ลดความอ้วนบร็อคโคลี่ (Broccoli) เหตุผล 3 ข้อ ที่ควรลดความอ้วนด้วยวิธีนี้

ลดความอ้วนบร็อคโคลี่ (Broccoli) เหตุผล 3 ข้อ ที่ควรลดความอ้วนด้วยวิธีนี้

บร็อคโคลี่เป็นผักที่มีสารอาหารมากมาย เป็นผักที่เหมาะแก่การกินเพื่อลดความอ้วน ในบทความนี้ผมจะอธิบายเกี่ยวกับสรรพคุณของบร็อคโคลี่ และสาเหตุที่ทำไมบร็อคโคลี่ถึงเป็นผักที่สามารถช่วยลดความอ้วนได้

ลดความอ้วนด้วยบร็อคโคลี่คืออะไร

วิธีการลดความอ้วนด้วยการกินบร็อคโคลี่นั้นไม่มีอะไรซับซ้อนเป็นเพียงแค่การกินบร็อคโคลี่เท่านั้น เพียงแต่วิธีนี้ไม่ใช่การกินบร็อคโคลี่ในทุกๆ มื้อ

บร็อคโคลี่สามารถช่วยแก้อาการต่างๆที่มักเกิดขึ้นในระหว่างลดความอ้วนได้ เช่น ผิวแห้งเสีย เลือดจางอาการท้องผูก เป็นต้น

พลังงานในบร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่ 100 กรัมให้พลังงาน 33 กิโลแคลอรี่ถึงแม้จะเป็นผักที่ให้พลังงานต่ำและมีสารอาหารสูงแต่ก็ไม่ควรกินมากจนเกินไป

เหตุผล 3 ข้อที่ทำให้บร็อคโคลี่ช่วยลดความอ้วนอย่างได้ผล

อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร แก้อาการท้องผูก

ในช่วงลดความอ้วนหากเราต้องลดปริมาณอาหารลงหรือลดจำนวนมื้ออาหาร อาจทำให้เกิดอาการท้องผูก โดยเฉพาะผู้หญิงถึงแม้ไม่ได้ลดความอ้วนแต่ก็มักมีอาการท้องผูกอยู่บ่อยๆ

บร็อคโคลี่อุดมไปด้วยวิตามินซี กลุ่มวิตามินบี และเส้นใยอาหาร ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ ใยอาหารมีสรรพคุณช่วยดูดซึมไขมันและกำจัดออกนอกร่างกาย วิตามินซีช่วยเพิ่มจำนวนเชื้อจุลินทรีย์ตัวดีในร่างกาย และกลุ่มวิตามินบี ส่งผลต่อสมองส่วนกลางช่วยกระตุ้นการขับถ่ายให้เป็นปกติ

ป้องกันอาการเลือดจางที่มักเกิดในช่วงลดความอ้วน

บร็อคโคลี่ มีธาตุเหล็กสูง มีกรดโฟเลตที่มีสรรพคุณในการลำเลียงเลือด หมู่วิตามินซีช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก และอุดมไปด้วยวิตามินบี 12  จึงมีสรรพคุณช่วยป้องกันอาการเลือดจางที่มักเกิดขึ้นในช่วงลดความอ้วนได้

เนื่องจากในช่วงลดความอ้วนบางคนจะจำกัดประเภทของอาหารที่กินเข้าไป อาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ทำให้เกิดอาการเลือดจางได้ ใครที่กำลังกลัวว่าตัวเองจะตกอยู่ในภาวะเลือดจาง ลองหันมากินบร็อคโคลี่เป็นประจำดูนะครับ

ป้องกันอาการผิวแห้งเสียในช่วงลดความอ้วน

ในช่วงลดน้ำหนักหากร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน อาจทำให้เกิดปัญหาผิวแห้งเสียได้ ในบร็อคโคลี่มีวิตามินเอที่ช่วยบำรุงชั้นผิว วิตามินซีที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดเลือนจุดด่างดำ ฝ้า นอกจากนี้ยังมีวิตามินอื่นๆที่ช่วยบำรุงผิวเช่น วิตามินเค วิตามินอี แคโรทีน โดยเฉพาะวิตามินซีที่มีมากกว่าผักอื่นๆ หลายชนิด

วิธีการกินง่าย ไม่ยุ่งยาก

เพียงแค่เพิ่มผักบร็อคโคลี่เข้าไปในอาหารแต่ละมื้อ เราควรกินผักบร็อคโคลี่ให้ได้ 100 กรัมต่อวัน (1 หัวประมาณ 300 ถึง 400 กรัม)

บร็อคโคลี่ยังจัดเป็นผักที่มี negative calories food  (ยิ่งกินแคลอรี่ยิ่งถูกเผาผลาญ)

เพิ่มประสิทธิภาพในการลดความอ้วนให้ดีขึ้น

กินก่อนกินข้าว

เพียงแค่กินบร็อคโคลี่ก่อนกินข้าวหรือกินเป็นลำดับแรกของมื้ออาหาร เท่านี้ก็จะช่วยทำให้อิ่มท้อง ป้องกันการกินมากเกินไปได้

นอกจากนี้การกินบร็อคโคลี่จำเป็นต้องเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยกระตุ้นสัญญาณ “อิ่ม” ในร่างกายได้ทำให้หลังจากที่กินบร็อคโคลี่แล้วเราจะสามารถกินอาหารได้อีกเพียงเล็กน้อย เราสามารถใช้บร็อคโคลี่ป้องกันการกินอย่างบ้าคลั่งซึ่งเกิดจากผลของความเครียดจากการอดอาหารหรือโยโย่เอ็ฟเฟ็กต์ได้

ไม่ทำลายสารอาหารในบร็อคโคลี่

หากเรานำบร็อคโคลี่ไปผ่านความร้อนสูงอาจทำให้สารอาหารที่อยู่ในนั้นหายไปได้ วิธีการกินที่แนะนำควรนำบร็อคโคลี่ไปนึ่งหรือนำไปอุ่นในไมโครเวฟเพียงเท่านั้น เพื่อให้สารอาหารในบร็อคโคลี่ยังคงอยู่ครบถ้วน

สรุป

จากที่ผมได้แนะนำไปแล้วจะเห็นได้ว่าบร็อคโคลี่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและส่งผลดีต่อการลดความอ้วนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยแก้อาการท้องผูก รวมไปถึงช่วยบำรุงผิวพรรณและเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

สำหรับใครที่กินบร็อคโคลี่จนเบื่อแล้วก็สามารถหยุดได้และไปกินผักชนิดอื่นหรือใช้วิธีลดความอ้วนแบบอื่น เพราะหากฝืนกินอยู่อย่างนั้นอาจจะทำให้เราลดความอ้วนได้อย่างไม่มีความสุข และหมดสนุกกับการลดความอ้วนไปในที่สุด

ลดความอ้วนบร็อคโคลี่ (Broccoli) เหตุผล 3 ข้อ ที่ควรลดความอ้วนด้วยวิธีนี้
บอบคุนที่กดLike
ลดความอ้วนบร็อคโคลี่ (Broccoli) เหตุผล 3 ข้อ ที่ควรลดความอ้วนด้วยวิธีนี้

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :