กินเต้าหู้แล้วลดความอ้วนได้จริงหรือ

กินเต้าหู้แล้วลดความอ้วนได้จริงหรือ

เต้าหู้ขาว 1 ก้อนให้พลังงานประมาณ 200 kcal มีโปรตีนจากธรรมชาติทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน เมื่อเทียบกับข้าวเปล่าไม่ขัดสีแล้ว เต้าหู้สามารถควบคุมการเพิ่มของระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีกว่า และยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายประเภท

บทความต่อไปนี้ผมจะอธิบายเกี่ยวกับสรรพคุณของเต้าหู้ในการลดความอ้วนครับ

คุณประโยชน์ของสารอาหารทีอยู่ในเต้าหู้

เต้าหู้มีสารอาหารที่ช่วยลดความอ้วยอยู่มากมาย ดังนี้

เลซิติน (Lecithin)

ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอล กำจัดไขมันส่วนเกิน ช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น รักษาอาการปวดคอ ปวดไหล่ และปัญหาตัวเย็นได้

ซาโปนิน (Saponin)

ช่วยควบคุมการดูดซึมคอเลสเตอรอล ลด neutral fat และควบคุมการดูดซึมไขมันจากอวัยวะที่ทำหน้าที่ย่อยอาหารได้ครับ

โปรตีน

เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกาย โปรตีนจากพืชในเต้าหู้จะมีข้อดีตรงที่อุดมไปด้วยกรดอมิโนมากกว่า 20 ชนิด และจะต่างกับโปรตีนที่ได้จากสัตว์ตรงที่มีไขมันน้อย เหมาะจะเป็นอาหารที่กินช่วยลดความอ้วนครับ

กลุ่มวิตามิน B

ในเต้าหู้มีวิตามิน B หลายชนิดในปริมาณสูง วิตามิน B เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับกระบวนการเผาผลาญไขมัน, โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังานให้ร่างกายนำไปใช้ ถ้าร่างกายขาดวิตามิน B จะทำให้เกิดการสะสมไขมันจากสิ่งที่กินเข้าไป ร่างกายเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตได้ไม่เต็มที่ อาจทำให้พลังงานที่ส่งไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่เพียงพอ

ธาตุเหล็ก

การขาดธาตุเหล็กนอกจากจะทำให้เป็นโรคเลือดจางแล้ว ยังทำให้การเผาผลาญไขมันลดลงด้วยครับ นั่นเป็นเพราะธาตุเหล็กจะเป็นตัวนำพาเอ็นไซม์ ซึ่งเป็นเอ็นไซม์ที่จำเป็นต่อการแตกตัวของไขมัน ดังนั้นถ้าธาตุเหล็กไม่พอเอ็นไซม์จึงไปช่วยเผาผลาญไขมันไม่ได้เพราะไม่มีตัวนำพา

น้ำตาล oligosaccharide

น้ำตาลชนิดนี้เป็นอาหารของเชื้อแบคทีเรีย biffidobacterium ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดดีที่อาศัยอยุ่ในลำไส้ของคน ถ้าแบคทีเรียชนิดนี้ได้รับอาหารเพียงพอ จะทำให้การทำงานของลำไส้ดีขึ้น ป้องกันอาการท้องผูก ในเต้าหู้มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นได้อีกทาง

นอกจากนี้ในเต้าหู้ยังมีสาร isoflavone ซึ่งมีหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมน estrogen ที่เป็นฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยบำรุงผิวและเส้นผม นั่นก็หมายความว่า เต้าหู้ไม่ได้ช่วยแค่เรื่องลดน้ำหนัก แต่ยังช่วยเรื่องความงามให้กับสาวๆ ได้อีกด้วยครับ

วิธีการลดความอ้วนด้วยการกินเต้าหู้

วิธีนี้คือการกินเต้าหู้แทนอาหารหลักที่มีคาร์โบไฮเดรต ได้แก่ ข้าว, ขนมปัง และเส้นก๋วยเตี๋ยว โดยแทนเพียงแค่ 1 มื้อต่อวัน โดยเฉพาะถ้าเลือกแทนในมื้อเย็น ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นมื้อที่หนักที่สุดใน 3 มื้อจะได้ผลดีมากครับ

หรือถ้าอยากให้ได้ผลมากขึ้นไปอีก อาจจะเลือกแทนทั้งในมื้อกลางวัน และมื้อเย็นเลยก็ได้ครับ

เนื่องจากเต้าหู้มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อการลดความอ้วนทั้งช่วยเผาผลาญไขมัน, กระตุ้นระบบการเผาผลาญ, ป้องกันอาการท้องผูก แถมยังเลือกกินแทนอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตมื้อใดมื้อหนึ่งได้ ทำให้วิธีนี้ง่าย และไม่เกิดความเครียดด้วยครับ แต่อย่าเข้าใจผิดนะครับ วิธีนี้ให้กินเต้าหู้แทนแค่อาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเท่านั้นส่วนกับข้าวอื่นๆ ยังกินได้ตามปกติ

อีกวิธีหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มวิตามินก็ทำได้ด้วยการกินเต้าหู้คู่กับผัก และหลีกเลี่ยงของทอด ของมันครับ

กินเต้าหู้แล้วลดความอ้วนได้จริงหรือ
บอบคุนที่กดLike
กินเต้าหู้แล้วลดความอ้วนได้จริงหรือ

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :