แค่ดื่มชาเขียวทุกวัน ก็ลดความอ้วนได้

เพื่อนๆ คนไทย ชอบดื่ม “ชาเขียว” กันไหมครับ ตั้งแต่อาหารญี่ปุ่นเริ่มนิยมในประเทศไทย คนไทยก็หันมาดื่มชาเขียวกันมากขึ้นนะครับ

ในขาเขียวมีสารอาหารมากมายที่มีประโยชน์ช่วยลดความอ้วน ดังนั้นถ้าดื่มชาเขียวเป็นประจำ การลดความอ้วนด้วยชาเขียวก็ไม่ใช่ความฝันอีกต่อไปครับ

บทความต่อไปนี้ผมจะอธิบายเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของชาเขียวครับ

ในชาเขียวมีสารอาหารอะไรบ้าง

ชาเขียวมัทฉะ ก็คือชาเขียวที่ปลูกและดูแลเป็นอย่างดี แล้วนำมาทำเป็นผง ชาเขียวชนิดนี้มีความเข้มขนสูง เวลาเราดื่มชาเขียวมัทฉะ เราก็จะรู้สึกเหมือนได้กินชาทั้งใบ อยากรู้กันแล้วใช่ไหมครับว่าในชาเขียวมีสารอาหารอะไรบ้าง และทำงานอย่างไร ไปดูกันเลยครับ

คาเทชีน (catechin)

สารคาเทชีนที่อยู่ในชาเขียว เป็นสารโพลีฟีนอลชนิดหนึ่ง สารชนิดนี้จะมีอยู่ในไวน์, ชอกโกแล็ต, ผัก และผลไม้ เวลากินของเหล่านี้จะรู้สึกขม นั่นเป็นเพราะสารชนิดนี้นี่เองครับ สารคาเทชีน มีหน้าที่ช่วยเผาผลาญไขมัน ถ้าร่างกายได้รับสารนี้ทุกวัน ยิ่งถ้าได้ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย การลดความอ้วนก็จะยิ่งได้ผลดีครับ

ชาเขียวที่ชงจากใบชาด้วยกาชงชา 1แก้ว (1ถ้วยชา 120 ml) จะมีสารคาเทชีนประมาณ 80 กรัม จากผลการวิจัยพบว่าการดื่มชา 4-5 ถ้วยชาต่อวัน (มีคาเทชีนประมาณ 400-588มิลลิกรัม) และดื่มเป็นประจำจะช่วยลดน้ำหนักได้เดือนละ 1 กิโลกรัม โดยเฉพาะคนที่มีไขมันมาก จะเห็นผลได้ชัดจนคนรอบข้างรู้สึกได้ครับ

คาเฟอีน

คาเฟอีนที่อยู่ในชา จะกระตุ้นการทำงานของเนื้อเยื่อไขมันสีน้ำตาล (brown adipose tissue) ทำให้อุณหภูมิร่างการสูงขึ้น และกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายด้วยครับ คาเฟอีนจะจะออกมามากเมื่ออยู่ในน้ำร้อน ดังนั้นเวลาดื่มชาควรเป็นชาร้อนนะครับ

ถ้าจะดื่ม ต้องดื่มเวลานี้!

อย่างที่ผมได้อธิบายไปแล้วว่าคาเทชีน มีประโยชน์ช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย ยิ่งถ้าดื่มเป็นประจำ 2 สัปดาห์น้ำหนักก็จะลดลงครับ แต่รู้ไหมครับว่ายังมีเคล็ดลับที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสารคาเทชีนให้มากขึ้นอีก นั่นคือ เวลาในการดื่มชา

ดื่มชาระหว่างกินข้าว

ถ้าอยากให้ชาที่ดื่มเข้าไปช่วยลดความอ้วน ควรดื่มระหว่างกินข้าวไปด้วยครับ หรือถ้าใครจะดื่มหลังจากกินข้าวก็ให้ผลเหมือนกันครับ ดังนั้นอย่าลืมชงชาเตรียมไว้สำหรับหลังมื้ออาหาร แล้วก็ดื่มให้ติดเป็นนิสัยด้วยนะครับ นอกจากนี้การดื่มชาจะช่วยเบรคการกินอาหาร คนที่มีนิสัยกินจุ กินไม่หยุด การดื่มชาหลังมื้ออาหารอาจช่วยได้ เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยนะครับ

ชาเขียวเซนฉะ ดื่มแล้วดี

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน การดื่มชาเย็นๆ ก็น่าจะช่วยคลายร้อนได้ไม่น้อย แถมยังช่วยลดความอ้วนได้ด้วย ลองหาใบชาเขียวใส่ในถุงชา แล้วแช่ในตู้เย็นเตรียมไว้ หรือจะเป็นชาเขียวที่ทำเป็นถุงแล้วที่ขายตามท้องตลาดก็ได้ครับ ใช้เวลาชงไม่นาน แล้วก็เก็บสะดวกด้วยครับ

เพิ่มคุณค่าให้ชาเขียวสำเร็จรูป

ชาเขียวสำเร็จรูปที่บรรจุในขวดพลาสติกที่ขายตามท้องตลาดนั้น มีส่วนผสมของชาน้อยมาก หากดื่มทั้งๆ อย่างนั้นการลดความอ้วนอาจไม่ค่อยได้ผล ผมเห็นคนที่ไปออกกำลังกายหรือพักผ่อนตามสวนสาธารณะถือขวดชาเขียวที่มีชาเขียวสำเร็จรูปอยู่แล้วแช่ถุงชาเพิ่มเข้าไปด้วย อาจจะไปเพราะรสชาติของชาอ่อนไปหรืออย่างไรก็ไม่รู้นะครับ แต่ผมว่าเป็นไอเดียที่ดีเลย ถือเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับชาได้ดีทีเดียวครับ ในระหว่างที่เดินเล่นหรือทำกิจกรรมอย่างอื่น สารคาเทชีนที่อยู่ในถุงชาก็จะค่อยๆ ออกมาผสมอยู่ในชาในขวด เพิ่มทั้งสารอาหารและประสิทธิภาพในการลดความอ้วนได้ครับ

สรุปครับ

สิ่งสำคัญที่สุดของการลดความอ้วนคือ ต้องเลือกวิธีที่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง และผมคิดว่าการดื่มชาเขียวเป็นประจำ ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ

นอกจากบทความนี้แล้วยังมีบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แค่ดื่มชาเขียวทุกวัน ก็ลดความอ้วนได้
บอบคุนที่กดLike
แค่ดื่มชาเขียวทุกวัน ก็ลดความอ้วนได้

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :