วิธีกิน วิธีออกกำลังกายของคนอ้วน กับคนผอม เส้นทางที่ต่างกันตอนลดน้ำหนัก

วิธีกิน วิธีออกกำลังกายของคนอ้วน กับคนผอม เส้นทางที่ต่างกันตอนลดน้ำหนัก

หลายคนหนักใจ ถึงแม้ตัวเองจะตั้งใจออกกำลังกายแค่ไหน แต่ก็ไม่ผอมสักที แท้จริงแล้วเป็นเพราะวิธีการออกกำลังกายครับ ลองมาดูกันนะครับว่าการออกกำลังกายแบบไหนที่ได้ผลดี

3 อันดับการออกกำลังกายที่ผู้หญิงทั่วไปเลือกใช้ VS 3 อันดับการออกกำลังกายที่ได้ผล

คำถามเกี่บวกับการลดน้ำหนักที่มักจะถามกันบ่อยก็คือ “ทั้งๆ ที่ตั้งใจลดน้ำหนักแล้ว แต่ทำไมน้ำหนักไม่ลดเลย” หากเราตั้งใจลดน้ำหนักมาหลายเดือนแล้ว แต่พอชั่งน้ำหนักดู ปรากฎว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย เป็นธรรมดาที่เราจะท้อนะครับ

แต่อยากให้เข้าใจครับว่า ไม่ใช่แค่ความตั้งใจอย่างเดียว แต่จะต้องใช้เคล็ดลับ และออกกำลังกายให้ถูกวิธีด้วยครับ

เราลองมาเปรียบเทียบวิธีการออกกำลังกายของคนลดน้ำหนักได้สำเร็จกับอีกคนที่ล้มเหลวดูนะครับ ว่าแตกต่างกันอย่างไร

3 อันดับ การออกกำลังกายที่สาวทั่วไปเลือกทำ!

อันดับ 3 ยืดตัว (Stretching)

Stretching

Stretching หรือการยืดหดกล้ามเนื้อ เป็นการออกกำลังกายที่ช่วย กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต และน้ำเหลือง ทำให้อุณภูมิของร่างกายสูงขึ้น กระตุ้นระบบการเผาผลาญได้ครับ

แต่เนื่องจากเป็นการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ จึงอาจจะไม่ค่อยเผาผลาญแคลอรีได้มากเท่าไรครับ

ใครที่หวังจะให้การออกกำลังกายด้วยการยืดตัวช่วยลดน้ำหนักอาจจะผิดหวังได้นะครับ

การออกกำลังแบบนี้ไม่ได้ส่งผลลดน้ำหนักโดยตรง แต่เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตและน้ำเหลืองดีขึ้น ทำให้อ้วนยาก ถือเป็นการออกกำลังกายเสริมที่ให้ผลทางอ้อมครับ

อันดับ 2 ออกกำลังกายไปด้วย

ออกกำลังกายไปด้วย

ยกน้ำหนักในท่า squat ระหว่างพักจากงาน ดูทีวีไปด้วย เล่นลูกบอกออกกำลังกายไปด้วย หรือทำงานบ้านด้วย ออกกำลังกายท่า hip up ไปด้วย การออกกำลังกายลักษณะนี้ อาจจะดูเป็นการใช้เวลาที่มีน้อยนิดให้คุ้มค่า

แต่มันก็เป็นแค่การขยับหรือเคลื่อนไหวร่างกายคล้ายกับการยืดตัว ไม่ได้เป็นการออกกำลังกายแบบ “แอโรบิก”เลย ดังนั้นไขมันที่อยู่ในร่างกายจึงไม่ถูกเผาผลาญไปครับ

อันดับ 1 เดิน

เดิน

อันดับ 1 ของการออกกำลังกายที่ถึงแม้จะพยายามแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้ผลตกเป็นของ “การเดิน” มีคนที่คิดว่าทำไมเดินวันละตั้ง 2 ชั่วโมง แต่ไม่ผอมเลย มาดูเหตุผลกันครับว่าทำไม คำตอบคือ “ความเร็ว” ครับ

การเดินออกกำลังกายนั้นก็เป็นการเดินช้าๆ< แบบเด็กเดิน ไขมันที่อยู่ในร่างกายจึงไม่ถูกเผาผลาญไปครับ หรือถึงแม้จะเพิ่มเวลาให้นานขึ้น หรือบ่อยขึ้นก็ไม่ได้ทำให้น้ำหนักลดครับ หากยังเดินช้าเหมือนเดิม

3 อันดับการออกกำลังกายที่ได้ผล!

3อันดับการออกกำลังกายที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้ เป็นการออกกำลังกายที่สาวๆ เลือกทำแล้วประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักในเวลาสั้นๆ ครับ

อันดับ 3 เดิน

เดิน

“อ้าว เมื่อกี้เพิ่งบอกว่า การเดินไม่ดีไม่ใช่หรอ” ใช่ครับ ถ้าเดินช้าอย่างที่ผมบอกไว้ไม่ช่วยอะไรแน่ครับ แต่ถ้าเราปรับให้เร็วขึ้น การเดินก็จะช่วยลดน้ำหนักได้บ้างครับ

ความเร็วที่เหมาะสมคือ เดินแล้วให้รู้สึกเหนื่อย หายใจเร็วขึ้น ถ้าไปคุยกับคนอื่นแล้วคุยลำบาก นั่นแปลว่าคุณเดินในความเร็วที่เหมาะสมแล้วครับ ใน 1 นาที หากหัวใจเต้นประมาณ 130 ครั้ง ก็จะเผาผลาญไขมันได้ครับ

อันดับ 2 วิ่ง

วิ่ง

วิ่ง เป็นการออกกำลังกายที่เผาผลาญแคลอรีได้สูงรองจากว่ายน้ำครับ สำหรับใครที่วิ่งนานๆ ไม่ไหว แนะนำให้ลองทำ weight training หรือออกกำลังกายแบบ แอโรบิก ให้ร่างกายค่อยๆ พัฒนาและแข็งแรงก่อน พอมาวิ่งจะวิ่งได้นานขึ้นเรื่อยๆ ครับ

แล้วก็ไม่ต้องไปวิ่งแข่งกับใครนะครับ วิ่งด้วยความเร็วที่เราทำได้เพียงพอแล้วครับ จะพักระหว่างวิ่งก็ได้ ในแต่ละครั้งควรวิ่ง 30-60 นาที และ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ในตอนแรกน้ำหนักจะลดไม่มาก แต่ก็ไม่ต้องกังวลนะครับ ค่อยๆ ทำเริ่มจากระดับที่เราพอทำได้ก่อน

จากนั้นค่อยๆ เพิ่มความเร็วและเวลาให้นานขึ้น หรือเปลี่ยนไปวิ่งบนทางลาดชันนิดๆ ก็จะช่วยทำให้เผาผลาญไขมันได้มากขึ้นครับ

อันดับ 1 ว่ายน้ำ

ว่ายน้

ว่ายน้ำเป็นกีฬาที่เผาผลาญแคลอรีได้มากชนิดหนึ่งในบรรดากีฬาประเภทแอโรบิก การว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์สามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่าการเดินถง 10 เท่าเช่น ผู้หญิงที่มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม ถ้าเดิน 1 ชั่วโมงจะเผาผลาญได้ 260 kcalแต่ถ้าว่ายน้ำจะเผาผลาญได้ 1410 kcal ครับ

แรงต้านจากน้ำจะทำให้เราต้องออกแรงเคลื่อนไหวมากกว่าปกติ ทำให้ลดแคลอรีได้มากครับ จะว่ายน้ำปกติ หรือแค่เดินในน้ำก็ใช้แรงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการออกกำลังบนบกจึงเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่าครับ

อีกอย่างเป็นการออกกำลังกายในน้ำ จึงไม่มีการกระแทก ไม่ส่งผลต่อข้อต่ออวัยวะส่วนต่างๆ ทำให้ออกกำลังกายได้สนุกและนาน แม้จะเหนื่อยมาก แต่ก็เป็นการออกกำลังกายที่สามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากในเวลาอันสั้นครับ

วิธีกินที่ช่วยเสริมผลสัพธ์ที่ดีของการออกกำลังกาย

นอกจากความเร็วในการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่จะช่วยให้การออกกำลังกายได้ผลดีแล้ว อาหารก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำควบคุมไปด้วยครับ

หลังจากออกกำลังกายควรกินอาหารประเภทโปรตีนหรือคาร์โบไฮเดรตภายใน 30 นาที – 1 ชั่วโมง จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายครับ

นอกจากนี้การออกกำลังกายในช่วงท้องว่างก็เป็นเรื่องสำคัญ ช่วงท้องว่างร่างกายจะเผาผลาญไขมัน ดังนั้นเราไม่ควรออกกำลังกายทันทีหลังกินข้าวอิ่ม แต่ควรออกก่อนกินข้าว หรือหลังกินข้าว 3-4 ชั่วโมง ถึงแม้จะออกกำลังกายที่ลดแคลอรีได้มากแค่ไหน แต่ถ้ากินอาหารไม่ถูกต้อง ก็ได้ผลลัพธ์แค่ครึ่งเดียวครับ

เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ผลของความพยายามสะท้อนออกมาทางร่างกาย เราก็ต้องเลือกวิธีออกกำลังกายและอาหารที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสมด้วยครับ

วิธีเพิ่มแรงงจูใจให้การลดน้ำหนักประสบความสำเร็จ

จุดสำคัญในการลดน้ำหนักให้สำเร็จคือ “ความต่อเนื่อง” ครับ อุตส่าห์ตั้งใจลดน้ำหนักออกกำลังกายช่วยเผาผลาญแคลอรี แต่ถ้ามาทำเดือนละครั้ง คงไม่ได้ช่วยอะไรแน่นอน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นอย่างนั้นครับ พอความถี่มันน้อย ก็กลายเป็นว่าล้มเลิกลดน้ำหนักไปในที่สุด ครั้งนี้ผมจะแนะนำวิธีเพิ่มแรงกระตุ้น แรงใจในการลดน้ำหนักที่คนประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักใช้กันนะครับ

อันดับ 3 กินขนมที่ชอบ 1 ครั้ง / สัปดาห์

กินขนมที่ชอบ 1 ครั้ง  สัปดาห์

ใครจะใช้วิธีนี้ ต้องคิดเตรียมรูปแบบการออกกำลังกาย และวันที่จะออกกำลังกายไว้ล่วงหน้า 1 สัปดาห์นะครับ ตั้งเป้าหมายไว้ว่าถ้าทำได้ จะอนุญาตให้ตัวเองกินขนมที่ชอบได้ หรือบางคนอาจจะซื้ออุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้าดีๆ เป็นรางวัลให้ตัวเองก็ได้ครับ

การให้รางวัลกับตัวเองแบบนี้ จะทำให้เรามีกำลังใจที่จะออกกำลังกายให้ถึงเป้าหมาย รวมถึงตั้งใจวางแผนการออกกำลังกายด้วยครับ แถมยังเป็นการบังคับตัวเองไม่ให้เรามีระเบียบวินัยในการออกกำลังกายด้วยครับ

อันดับ 2 ดูรูปไอดอล หุ่นดีบ่อยๆ

ดูรูปไอดอล หุ่นดีบ่อยๆ

ลองหารูปไอดอล หุ่นดีที่เราตั้งเป้าหมายว่าอยากเป็นอย่างนั้น หามาติดห้อง ซื้อนิตยสารที่เขาขึ้นปก หรือตั้งเป็นรูปพักหน้าจอ ดูบ่อยๆ จะได้มีกำลังใจฮึดสู้ “พยายาม” ลดน้ำหนักครับ การสร้างแรงกระตุ้นผ่านสายตา เป็นวิธีที่ได้ผลดีครับ แต่ถ้าเราดูบ่อยๆ ก็อาจจะชิน แรงกระตุ้นก็จะลดลง ก็ลองเปลี่ยนเป็นรูปคนอื่นๆ ดูครับ

อันดับ 1 ถ้าลดความอ้วนได้ตามเป้าหมาย ฉันจะสารภาพรักกับเขา

ลดความอ้วนได้ตามเป้าหมาย ฉันจะสารภาพรักกับเขา

เรื่องความรัก เป็นเรื่องที่สร้างแรงใจให้สาวๆ ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เป็นอย่างดี สาวคนไหนที่ตั้งใจว่าหากผอม หุ่นดีแล้วจะกลับไปสนใจคนที่เคยปฏิเสธรักเธอ หรือถ้าสวยแล้วจะสารภาพคนที่แอบชอบ

มักจะมีกำลังใจในการออกกำลังกายสูง และสามารถลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมายได้ในเวลาอันรวดเร็ว หากเรามีเป้าหมาย หรือเหตุผลว่าจะลดน้ำหนักไปเพื่ออะไร เราก็จะมีแรงในการออกกำลังกายลดน้ำหนักครับ

สรุปครับ

สำหรับสาวๆ ที่คิดว่าแค่ออกกำลังกายเคลื่อนไหวร่างกายง่ายๆ ก็จะลดน้ำหนักได้ จนลืมใส่ใจเรื่องอาหารนั้น ผมขอบอกเลยว่าคุณเข้าใจผิดครับ

เพราะอาหารนั้นก็สำคัญ และมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักให้ได้ผลดีขึ้นครับ ลองลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายไปพร้อมๆ กับใส่ในเรื่องอาหารการกินนะครับ แล้วคุณจะรู้ว่ามันดีแค่ไหน

วิธีกิน วิธีออกกำลังกายของคนอ้วน กับคนผอม เส้นทางที่ต่างกันตอนลดน้ำหนัก
บอบคุนที่กดLike
วิธีกิน วิธีออกกำลังกายของคนอ้วน กับคนผอม เส้นทางที่ต่างกันตอนลดน้ำหนัก

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :