กินได้แม้อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ! วิธีเลือกอาหารมื้อดึกที่ไม่อ้วน

กินได้แม้อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ! วิธีเลือกอาหารมื้อดึกที่ไม่อ้วน

แม้จะอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ยังไงก็ยังหิวกลางดึกอยู่ใช่ไหมครับ เพื่อนๆ มีวิธีจัดการกับปัญหานี้อย่างไรครับ แน่นอนว่างดอาหารมื้อดึกไปเลยนั้นเป็นวิธีที่ง่ายและดีที่สุด แต่มันทำไม่ได้นี่สิครับ จะทำยังไง ไม่ยากเลยครับ แต่มีกฎแค่นั้นเอง ถ้ารักษากฎต่อไปนี้ได้ อาหารมื้อดึกก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดครับ

กฎสำหรับอาหารมื้อดึกในช่วงลดน้ำหนัก

มีหลายคนครับ เวลากลับมาจากทำงานดึก ปล่อยให้ท้องหิวจากมื้อเย็นมานาน เวลาจะเลือกอาหารมื้อดึกก็คิดหนักเลยครับ สิ่งที่มีอิทธิพลต่อการลดน้ำหนักนั้นก็คือ เรากินอะไรเป็นอาหารมื้อดึก ?

หลายคนพอยุ่ง ไม่มีเวลา เวลาจะเลือกกินอะไร ก็ไม่ทันได้คิด พอปล่อยให้เป็นอย่างนี้นานๆ น้ำหนักตัวก็ขึ้น แล้วก็อ้วนโดยไม่รู้ตัวครับ มาดูกฎกันเลยครับ ว่ามีอะไรบ้าง ถ้ารักษากฎได้ อาหารมื้อดึกในช่วงลดน้ำหนักก็ OK !

ของร้อนดีกว่าของเย็น

ผมคิดว่าคงมีหลายคนนะครับ ที่เวลากินหรือดื่มของร้อนแล้วจะรู้สึกอิ่มมากกว่ากินของเย็น นั่นก็เป็นเพราะถ้าเป็นของเย็น เราก็จะกินได้ทีละเยอะๆ ใช่ไหมครับ แต่ถ้ากินของร้อนๆ เราก็จะต้องค่อยๆ กินทีละคำ ค่อยๆ เคี้ยวให้เย็นลงบ้างแล้วค่อยกลืน ซึ่งก็จะใช้เวลานาน ก็จะทำให้เรารู้สึกพอใจ รู้สึกอิ่มครับ

นี่ก็คือกฎที่ใช้กลไกของร่างกายที่หลังจากกินอาหารแล้ว จะต้องใช้เวลาสักพักเพื่อให้เกิดความรู้สึกพอใจ นั่นเองครับ ดังนั้นหากจะใช้อาหารมื้อดึกช่วยป้องกันไม่ให้กินมากเกินไป ควรเลือกซุปร้อนๆ นะครับ เพิ่มผักเข้าไปด้วย ยิ่งทำให้อยู่ท้องมากขึ้นด้วยครับ

ของแข็งดีกว่าของอ่อน

ถ้าเป็นของอ่อนๆ ก็ไม่ต้องเคี้ยวมาก กินไปก็ไม่รู้สึกอิ่มสักที จนทำให้เผลอกินมากเกินไปอีก ตรงกันข้ามหากเป็นของแข็งๆ ก็ต้องเคี้ยวมาก ช่วยไม่ให้เราเผลอกันเกินได้ครับ

ถ้าจะทำซุปมิโซะ ใส่ผักเยอะๆ สำหรับอาหารมื้อดึก ก็ควรเลือกเป็นผักที่ให้แคลอรี่นน้อย เช่น หัวไชเท้า, หัวผักกาดฝรั่ง, กะหล่ำปลี, ผักกาดขาว, หอมแดง ซึ่งต้องหั่นผักเป็นชิ้นใหญ่ๆ เพื่อบังคับให้กินยากๆ จะได้เคี้ยวนานๆ และกินน้อยๆ ครับ

อาหารที่จะทำให้เคี้ยวได้นานๆ และให้แคลอรี่ต่ำที่แนะนำ คือ ปลาหมึกแห้ง, สาหร่ายคมบุ หรือหมากฝรั่ง

ควบคุมคาร์โปดไฮเดรต

กินแต่ซุปร้อนๆ หรือปลาหมึกแห้งก็อาจจะไม่อยู่ท้องครับ ในกรณีนี้จะต้องระวังเวลาเลือกอาหารมื้อดึกและห้ามลืมกฎ “ควบคุมคาร์โปดไฮเดรต” ด้วยนะครับ

อาหารและส่วนผสมที่ไม่แนะนำสำหรับอาหารมื้อดึก ก็คือข้าว, ขนมปัง, อาหารเส้น, มันต่างๆ , ฟักทอง, ข้าวโพด, เครื่องปรุงรส (น้ำตาล, ซอสปรุงรส, ซอสมะเขือเทศ, ซอสพริก เป็นต้น) , ผลไม้แห้ง และผลไม้ ผลไม้ที่มีน้ำตาลมาก ได้แก่ กล้วย, องุ่น และลูกพลับครับ

ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยง หากเราจำอาหารที่มีน้ำตาลผสมอยู่มากได้ เวลาเลือกกินอาหารก็จะได้ไม่ลำบาก สำหรับกฎควบคุมคาร์โปดไฮเดรตนั้น อาหารที่กินได้ก็มีพวกเนื้อ, ไข่, ปลาทูน่า, ปลาดิบ, ปลาย่าง, ถั่วหมักนัตโต, โยเกิรต์, ชีส เป็นต้น อาหารเหล่านี้เวลากินแล้วจะทำให้อารมณ์ดี จึงกินได้ครับ แต่พวกเนื้อติดมัน ไม่เหมาะสำหรับอาหารมื้อดึกนะครับ

ถ้าต้องการคาร์โปดไฮเดรตให้กินข้าวแทน

ในช่วงคาร์โปดไฮเดรต มีบางครั้งที่ถ้าไม่ได้กินอาหารหวานๆ ที่มีน้ำตาลเยอะๆ จะรู้สึกไม่อิ่ม ช่วงเวลานั้น ห้ามกินอาหารเส้น หรือขนมปัง ให้เลือกกินข้าวแทนนะครับ

ขนมปังมีน้ำตาลผสมอยู่มาก และยังมีเนื้อนิ่มอีกด้วย ทำให้ไม่ต้องเคี้ยวนาน ให้แคลอรี่สูงจึงไม่ค่อยอิ่ม รวมถึงพวกอาหารเส้น เมื่อเทียบกับข้าวแล้วจะให้แคลอรี่ค่อยข้างสูงจึงไม่แนะนำเป็นอาหารมื้อดึกครับ

ทั้งนี้ถ้าจะเลือกข้าวเป็นอาหารมื้อดึก ก็ให้กินข้าวกล้องนะครับ เพราะจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูง แนะนำว่าให้ทำเป็นข้าวปั้นข้าวกล้องขนาดพอดีคำ เวลากินจะได้สะดวกครับ

หลักๆ ที่ควรจำเวลาจะกินอาหารมื้อดึกนะครับ ก็คือ หลีกเลี่ยงน้ำตาล และไขมัน หากต้องกินน้ำตาลอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็ให้ดูที่คุณภาพของอาหารนั้นๆ ไม่กินทันทีเร็วๆ แต่ให้กินช้าๆ ใช้เวลาค่อยๆ เคี้ยว กฎก็มีอยู่แค่นี้แหละครับ

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ใหญ่อ้วนง่ายนั่นก็คือ อาหารมื้อดึก คนที่ไม่อ้วนก็เป็นเพราะจัดการเวลากินอาหารได้ดี มีกฎระเบียบตอนจะเลือกกินอาหาร ระมัดระวังเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทุกวัน ทำให้น้ำหนักตัวค่อยๆ ลดลงด้วยครับ

อย่างไรก็ตามการกินอาหารมื้อดึก ก็ไม่ใช่สาเหตุของความอ้วนเสมอไป ดังนั้นขอให้ใช้กฎที่กล่าวมานี้ เป็นแนวทางทำให้การลดความอ้วนประสบผลสำเร็จนะครับ

กินได้แม้อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ! วิธีเลือกอาหารมื้อดึกที่ไม่อ้วน
บอบคุนที่กดLike
กินได้แม้อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ! วิธีเลือกอาหารมื้อดึกที่ไม่อ้วน

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :