4 ข้อควรระวังหลังจากกินมากเกินไปในช่วงลดความอ้วน

4 ข้อควรระวังหลังจากกินมากเกินไปในช่วงลดความอ้วน

ในช่วงเวลาที่กำลังลดน้ำหนัก เมื่อมีโอกาสออกไปสังสรรค์กับเพื่อนก็มักจะลืมตัว เผลอกินมากจนเกินไป เมื่อกลับมาถึงบ้านก็นั่งรู้สึกผิด หลายคนคงจะเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ในวันรุ่งขึ้นเราควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร ? สำหรับบทความต่อไปนี้ผมจะแนะนำเคล็ดลับครับ

กระตุ้นการเผาผลาญให้มากขึ้น

สิ่งสำคัญในการกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญในร่างกายนั่นก็คือ อุณหภูมิของร่างกาย ในปัจจุบันมีผู้หญิงวัยรุ่นที่ป่วยเป็น Hypothermia หรือภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติเพิ่มมากขึ้น

เมื่ออุณหภูมิในร่างกายต่ำ จะทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้น้อยลง เมื่ออุณหภูมิร่างกายต่ำเป็นระยะเวลานานจะทำให้ร่างกายสะสมไขมันได้ง่ายขึ้น การเปลี่ยนจากน้ำเย็น มาดื่มน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นสัก 1 แก้วหลังจากตื่นนอนตอนเช้า ก็จะช่วยทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นได้

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญให้ดีขึ้น อาจเลือกดื่มชาขิงหรือโกโก้ ก็จะช่วยทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นได้เช่นกัน

กลุ่มวิตามินบี ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญได้ 3 ชนิด

ในร่างกายของคนเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่จำเป็นซึ่งเป็นสารอาหารหลัก มีหน้าที่รักษาสมดุลของการทำงานในร่างกาย สารอาหารดังกล่าวมี 3 อย่าง คือคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน และเพื่อให้ร่างกายใช้ประโยชน์จากสารอาหารทั้ง 3 นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปบำรุงเลือด กระดูก หรือเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารรองอื่นๆ อีก

สารอาหารรองที่ว่านี้นั้นก็คือ กลุ่มวิตามินบี

  • วิตามินบี 6  มีส่วนช่วยกระตุ้นการเผาผลาญโปรตีน พบมากในเนื้อสัตว์ เช่น ปลาทูน่า ปลาโอ ปลาแซลมอน และเนื้ออกไก่
  • วิตามินบี 1 ช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต พบมากในเนื้อหมู ข้าวกล้อง และถั่ว
  • วิตามินบี 2 ช่วยในการเผาผลาญไขมัน พบมากในถั่วนัตโต นมวัว ไข่

ปรับปริมาณพลังงานที่ร่างกายได้รับให้เหมาะสมกันดีกว่า

คนที่อ้วนเนื่องจากอายุและพฤติกรรมในการใช้ชีวิต เป็นเพราะร่างกายได้รับพลังงานมากกว่าพลังงานที่ร่างกายสามารถเผาผลาญได้ หากร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานจากอาหารที่กินเข้าไปได้ทั้งหมด ก็จะไม่มีทางอ้วนแน่นอน ดังนั้นหากวันนี้กินมากจนเกินไป ร่างกายได้รับพลังงานเกินความจำเป็น ในวันถัดไปก็ควรลดปริมาณการกิน ควบคุมปริมาณพลังงานที่ร่างกายจะได้รับ

การควบคุมปริมาณพลังงานนั้น ไม่เพียงแต่กินอาหารที่ให้พลังงานต่ำเท่านั้น แต่ควรคำนวณปริมาณพลังงานโดยรวมที่ร่างกายจะได้รับใน 1 วันด้วย กินอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงให้มากขึ้น ลดปริมาณอาหารที่ให้พลังงานสูงลงครึ่งหนึ่งของปริมาณปกติ

หากเมื่อวานกินมากเกินไป วันนี้คุณต้องกินสิ่งนี้

หลายคนคิดว่า “หากวันนี้กินมากจนเกินไป เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ค่อยลดความอ้วน” แต่ความจริงแล้วสิ่งที่สำคัญกว่าการลดความอ้วนนั่นก็คือ ควรกินอาหารที่มีประโยชน์ให้เพียงพอเสียก่อน

วันไหนกินมากเกิน โพแทสเซียมช่วยได้!

ในเวลาที่เรากินมากจนเกินไป ร่างกายจะมีเกลือและไขมันส่วนเกินอยู่มาก น้ำส่งผลทำให้ร่างกายมีอาการบวม และมีการสะสมของสิ่งตกค้างหรือของเสียมากขึ้น ดังนั้นจึงควรรีบกำจัดน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายให้เร็วที่สุด

อาหารที่ช่วยขับน้ำส่วนเกินออกจากร่างกาย คืออาหารที่มีโพแทสเซียม ได้แก่

  • ถั่วเขียว
  • หัวมัน
  • อะโวคาโด
  • ผักโฮเรนโซ
  • แครอท
  • สาหร่ายวากาเมะ
  • ถั่วนัตโต

หากรู้ตัวว่าวันนี้กินมากจนเกินไปในวันพรุ่งนี้ควรหาอาหารเหล่านี้มากินด้วยนะครับ

วัตถุดิบช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ

หากรู้ตัวว่ากินมากจนเกินไป ควรกระตุ้นระบบการเผาผลาญให้ทำงานมากขึ้น

สิ่งที่จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้นั่นก็คือ สารที่เรียกว่า EPA สารดังกล่าวพบมากในปลาสีน้ำเงิน เช่น

  • ปลาทูน่า
  • ปลาโอ
  • ปลาอาจิ
  • ปลาซัมมะ

เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารชนิดอื่นๆแล้วเนื้อปลายังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากด้วย ครั้งต่อไปหากรู้ตัวเองว่ากินมากเกินไป วันถัดไปลองหันมากินเมนูที่มีเนื้อปลากันดูนะครับ

4 ข้อควรระวังหลังจากกินมากเกินไปในช่วงลดความอ้วน
บอบคุนที่กดLike
4 ข้อควรระวังหลังจากกินมากเกินไปในช่วงลดความอ้วน

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :