【น้ำร้อน ลดน้ำหนัก】 ลดความอ้วนด้วยการดื่มน้ำอุ่นทุกวัน

【น้ำร้อน ลดน้ำหนัก】 ลดความอ้วนด้วยการดื่มน้ำอุ่นทุกวัน

คนไทยอาจไม่เคยได้ยินวิธีการลดความอ้วนด้วยการดื่มน้ำร้อน วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น ในบทความต่อไปนี้ ผมจะขออธิบายเกี่ยวกับวิธีการลดความอ้วนด้วยการดื่มน้ำร้อน ตามสไตล์คนญี่ปุ่นครับ

ลดความอ้วนด้วยน้ำร้อนคืออะไร

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่าย เพียงแค่ดื่มน้ำอุ่นในปริมาณที่กำหนดต่อวันเท่านั้น ก็จะช่วยลดความอ้วนได้

แม้จะเป็นวิธีง่ายแต่ได้ผลจนน่าตกใจ แม้แต่การแพทย์ทางซีกโลกตะวันออก และศาสตร์การรักษาทางอายุรเวทในประเทศอินเดีย ยังได้แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นในการรักษา ซึ่งจะให้ผลทางการรักษาได้ดีกว่าน้ำปกติ

ง่าย ทำเมื่อไรก็ได้

สาเหตุที่วิธีการลดความอ้วนด้วยการดื่มน้ำอุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก นั่นก็เพราะเป็นวิธีที่ง่าย ใครๆ ก็สามารถทำได้

กฎสำคัญของวิธีนี้มีเพียงแค่ต้องดื่มน้ำอุ่นให้ได้ 800 ml โดยต้องแบ่งดื่มหลายครั้ง ไม่ดื่มในครั้งเดียว

ไม่เปลืองเงิน

วิธีนี้ยังดีกว่าวิธีอื่นๆ  ตรงที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากนัก เพียงแค่เสียค่าน้ำและค่าไฟหรือค่าแก๊สในการ เตรียมน้ำอุ่นเท่านั้น

ผอมได้ สวยด้วย ไม่เสี่ยง

สำหรับคนที่เคยทดลองวิธีการลดความอ้วนวิธีอื่นๆ ที่ไม่ประสบความสำเร็จเป็นเพราะล้มเลิกหรือยอมแพ้ไปเสียก่อน

ผลที่ตามมาก็คือเกิด yoyo effect สร้างภาระให้กับร่างกายและเพิ่มความเสี่ยง เช่น ทำให้สุขภาพผมและผิวเสื่อมลง ร่างกายทรุดโทรม ขาดสารอาหาร (ทั้งนี้ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกันออกไปตามวิธีการลดความอ้วนในแบบต่างๆ)

แต่สำหรับวิธีลดความอ้วนด้วยการดื่มน้ำอุ่นนี้เป็นวิธีที่แสนง่าย เพียงแค่ดื่มน้ำอุ่นเท่านั้น

ดังนั้นโอกาสในการจะเกิด yoyo effect  จึงมีน้อย อีกทั้งยังสามารถกินอาหารตามปกติได้ ทำให้ร่างกายไม่เสี่ยงที่จะขาดสารอาหาร

จะเห็นได้ว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ช่วยลดความอ้วนอย่างได้ผล อีกทั้งยังไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายและสุขภาพด้วย ซึ่งเป็นเหตุผลทำให้การลดความอ้วนด้วยวิธีนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก

ลดความอ้วนด้วยการดื่มน้ำอุ่น ทำอย่างไร?

วิธีทำน้ำอุ่น

วิธีทำน้ำอุ่นนั้นไม่ยากเลย  เพียงแค่นำน้ำแร่ไปต้มในกาน้ำร้อนหรือในหม้อให้เดือด จากนั้นพักทิ้งไว้ให้อุณหภูมิของน้ำลดเหลือประมาณ 50 ถึง 60 องศาเซลเซียส

วันละ 800ml

ปริมาณน้ำอุ่นที่แนะนำให้ดื่มต่อวันคือประมาณ 800 ml

การดื่มน้ำอุ่นยังช่วยดับกระหายและคอแห้งได้ดีกว่าการดื่มน้ำเย็นด้วย  ที่สำคัญยังช่วยลดความอ้วนได้

อย่างไรก็ตามหากดื่มน้ำมากจนเกินไป  อาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้  ดังนั้นในแต่ละวันจึงไม่ควรดื่มเกิน 800 ml ตามปริมาณที่แนะนำ

ความถี่และจำนวนครั้งในการดื่ม

การดื่มน้ำอุ่นให้ได้วันละ 800 ml นั้นเราไม่ควรดื่มทีเดียวให้ครบ แต่ควรแบ่งดื่มหลายๆ ครั้งโดยที่ในแต่ละครั้งควรดื่มน้ำให้ได้ 150-200 ml  และใน 1 วันควรดื่มประมาณ 4-5 ครั้ง

นอกจากนี้ในแต่ละครั้งก็ไม่ควรดื่มน้ำให้หมดทีเดียวใน 1 แก้ว แต่ควรจะค่อยๆ จิบไปเรื่อยๆ โดยที่น้ำอุ่น 1 แก้วควรใช้เวลาในการดื่มประมาณ 10 นาที

หากเราดื่มน้ำอุ่น 1 แก้วให้หมดภายในครั้งเดียวจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารอ่อนตัวลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพของกระบวนการการย่อยอาหารลดลง

ตัวอย่างช่วงเวลาในการดื่มน้ำอุ่น ดื่ม 1 แก้วหลังจากตื่นนอนตอนเช้า จากนั้นเวลาประมาณ 12:30 ดื่มอีก 1 แก้ว จากนั้นดื่มอีก 1 แก้วในระหว่างกินอาหารมื้อเย็น ดื่มอีก 1 แก้วหลังจากกินอาหารมื้อเย็นเสร็จแล้ว 30 นาที

สาเหตุที่ต้องดื่มหลังจากกินอาหารเสร็จแล้ว 30 นาทีนั่นเป็นเพราะ หากดื่มหลังจากกินอาหารเสร็จทันทีอาจทำให้กระเพาะอาหารย่อยอาหารได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

หรืออาจจะเปลี่ยนจากดื่ม 1 แก้วหลังจากกินอาหารมื้อเย็นเป็นดื่มก่อนหรือหลังอาบน้ำ  ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบการเผาผลาญตอนที่อาบน้ำดีขึ้น ช่วยทำให้เหงื่อออกได้ดีขึ้น

ดื่มก่อนนอนได้ไหม?

นอกจากการดื่มน้ำในตอนเช้าหลังตื่นนอนในขณะที่ท้องว่างยังส่งผลดีแล้วการดื่มน้ำในช่วงกลางคืนก็ให้ผลเช่นเดียวกัน

การดื่มน้ำอุ่นในตอนกลางคืนจะกระตุ้นให้ระบบประสาท parasympathetic ตื่นตัว ช่วยทำให้หลับได้สบายยิ่งขึ้น ซึ่งการหลับอย่างสบายนี้เป็นสิ่งสำคัญในการลดความอ้วน

หลังจากดื่มแล้วให้หายใจลึกๆ ช้าๆ แล้วเข้านอน สำหรับคนที่ดื่มน้ำก่อนเข้านอนแล้วมักมีอาการบวมน้ำ ก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำแล้วเข้านอนทันที

ในขณะนอนหลับร่างกาย  สมอง  และอวัยวะภายในร่างกาย ควรได้รับการพักผ่อนด้วย ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับอวัยวะต่างๆ  จึงควรค่อยๆ  ดื่ม  ไม่ดื่มเร็วจนเกินไป

ผลของการลดความอ้วนด้วยน้ำอุ่น

การขับถ่ายดี

การดื่มน้ำอุ่นในตอนเช้าเป็นอันดับแรกหลังจากตื่นนอน จะเป็นการกระตุ้นลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ

นอกจากนี้การดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำ สม่ำเสมอในวันนั้นๆ จะช่วยแก้อาการท้องผูก ช่วยในเรื่อง ดีท็อกซ์  แก้อาการบวมน้ำได้เป็นอย่างดี

กระตุ้นการเผาผลาญไขมันภายในร่างกาย

การดื่มน้ำอุ่นจะช่วยทำให้กระเพาะอาหาร ลำไส้ และอวัยวะภายในส่วนต่างๆ มีอุณหภูมิสูงขึ้น ระบบการไหลเวียนของเลือดภายในร่างกายเป็นไปอย่างปกติ ทำให้อุณหภูมิของร่างกายโดยรวมสูงขึ้นตามไปด้วย

ผลที่ได้คือระบบการเผาผลาญขั้นพื้นฐานของร่างกายจะทำงานมากขึ้น สามารถเผาผลาญไขมันได้ง่ายขึ้น ถึงแม้จะไม่ออกกำลังกายใดๆ  แต่ในเมื่อระบบการเผาผลาญขั้นพื้นฐานทำงานมากกว่าปกติ จึงทำให้การลดความอ้วนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

แก้อาการมือ เท้าเย็น และอาการบวมน้ำ

การดื่มน้ำอุ่นยังช่วยลดอาการมือเท้าเย็นได้ด้วย นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในส่วนต่างๆ ช่วยในกระบวนการย่อยอาหาร

การดูดซึมสารอาหารของร่างกายทำได้ดีขึ้นให้ผลทางด้านดีท็อกซ์ กำจัดน้ำส่วนเกินในร่างกาย

สรุป

ทั้งนี้การดื่มน้ำอุ่นเพียงอย่างเดียวก็ยังไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด และไม่ใช่วิธีวิเศษที่ทำเพียงอย่างเดียวแล้วจะสามารถลดความอ้วนได้ตรงตามความต้องการของเรา

ดังนั้นจึงไม่ได้หมายความว่า การดื่มน้ำอุ่นเพียงอย่างเดียวแล้วคุณจะยังสามารถกินอะไรก็ได้ที่อยากกินโดยไม่ควบคุมอะไรเลยนะครับ

【น้ำร้อน ลดน้ำหนัก】 ลดความอ้วนด้วยการดื่มน้ำอุ่นทุกวัน
บอบคุนที่กดLike
【น้ำร้อน ลดน้ำหนัก】 ลดความอ้วนด้วยการดื่มน้ำอุ่นทุกวัน

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :