【แคลอรี่ในน้ำสลัด】วิธีเลือกน้ำสลัดในช่วงลดน้ำหนัก

【แคลอรี่ในน้ำสลัด】วิธีเลือกน้ำสลัดในช่วงลดน้ำหนัก

มีหลายคนที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก แล้วก็พยายามกินแต่ผัก แต่รู้ไหมครับว่าที่สำคัญกว่านั้นก็คือ วิธีกินครับ ถ้ากินไม่ถูกต้องอาจทำให้ได้รับแคลอรี่เกินได้ ดังนั้น วันนี้ผมจะขออธิบายเกี่ยวกับวิธีการกินผักที่ถูกต้องครับ

บางครั้งสลัดผักก็ไม่ใช่อาหารเพื่อสุขภาพเสมอไปนะครับ ผักมีวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใย มาก จึงเหมาะกับการลดน้ำหนักเป็นอย่างยิ่งครับ

สลัดก็เป็นอาหารง่ายๆ ที่สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ต หรือร้านสะดวกซื้อทั่วไป จึงมีหลายคนเลือกเป็นอาหารสำหรับลดน้ำหนัก แต่ ! หากเราไม่ระวังวิธีกินสลัด อาหารที่เราคิดว่าเพื่อสุขภาพ ก็อาจทำให้เราได้รับไขมันกับน้ำตาลมากเกินไปได้ครับ สลัดนั้นมาพร้อมกับ “น้ำสลัด” ใช่ไหมครับ ในน้ำสลัดประกอบไปด้วยน้ำมัน และน้ำตาล ดังนั้นจึงต้องระวังเวลาเลือกน้ำสลัดครับ

วิธีเลือกน้ำสลัด แคลอรี่ในน้ำสลัด

ลองเปรียบเทียบแคลอรี่ในน้ำสลัดแต่ละชนิดดูนะครับ*คิดจากปริมาณทั่วไปที่ใช้ใน 1 ครั้ง คือประมาณ 25 กรัม

มายองเนส ประมาณ 150kcal
มายองเนส ฮาล์ฟ ประมาณ 75kcal
น้ำสลัดงา ประมาณ 133kcal
ซีซาร์ ประมาณ 116kcal
น้ำสลัดฝรั่งเศส ประมาณ 100kcal
น้ำสลัดญี่ปุ่น ประมาณ 75kcal
น้ำสลัดญี่ปุ่นแบบไม่มีน้ำมัน ประมาณ 20kcal

น้ำสลัดแบบครีม แคลอรีสูงมาก ต้องระวัง จากตารางข้อมูลด้านบนทำให้เรารู้ว่า น้ำสลัดแต่ละชนิดให้แคลอรีต่างกัน น้ำสลัดแบบครีมจะให้แคลอรีสูง ส่วนน้ำสลัดญี่ปุ่นจะให้แคลอรีต่ำ ส่วนน้ำสลัดแบบไม่มีน้ำมัน (Non-oil dressing) บางยี่ห้อแม้จะเขียนว่า Non-oil แต่ก็จะมีน้ำมันผสมอยู่ไม่เกิน 3% ครับ ดังนั้นเพื่อไม่ให้สลัดผักของเรามันเยิ้มจนเกินไป ก็ระวังอย่าใส่มากนะครับ

น้ำสลัดทำเอง

น้ำสลัดทำเอง

การซื้อน้ำสลัดตามท้องตลาดนั้นสะดวกดีนะครับ แต่ถ้าทำได้เองจะดีมาก เราจะได้รู้ว่าใส่น้ำมันลงไปเท่าไร ขั้นตอนการทำก็ไม่ยากเลยครับ

แค่นำน้ำมะนาว, น้ำส้มสายชู, โชยุ, เกลือ และพริกไทย ใส่ลงไปในน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันงา จากนั้นรอยด้วยสาหร่ายคมบุ, ปลาโอ หรืองาก็ได้ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยครับ เวลากินใส่น้ำสลัดแค่นิดเดียวก็อร่อยได้ครับ

วิธีกินผัก

ปริมาณผักที่ควรกินต่อวันคือ 350 กรัมครับ เช่น ถ้าเป็นมินิสลัดที่ขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ก็ประมาณ 7 ชิ้น (1 ชิ้น = 50 กรัม) ครับ

ถ้าเราจะกินแต่สลัดผักอย่างเดียวก็อาจจะกินได้ไม่มาก แถมยังมีผักหลายชนิดที่ต้องทำให้สุกก่อนถึงจะกินได้ และก็อาจทำให้ลืมกินผักที่มี “เบต้าแคโรทีน” สูงได้ ดังนั้นถ้าจะเลือกกินสลัด ควรมีผักที่มีเบต้าแคโรทีน ผสมอยู่ด้วย แต่เนื่องจากผักจำพวกนี้มีพลังงานสูง จึงควรผสมครึ่งหนึ่ง หรือประมาณ 175กรัม ครับ

เรายังสามารถนำผักไปทำอย่างอื่นได้อีกนอกจากสลัดนะครับ เช่น นึ่ง ผัด หรือจะนำไปปั่นทำเป็นน้ำผัก ก็จะช่วยทำให้กินผักได้มากขึ้น หลากหลายชนิดครับ

น้ำผักตามท้องตลอด ok ไหม ?

วิธีกินผักอีกอย่างที่ทำได้ง่ายๆ คือการซื้อ “น้ำผักตามท้องตลาด” มาดื่ม แต่ต้องระวังนะครับ

เพราะบางยี่ห้ออาจผสมน้ำผลไม้มาเพื่อให้ดื่มง่าย แล้วก็จะทำให้เราได้รับน้ำตาลเข้าไปด้วย อีกอย่างเมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างน้ำผักตามท้องตลาด กับน้ำผักสด น้ำผักตามท้องตลาดจะให้สารอาหารน้อยกว่า และไม่มีเส้นใยอาหาร ดังนั้นการกิน “น้ำผักตามท้องตลาด” จึงไม่เท่ากับ “กินผัก” ครับ

ดังนั้นควรดื่มน้ำผักเป็นแค่ตัวเสริมเท่านั้นจะดีกว่านะครับ ผักนั่นดีต่อสุขภาพครับ แต่ถ้าระหว่างที่ลดความอ้วนจะกินแต่ผักอย่างเดียว ก็จะทำให้กล้ามเนื้อของร่างกายเสื่อมลง และร่างกายไม่สมส่วนได้

ดังนั้นแม้จะลดความอ้วนอยู่ ก็ต้องกินเนื้อ, ปลา หรืออาหารจำพวกถั่ว เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอครับ

【แคลอรี่ในน้ำสลัด】วิธีเลือกน้ำสลัดในช่วงลดน้ำหนัก
บอบคุนที่กดLike
【แคลอรี่ในน้ำสลัด】วิธีเลือกน้ำสลัดในช่วงลดน้ำหนัก

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :