กินไข่ต้มแล้ว จะช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร

กินไข่ต้มแล้ว จะช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร

ไข่เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ในไข่มีสารอาหารมากมาย เช่น วิตามินซี เส้นใยอาหารสารอาหารหลักในไข่คือโปรตีน และยังเป็นอาหารที่มีค่า GI (ค่าแสดงความเร็วของระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นหลังจากกินอาหาร) ต่ำ

ดังนั้นไข่ไก่ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่ช่วยสนับสนุนการลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี ในบทความนี้ผมจะขอแนะนำวิธีการลดความอ้วนด้วยไข่ ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแถมยังเป็นวิธีที่ง่ายอีกด้วย วิธีนั้นคือการกินไข่ต้ม

กินไข่ต้มแล้ว ลดความอ้วนได้อย่างไร

แคลอรี่ตำ่

ไข่ต้มถูกนำไปใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด ซึ่งปริมาณพลังงานที่ได้จะเปลี่ยนไปโดยขึ้นอยู่กับวิธีการปรุงอาหาร

อาหารที่ไม่ใช้น้ำมันในการปรุงเลย

ไข่ต้ม 60 กรัม ให้พลังงาน 91 kcal  หรือคิดเป็น 151  kcalต่อ 100 กรัม

อาหารประเภทย่างใช้น้ำมัน

  • ไข่ดาว  ให้พลังงาน 95 kcal
  • ไข่เจียว ให้พลังงาน 130 kcal
  • ออมเล็ต (ธรรมดา) ไข่คน ให้พลังงาน 100 ถึง 200 kcal

อาหารประเภทนึ่ง

  • ไข่ตุ๋น ให้พลังงาน 100 kcal(เนื่องจากใส่วัตถุดิบอื่นๆด้วยพลังงานจึงค่อนข้างสูง)
  • ไข่ตุ๋นเต้าหู้ ให้พลังงาน 90  kcal

จะเห็นได้ว่าไข่ต้มเป็นอาหารและวิธีการปรุงที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน และให้พลังงานต่ำที่สุด นอกจากนี้วิธีการปรุงแบบ”ต้ม” เป็นวิธีที่ง่าย สะดวก เรายังสามารถต้มทีละหลายๆ ฟองเตรียมไว้สำหรับมื้อต่อไปได้อีกด้วย สำหรับคนที่เบื่อไข่ต้มแล้ว ลองเปลี่ยนมากินไข่ตุ๋นเต้าหู้ก็ได้ แต่การทําไข่ตุ๋นเต้าหู้นั้นอาจต้องใช้เวลา และยุ่งยากกว่าไข่ต้มธรรมดา

กินแล้วอยู่ท้อง

ศัตรูตัวฉกาจของการลดน้ำหนักนั่นก็คือความหิว บางคนถึงกับบอกว่าใครที่สามารถจัดการกับความหิวในช่วงลดน้ำหนักได้ก็ถือว่ารถน้ำหนักได้สำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง

ความจริงแล้ววิธีการจัดการกับความหิวนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่เราต้องรู้วิธีการจัดการที่ถูกต้อง ไข่ต้มเป็นอีกหนึ่งอาหารที่สามารถช่วยจัดการกับความหิวได้เป็นอย่างดี และควรจะเป็นไข่ต้มสุกเท่านั้น

เหตุผลที่ไข่ต้มสุกสามารถช่วยพวกคุมความหิวได้ดีกว่าไข่ต้มแบบยางมะตูมนั้นก็เป็นเพราะ ไข่ต้มสุกเมื่อกินเข้าไปแล้วจะไปรวมอยู่ในกระเพาะอาหารได้นานกว่าทำให้อยู่ท้องได้ดีกว่าไข่ต้มแบบยางมะตูม

หากเปรียบเทียบเป็นเวลาแล้วไข่ต้มสุกจะอยู่ในกระเพาะได้นานประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ไข่ต้มแบบยางมะตูมจะอยู่ในกระเพาะได้เพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง ดังนั้นไข่ต้มสุกจะช่วยควบคุมความหิวได้ดีกว่านั่นเอง แม้แต่อาหารประเภทอื่นที่ไม่ใช่ไข่ต้มก็ควรจะเป็นอาหารที่ไม่ใช้น้ำมันหรือพยายามใช้น้ำมันให้น้อยที่สุด เราจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องปริมาณพลังงาน

กระตุ้นการเผาผลาญไขมัน

ในไข่ต้มมีกรดอะมิโนที่จำเป็นอยู่ 3 ชนิดได้แก่ valine  leucine และ isoleucine ซึ่งกรดอะมิโนทั้ง 3 ชนิดนี้ให้สรรพคุณเหมือนกันคือช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อและเป็นกรดอะมิโนที่จะขาดไม่ได้ในกลุ่มคนที่เล่นกีฬาแบบเวทเทรนนิ่ง

ผลที่ตามมาก็คือเมื่อกล้ามเนื้อแข็งแกร่งขึ้น ระบบการเผาผลาญก็จะทำงานได้ดีขึ้น สามารถเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ง่ายขึ้น นั่นก็หมายความว่าไข่ต้ม ส่งผลช่วยในการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้นั่นเอง นอกจากนี้กรดอะมิโน leucine มีสรรพคุณช่วยเพิ่มความอึดของกล้ามเนื้อ

ส่วน isoleucine มีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูจากความเหนื่อยล้า ส่งผลทำให้การออกกำลังกายเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น

4 วิธีหลัก ในการกินไข่ต้มเพื่อลดความอ้วน

Egg nutrition

ต่อไปนี้ผมจะแนะนำ 4 วิธีสำคัญในการลดความอ้วนด้วยการกินไข่ต้ม

อาหารกินแค่ไข่ต้ม

สำหรับวิธีนี้คือการกินไข่ต้มแทนอาหารเช้า 2-3 ฟอง ส่วนอาหาร 2 มื้อที่เหลือให้กินตามปกติ สำหรับน้ำนั้นสามารถดื่มได้ตามปกติ เป็นวิธีที่ง่ายและเหมาะกับคนที่มักจะไม่กินอาหารเช้าหรือกินน้อย

สิ่งสำคัญของวิธีนี้คือ  2 มื้อที่เหลือที่ต้องกินตามปกตินั้น จำเป็นต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน วิธีนี้ปรับเปลี่ยนเวลาได้ อาจเปลี่ยนเป็นทานมื้อเช้าและมื้อกลางวันตามปกติ แล้วกินไข่ต้มแทนในอาหารมื้อเย็น

กินไข่ต้มแทนข้าว เนื้อ หรือปลา

วิธีที่ 2  คือการกินอาหารให้ครบ 3 มื้อตามปกติ  เพียงแต่ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ลงแล้วกินไข่ต้มแทน อาหารประเภทเนื้อสัตว์นั้นเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญก็จริง แต่บางครั้งด้วยวิธีการปรุงอาหารที่ต้องใช้น้ำมัน ทำให้อาหารประเภทเนื้อสัตว์ให้พลังงานสูง

ดังนั้นการลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ลง แล้วไปกินไข่ต้มแทนนั้นจึงเป็นวิธีที่ช่วยลดปริมาณพลังงานที่ร่างกายจะได้รับได้ดีที่สุ กดเพียงข้อเดียวของวิธีนี้ก็คือ ต้องกินไข่ต้มแทนอาหารที่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบหลักในมื้อใดมื้อหนึ่ง

กินไข่ต้มแทนของว่าง

วิธีนี้คือการกินไข่ต้มแทนอาหารว่าง ในช่วงลดความอ้วน บางครั้งเราไม่อาจต้านทานความหิวเอาไว้ได้ วิธีที่ง่ายและไม่ทำให้เกิดความเครียด

นั่นก็คือไม่ต้องทน เรายังสามารถกินอาหารระหว่างมื้อหรือของว่างได้เหมือนเดิม เพียงแต่ต้องเปลี่ยนประเภทของของว่าง จากขนมให้เป็นไข่ต้ม 1 ฟอง

ไข่ต้มจะอยู่ในกระเพาะอาหารได้นาน ช่วยทำให้อยู่ท้อง เมื่อเทียบกับขนมทั่วไปแล้วไข่ต้มยังให้พลังงานต่ำกว่า ไข่ต้มจึงเป็นอาหารที่เหมาะที่จะกินเป็นของว่างที่สุด

ข้อควรระวังในการกินไข่ต้ม

กินวันละ 2-3 ฟอง

หลายคนกังวลเกี่ยวกับเรื่องคอเลสเตอรอลในไข่ ความจริงแล้วในเรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดว่าการกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงอย่างไข่ต้มนั้น จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายของเราสูงขึ้นด้วย

แต่อย่างไรก็ตามการกินมากเกินไปนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี ส่งผลต่อระบบไหลเวียนของเลือด และอาจทำให้ระบบการเผาผลาญลดลง อาจทำให้เป็นโรคหลอดเลือดตีบได้

งดไข่แบบยางมะตูม ขอสุกๆ เท่านั้น

การจะเพิ่มประสิทธิภาพในการลดความอ้วนให้กับไข่ต้ม เราจำเป็นต้องกินไข่ต้มสุกเท่านั้น อย่างที่ผมได้อธิบายเหตุผลไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ไข่ต้มสุกจะอยู่ในกระเพาะอาหารได้นานกว่า ทำให้อิ่มท้องได้ง่าย

ในทางกลับกันหากเรากินไข่ต้มแบบยางมะตูม กระเพาะอาหารจะย่อยไข่ต้มแบบยางมะตูมได้ดีกว่า ไข่ต้มจึงอยู่ในกระเพาะได้ไม่นาน ไม่ว่าจะเป็นไข่ลวก ไข่ต้มแบบยางมะตูม รสชาติก็อร่อยทั้งนั้น เราสามารถกินได้เป็นครั้งคราว แต่ไม่เหมาะที่จะนำมากินเพื่อลดความอ้วน

สรุป

ผมคิดว่าหลายคนนั้นรู้อยู่แล้วว่าไข่ต้มเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่รู้ว่าไข่ต้มก็มีประโยชน์ตในด้านการลดความอ้วนด้วยเช่นกัน เพียงแต่ต้องระวังเรื่องคอเลสเตอรอลที่อยู่ในไข่ เพราะถ้าหากร่างกายได้รับมากเกินไปก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ สำหรับครั้งนี้ผมได้แนะนำวิธีการลดความอ้วนด้วยไข่ต้มไปหลายวิธี ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

กินไข่ต้มแล้ว จะช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร
บอบคุนที่กดLike
กินไข่ต้มแล้ว จะช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :