การดีท็อกซ์ลำไส้ลำไส้ คือกุญแจของการ “ลดน้ำหนักให้สำเร็จ”

การดีท็อกซ์ลำไส้ลำไส้ คือกุญแจของการ “ลดน้ำหนักให้สำเร็จ”

มีคำกล่าวที่ว่าลำไส้นั้นเป็นสมองส่วนที่ 2 ของร่างกาย นั่นก็เพราะลำไส้มีหน้าที่ที่สำคัญหากลำไส้สกปรก ก็จะทำให้การเผาผลาญแย่ลง ทำให้เกิดอาการท้องผูก ผอมยาก ส่งผมเสียต่อการลดความอ้วน 

ในปัจจุบันมีเด็กผู้หญิงที่มีอาการท้องผูกอย่างรุนแรงจน “พุงพลุ้ย” เพิ่มขึ้น ต่อจากนี้ผมจะขออธิบายอย่างง่ายๆ ว่าเราควรจะระวังพฤติกรรมการกินอะไรบ้าง เพื่อนะทำให้ลำไส้ของเราสะอาด ทำงานได้เป็นปกติ

ลำไส้สะอาด ทางลัดสู่การลดความอ้วน

ลำไส้สะอาด

ลำไส้สะอาดจะช่วยลดความอ้วน สิ่งที่เรากินเข้าไปก็จะย่อยที่กระเพาะและดูดซึมที่ลำไส้ จากนั้นส่วนที่เหลือจะเปลี่ยนเป็นแก๊ส และถูกกำจัดออกจากร่างกายเป็นของเสียในรูปของอุจจาระ โดยลำไส้ใหญ่ นั่นก็หมายความว่า ถ้าลำไส้สกปรก การย่อย การดูดซึม ก็จะทำได้ไม่ดี สารอาหารก็ส่งไปยังร่างกายได้ไม่ทั่วถึง ถ้าสารอาหารส่งไปไม่ทั่วร่างกาย ก็จะทำให้ระบบเผาผลาญแย่ลง แล้วก็จะทำให้พุงพลุ้ย การลดความอ้วนก็จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ในลำไส้ใหญ่จะมีแบคทีเรียอยู่เป็นจำนวนมาก มีทั้งแบคทีเรียดีและไม่ดี หากมีแบคทีเรียร้ายกระจายอยู่ในลำไส้มากเกินไป ก็จะทำให้เกิดการบูดเน่าภายในลำไส้

ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อุจจาระและการผายลมมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ ไม่ใช่แค่อาหารท้องผูกเท่านั้น แต่ต้องระวังอาการท้องเสียด้วย อาการท้องเสีย ก็คือสัญญาณเตือนเหมือนกับอาการท้องผูกว่า ตอนนี้ลำไส้ของคุณเริ่มทำงานไม่เป็นปกติแล้ว สำหรับคนที่ผายลมแล้วมีกลิ่นเหม็นนั่นก็เป็นเพราะกินอาหารจำพวกเนื้อมากเกินไป เพราะเนื้อเป็นอาหรให้กับเชื้อแบคทีเรียไม่ดีอีกทีหนึ่งครับ ลักษณะของอุจจาระที่จะบอกได้ว่าคุณสุขภาพดีคือ มีสีเหลือง ความแข็งคล้ายผลกล้วย ไม่ว่าจะคนที่ถ่ายปกติอยู่แล้ว คนที่อาจจะท้องเสีย หรือคนที่ผายลำเหม็น ก็ควรใส่ใจความสุขภาพของลำไส้ให้มากๆ นะครับ

ทางลัดสู่การรักษา “ลำไส้ให้สะอาด” อยู่ที่อาหารเช้า

  • ตอนเช้าไม่มีเวลา
  • ไม่กินข้าวเช้า
  • ตื่นแล้วไม่สดชื่น

ช่วงเช้าคือเวลาทำความสะอาดลำไส้ ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับช่วงเช้าเป็นพิเศษครับ ลองสำรวจตัวเองว่ามีอาการตามที่ผมบอกไป 3 ข้อข้างบนหรือไม่ คนที่ตรงหลายข้อ แสดงว่าการทำงานของลำไส้ของคุณกำลังมีปัญหาครับ 

สมองจะเป็นตัวสั่งการให้ร่างกายรู้สึกอยากขับถ่ายอุจจาระ นั่นก็หมายความว่าสมองส่วนกลางควบคุมการทำงานของลำไส้อยู่ ลำไส้จะทำงานได้ดีก็ตอนที่ระบบประสาท parasympathetic ทำงานได้อย่างเต็มที่ 

คนที่ยุ่งตั้งแต่เช้า เข้าห้องน้ำตอนเช้าแบบรีบเร่ง หรือคนที่เครียดจนนอนไม่หลับ เวลาตื่นเช้ามาก็ไม่ค่อยสดชื่น จะทำให้ระบบประสาท sympathetic ทำงานหนัก แล้วอาจส่งผลต่อการทำงานของลำไส้ได้ครั ลองตื่นให้เข้าขึ้น แล้วเข้าห้องน้ำตอนเช้า แบบสบายๆ ไม่ต้องรีบ กินข้าวเช้ากระตุ้นการทำงานของลำไส้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้ลำไส้สะอาด 

คนที่ลดปริมาณอาหารเพื่อจะลดความอ้วน อาจให้ผลตรงกันข้ามคือ ระบบการเผาผลาญจะต่ำลง เป็นสาเหตุของอาการท้องผูกได้ครับ เพราะฉะนั้นให้จำไว้ว่า “ถ้าอยากถ่าย ก็ต้องกิน” ครับ

สวยได้ด้วยของกิน 3 อย่าง

จากที่ผมได้อธิบายไปแล้ว ถ้าลำไส้สะอาด การเผาผลาญก็จะดี สุขภาพก็จะดี เราก็จะใกล้ความสวยมากขึ้น ต่อไปนี้ผมจะแนะนำของกิน 3 อย่างที่จะช่วยให้ลำไส้ของเราสะอาดครับ

เส้นใยอาหาร

ถ้าเรากินอาหารที่มีเส้นใยมากๆ ก็จะช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ทำให้ขับถ่ายได้สะดวก เส้นใยเหล่านี้มีอยู่มากในผัก และสาหร่ายทะเลครับ โดยเฉพาะสาหร่ายทะเลที่มีเส้นใยอาหารที่ละลายในน้ำหรืออย่างลูกพรุน ลูกเกาลัด ถั่วนัตโต ควรกินเป็นอย่างมากเลยครับ

อาหารเชื้อหมัก

กรดแลคติกที่อยู่ในอาหารหมักดอง จะมีหน้าที่ช่วยปรับสภาพแวดล้อมทำให้เชื้อโรคร้ายเจริญเติบโตไม่ได้ และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้อีกด้วยครับ ตัวอย่างอาหารได้แก่ โยเกิร์ต ซุปมิโซะ ผักดองกิมจิ เป็นต้น

น้ำตาล oligosaccharide

น้ำตาลชนิดนี้เป็นอาหารให้กับเชื้อโรคดีที่อยู่ในลำไส้ และยังช่วยรักษาสภาพลำไส้ให้ดีได้ด้วยครับ อาหารตัวอย่าง เช่น นม ถั่วเหลือง กล้วย น้ำผึ้ง เป็นต้น

เมนูมื้อเช้าที่แนะนำ

ของกินสุดเด็ดที่ช่วยทำความสะอาดลำไส้ อาหารหรือส่วนประกอบอาหารที่ผมจะแนะนำ 3 อย่างต่อไปนี้ ถ้าเลือกกินในมื้อเช้า จะได้ประสิทธิภาพสูงสุดครับ ทั้งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ กระตุ้นการขับถ่าย ลองเลือกไปใส่ไว้ในมื้อเช้ากันดูนะครับ สำหรับใครที่ไม่มีเวลา ผมจะแนะนำเมนูที่สุดแสนจะง่ายให้ต่อไปนี้ครับ ตัวอย่างเมนูอาหารเช้า

ข้าวต้มซุปมิโซะกับกิมจิ

มีอาหารที่เป็นของหมักอยู่ถึง 2 ชนิดด้วยกัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้เป็นอย่างดี อาจจะเปลี่ยนจากข้าวปกติ เป็นข้าวกล้องก็ได้ครับ จะได้รับเส้นใยอาหารเพิ่มเข้าไปอีก

ซุปมิโซะใส่รากบัวกับสาหร่าย

พืชที่เป็นรากหัว เช่น รากบัว นั้นจะมีเส้นใยอาหารมาก เวลากินก็ต้องเคี้ยวทำให้รู้สึกอิ่มได้ดีอีกด้วยครับ ส่วนสาหร่ายนั้นเป็นอาหารที่ไม่ค่อยจะได้ใช้ประกอบอาหารสักเท่าไร แต่ยังไงก็ลองคิดเมนูอาหารดูนะครับ เพราะยิ่งถ้ากินตอนเช้า จะดีจริงๆ ครับ

นมเปรี้ยวกีวีและพาสลี่ย์แบบทำเอง

กีวีเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ผมแนะนำให้กินนะครับ ในกีวีมีเส้นใยอาหารทั้งที่ละลายในน้ำ และไม่ละลายในน้ำ ช่วยแก้ไขอาการท้องผูกได้ดีครับ พาสลี่ย์เป็นพืชที่มีสารอาหารสูง พอทำเป็นน้ำก็ทำให้ดื่มได้มากและง่ายขึ้นครับ เมนูที่ผมแนะนำไป ง่ายใช่ไหมครับ ยังไงลองกินในมื้อเช้าดูนะครับ รับรองลำไส้ของคุณจะสะอาดแน่นอนครับ

การดีท็อกซ์ลำไส้ลำไส้ คือกุญแจของการ “ลดน้ำหนักให้สำเร็จ”
บอบคุนที่กดLike
การดีท็อกซ์ลำไส้ลำไส้ คือกุญแจของการ “ลดน้ำหนักให้สำเร็จ”

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :