ผลไม้ลดความอ้วน!จัดอันดับผลไม้แคลอรีต่ำ และตารางแสดงแคลอรีผลไม้ชนิดต่างๆ

ผลไม้ลดความอ้วน!จัดอันดับผลไม้แคลอรีต่ำ และตารางแสดงแคลอรีผลไม้ชนิดต่างๆ

ผลไม้ที่เหมาะกับการลดความอ้วนคือผลไม้ชนิดใด?ผลไม้นั้นมีวิตามินและเส้นใยอาหารมากมาย เหมาะกับการลดความอ้วนก็จริง แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาบอกว่าผลไม้นั้นก็ให้พลังงานมากเช่นกัน แล้วในระหว่างลดความอ้วนเราต้องระวังเรื่องปริมาณแคลอรี่ด้วยหรือ?

ผลไม้ เป็นสิ่งที่ชีวิตของคนเราขาดไม่ได้ ในผลไม้มีวิตามินมากมายที่ในอาหารไม่มี และยังส่งผลดีในเรื่องความสวยความงามอีกด้วย บทความต่อไปนี้ เป็นบทความเกี่ยวกับปริมาณแคลอรี่ของผลไม้ครับ

ผลไม้ให้พลังงาน(calorie)สูง ?

สำหรับใครที่คิดว่า “ผลไม้นั้นให้พลังงานสูงกว่าที่คิด เวลากินจะต้องระวัง” นั้นลองมาทำความเข้าใจว่า ความจริงแล้วผลไม้มีแคลอรีสูงจริงหรือไม่ คุณคิดว่าผลไม้ชนิดใดบ้างที่ให้พลังงาน(แคลอรี่)สูง ?

ผลไม้ที่มีรสหวานเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง ส่วนผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวให้พลังงานต่ำจริงหรือ บางครั้งเราก็ไม่อาจใช้ลิ้นของตัวเองตัดสินได้นะครับ ลองไปดูผลไม้ที่ให้พลังงานสูง(แคลอรี่)กันก่อนดีกว่าครับ

อะโวคาโด ผลไม้ที่ให้พลังงานสูงแต่ดีที่สุด

อะโวคาโด

ในครั้งนี้ผมจะขอพักเรื่องที่เถียงกันว่า อะโวคาโดนั้นเป็นผักหรือผลไม้เอาไว้ก่อนนะครับ อะโวคาโดขนาดกลาง 1 ลูก น้ำหนักประมาณ 250 กรัม ให้พลังงานประมาณ 330 Kcal

หากบ้านไหนเคยใช้อะโวคาโดทำอาหาร ก็คงพอจะกะประมาณได้ว่าพลังงานที่ได้รับได้ แต่สำหรับใครที่ไม่เคยใช้ทำอาหาร เคยแต่กินที่ร้านอาหาร ก็ให้ลองหาโอกาสดีๆ ซื้ออะโวคาโดมาทำอาหารที่บ้าน เพื่อที่จะได้พอกะปริมาณได้ว่าอะโวคาโด 1 ลูกนั้นมีปริมาณเท่าไร

ในสลัดหรืออาหารว่างแบบจีนที่มักใส่อะโวคาโด เป็นอาหารที่ต้องระวัง เพราะมีแคลอรีสูงกว่าที่คิด สูงถึงกับที่ว่ามีคำเปรียบเปรยอาหารเหล่านี้ว่า “ป่าแห่งเนย” แต่ในขณะเดียวกัน อะโวคาโด ก็ที่ได้ลงบันทึกในกินเนสบุ้คว่าเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารสูงที่สุด เรียกได้ว่าเป็นผลไม้มหัศจรรย์ที่มีสารอาหารครบถ้วนทั้งวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ หลายชนิด แต่ก็อย่าลืมว่าสารอาหารมาก พลังงานก็สูงเช่นกัน กินเป็นประจำได้ แต่อย่ามากจนเกินไป

มะม่วง แคลอรี่สูงและหวาน

มะม่วง

ในประเทศไทย มะม่วงเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมมาก เมื่อก่อนอาจจะไม่ค่อยมีใครรู้จัก หรือให้ความสำคัญสักเท่าไร แต่ตอนนี้แทบทุกคนจะต้องเคยกินมะม่วงกันทั้งนั้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านริมถนนทั่วไป เป็นที่นิยมมากในหมู่สาวๆ

เสน่ห์ของมะม่วงคงหนีไม่พ้นเรื่องความหวาน มะม่วงเป็นผลไม้ที่มักนำไปใช้ทำขนมหวานต่างๆ แต่ในด้านของแคลอรีก็ยังเป็นที่สงสัยกันอยู่

มะม่วงขนาดกลาง 1 ลูก น้ำหนักประมาณ 400 กรัม จะให้พลังงานประมาณ 200 Kcal เท่ากับข้าวสวยประมาณ 1 ถ้วยเล็ก แต่ถ้าเทียบกันเรื่องรสชาติแล้วมะม่วงน่าจะกินง่ายกว่า แต่ถ้าใครยังกังวลเรื่องพลังงานอยู่ ก็ให้แบ่งกินมะม่วงแค่ครึ่งลูก

กล้วย ผลไม้ที่กินได้ง่ายๆ มีแคลอรีเท่าไร

กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่กินง่าย ไม่ต้องใช้มีดปอกให้ยุ่งยาก นักกีฬาวิ่งมาราธอนมักกินกล้วย เพราะกล้วยสามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานให้ร่างกายนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว

กล้วยเปลี่ยนเป็นพลังงานได้เร็ว เป็นผลไม้ที่มีรสค่อนข้างหวาน กินไม่มากแต่ก็อิ่มท้อง กล้วย 1 ลูก น้ำหนักประมาณ 170 กรัม ให้พลังงาน 90 Kcal คุณคิดว่าปริมาณแคลอรี่เท่านี้มาก หรือว่าน้อย ?

ถ้าเป็นการกินกล้วยก่อนการออกกำลังกายที่ต้องใช้พลังงานในทันที หรือกินในมื้อเช้า อาจจะไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับ

พลังงานถ้าได้รับเข้าไปแล้ว ร่างกายเผาผลาญก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นจึงไม่ต้องกลัวที่จะกินอาหารที่มีแคลอรีสูงหากร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานนำไปใช้ได้ในทันที

แตงโม ผลไม้ที่มีน้ำมาก มีแคลอรีเท่าไร

แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ที่ไม่ค่อยหวาน กินง่าย ส่วนประกอบส่วนใหญ่ของแตงโมคือน้ำ แตงโม 1 ลูกให้พลังงานประมาณ 1100~1300Kcal แต่ถ้าเป็นลูกขนาดใหญ่จะให้พลังงานประมาณ 2000Kcal

เห็นตัวเลขแล้วหลายคนก็คงคิดว่าแตงโมมันไม่ใช่ผลไม้แคลอรีต่ำ กลับกันแตงโมเป็นแคลอรีสูงไม่ใช่หรอ แต่ไม่ค่อยมีใครกินแตงโมคนเดียวทั้งลูกหรอกใช่ไหมครับ

หากคิดจากแตงโม 100 กรัม แตงโมจะให้พลังงานประมาณ 37kcal ลองเปรียบเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นดูนะครับ

  • แอ๊ปเปิ้ลให้พลังงานประมาณ 54kcal
  • สับปะรดให้พลังงานประมาณ 51kcal

นั่นก็หมายความว่าแตงโมถือเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานค่อนข้างต่ำ อย่างไรก็ตามต่อให้อากาศจะร้อนแค่ไหน หรือชอบกินแตงโมมากแค่ไหน ก็ไม่ควรกินครั้งละเป็นลูกๆ นะครับ

สาลี่ ผลไม้ที่มีน้ำมาก มีแคลอรีเท่าไร

สาลี่

สาลี่เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีน้ำมาก พอเริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง หลายคนก็จะนึกถึงความหอมหวาน และรสชาติของสาลี่ สาลี่ 1 ลูกให้พลังงานประมาณ 110kcal หากคิดจากสาลี่ 100 กรัม ก็จะให้พลังงาน 43kcal เมื่อเทียบกับแอ๊ปเปิ้ลแล้วก็ถือว่าน้อยกว่า

สาเหตุที่สาลี่ให้พลังงานต่ำ ก็เพราะว่าในสาลี่มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มาก ทั้งแตงโมและสาลี่มีน้ำอยู่ 90% นอกจากนี้สาลี่ยังมีเส้นใยอาหารอยู่มาก เป็นผลไม้ที่เหมาะกับการลดความอ้วน

การลดความอ้วนด้วยผลไม้เป็นไปได้หรือไม่

ผมได้อธิบายไปแล้วว่าในผลไม้นั้น ก็มีทั้งผลไม้ที่มีแคลอรีสูง และผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำ ดังนั้นหากเรารู้จักเลือก ผลไม้ก็ใช้ในการลดความอ้วนได้ ในเรื่องต่อไปผมจะอธิบายต่อว่า เราควรจะเลือกผลไม้แบบไหนให้เหมาะกับการลดความอ้วนครับ

กินกีวีตอนเช้าช่วยลดความอ้วนได้

กีวี 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 53kcal เมื่อเทียบกับแตงโมและสาลี่แล้ว อาจไม่ได้มีพลังต่ำที่สุด ถ้าอย่างนั้นอะไรคือสาเหตุที่ทำให้กีวีเหมาะกับการเป็นผลไม้ลดความอ้วน

วิธีนี้เราจะต้องกินกีวี 1-3 ลูก กับน้ำเปล่า 1 แก้ว แทนอาหารเช้า ในกีวีจะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารและวิตามิน E หากกินในตอนเช้า จะช่วยให้ร่างกายกำจัดสิ่งตกค้างในร่างกายออกมาพร้อมกับอุจจาระได้ง่ายขึ้น

กีวีเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวก็จริง แต่ก็มีน้ำตาลมากเหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่ควรกินเกิน 4 ลูก

ลดความอ้วนด้วยผลไม้อย่างมีประสิทธิภาพ

การลดความอ้วนได้อาหารอย่างง่ายๆ นั้นอาจเกิดปัญหาทำให้รู้สึกเบื่อ หรือได้สารอาหารที่ไม่ครบถ้วน สำหรับใครที่ชอบกินผลไม้ ครั้งนี้ผมจะแนะนำวิธีการลดความอ้วนด้วยผลไม้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

วิธีนี้ง่ายมาก ในหนึ่งวันให้เลือกกินแต่ผลไม้อย่างเดียว 1 มื้อ ส่วนอีก 2 มื้อที่เหลือสามารถกินอาหารได้ตามปกติ แต่ก็ควรระวังไม่กินมากเกินไป ข้อควรระวังสำหรับวิธีนี้คือ ควรกินผลไม้ที่อุณหภูมิปกติโดยไม่ต้องแช่เย็น เพราะผลไม้แช่เย็นเมื่อกินเข้าไปก็จะทำให้ร่างกายเย็นตามไปด้วย และการไหลเวียนของเลือดก็จะแย่ลง

ผลไม้อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร วิตามินและเกลือแร่มากมาย มีสรรพคุณช่วยบำรุงผิว หมดความกังวลเรื่องผิวเสียในขณะลดความอ้วน ในขณะที่กินผลไม้ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชาหรือกาแฟร่วมด้วย ควรเปลี่ยนเป็นน้ำเปล่าจะดีที่สุดนะครับ

จัดอันดับผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ

ผลไม้เป็นของกินชนิดหนึ่งที่ช่วยลดความอ้วนได้ แต่ควรเลือกกินผลไม้ชนิดไหนดีการลดความอ้วนถึงจะมีประสิทธิภาพ

สำหรับผลไม้ที่แนะนำไปแล้วก่อนหน้านี้นั้นจะเลือกชนิดใดก็ได้ แต่หากต้องการกินผลไม้ชนิดอื่นนอกจากที่ผมได้แนะนำไป ก็ควรรู้ก่อนว่าผลไม้ที่จะเลือกกินนั้นให้พลังงานเท่าไร ลองดูตารางที่ผมได้สรุปต่อไปนี้นะครับ

ผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ

  1. เลมอน   26kcal / 100 g
  2. สตรอเบอร์รี่   34kcal / 100 g
  3. เอพลิคอต   36kcal / 100 g
  4. แตงโม    37kcal / 100 g
  5. เกรปฟรุ้ต   38kcal / 100 g
  6. มะละกอ    39kcal / 100 g
  7. ลูกท้อ    40kcal / 100 g
  8. เมลอน    42kcal / 100 g
  9. สาลี่    43kcal / 100 g
  10. ส้ม   46kcal / 100 g

ตารางนี้คิดจากผลไม้ที่มีน้ำหนัก 100 กรัมเท่ากันทุกชนิด ทำให้เข้าใจง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำอย่างสตรอเบอร์รี่นั้น มีขนาดเล็ก กินง่ายกินเพลิน อาจทำให้เผลอกินเข้าไปมากก็ได้

ดังนั้นจึงต้องระวัง และต้องควบคุมตัวเองด้วยว่าจะกินเข้าไปเท่าไร อาจใช้วิธีกำหนดปริมาณโดยการเทใส่จานเท่าที่ต้องการจะกินเท่านั้น

ผลไม้ลดความอ้วน!จัดอันดับผลไม้แคลอรีต่ำ และตารางแสดงแคลอรีผลไม้ชนิดต่างๆ
บอบคุนที่กดLike
ผลไม้ลดความอ้วน!จัดอันดับผลไม้แคลอรีต่ำ และตารางแสดงแคลอรีผลไม้ชนิดต่างๆ

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :