับคนที่ยังไม่ชินกับกลิ่นและรสของแครอทอาจเพิ่มแอปเปิ้ลเข้าไป โดยส่วนผสมอยู่ที่แครอท 2 หัวต่อแอปเปิ้ลครึ่งผล

วิธีทำน้ำผัก

ใส่ผักตามข้อ 1) หรือ 2) ลงในเครื่องคั้นน้ำ

1) ผักกวางตุ้งญี่ปุ่น1-2 ใบ, celery 1-2 ต้น, แครอท 1 หัว, ผักชีฝรั่ง 1 หยิบมือ

2) กะหล่ำปลี 1-2 ใบ, มะเขือเทศ 2 ลูกเล็ก, แครอท 1 หัว, น้ำมะนาว

วันอาทิตย์ (ช่วงฟื้นฟู)

1193022643

ในมื้อเช้า และกลางวันควรเลือกเป็นข้าวต้มที่ไม่ใส่อะไร หรือโจ๊กไม่ใส่อะไรครับ ส่วนมื้อเย็นสามารถกินอาหารได้ตามปกติ ยกเว้นอาหารที่มีแคลอรีสูงมากๆ อย่างเช่น เนื้อย่าง, หมุทอด, ไก่ทอด ควรงดอาหารเหล่านี้ไปจนถึงเช้าวันถัดไป

การเข้าโปรแกรมอดอาหารจะช่วยให้อวัยวะภายในร่างกายได้หยุดพัก และเหมือนเป็นการรีเซ็ตพฤติกรรมการกินใหม่ คิดทบทวนดพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีของตัวเอง แล้วปรับปรุง

การอดอาหารเฉพาะช่วงเช้า

Water

วิธีอดอาหารเฉพาะช่วงเช้า ควรใช้ตอนที่มื้อเย็นของเมื่อวานกินมากเกินไป โดยที่ตั้งแต่หลังจากมื้อเย็นเมื่อวาน นับต่อไปอีก 18 ชั่วโมง (จนถึงประมาณมื้อกลางวันดของวันถัดไป) สามารถดื่มน้ำเปล่าได้อย่างเดียว และมื้อเย็นของวันนี้ควรกินอาหารที่ไม่หนักท้อง หรือมีแคลอรีสูง มื้อเช้าของวันถัดไปสามารถกลับไปกินได้ตามปกติ

พอรู้วิธีตามที่ผมได้แนะนำไปแล้ว ก็ไม่ใช่หมายความว่าจะสามารถออกไปดื่มสังสรรค์ได้ทุกครั้งอย่างสบายใจ ตอนออกไปกินข้าวนอกบ้านนะครับ ไปสังสรรค์ได้บ้างตามโอกาส และความเหมาะสมแต่ไม่ควรบ่อยจนเกินไปครับ

อดอาหารเฉพาะกลางวัน

Fasting

วิธีนี้คือกินข้าวเย็นก่อน 2 ทุ่ม และหลังจากนั้นกินได้แต่น้ำเปล่าหรือน้ำชาครับ คนที่เป็นมนุษย์เงินเดือน ใช้ชีวิตตอนกลางคืนมักจะอ้วนง่าย ระบบประสาท parasympathetic จะตื่นตัวและทำงานหนักขึ้น จะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย เกิดการสะสมอาหาร และไม่เผาผลาญ

นอกจากนี้หลังเวลา 4 ทุ่มร่างกายจะหลั่งเอ็มไซม์ชนิดหนึ่งซึ่งจะไปสร้างไขมันที่ชื่อ Bmal-1 และสะสมไขมันตัวนี้ไว้ในร่างกาย ดังนั้นถ้าใช้โปรแกรมลดความอ้วนนี้ในช่วงกลางคืนก็จะช่วยลดความอ้วนได้อีกทางหนึ่ง

พยายามกินมื้อเย็นไม่ให้ดึกเกินไป จากนั้นงดของกินทุกชนิด ซึ่งแรกๆ อาจจะหิวจนนอนไม่หลับ แต่ต้องอดทนสักพักจะชินและไม่หิว พอตื่นเช้ามาจะรู้สึกหิวและกินมื้อเช้าได้ตามปกติครับ

โปรแกรมงดอาหารนี้ ยังสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาสำหรับคนที่กำลังรู้สึกว่าตัวเองกินมากเกินไป รู้สึกอึดอัดหรือสังเกตว่าตัวเองมีอาการบวมน้ำ ลองใช้วิธีนี้ดูนะครับ

ลดความอ้วนด้วยการอดอาหารชั่วคราว
บอบคุนที่กดLike
ลดความอ้วนด้วยการอดอาหารชั่วคราว

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :