นิสัยและพฤติกรรมของคนอ้วน ช่วยอายุ 10 – 30 ปี 10 อันดับ

นิสัยและพฤติกรรมของคนอ้วน ช่วยอายุ 10 – 30 ปี  10 อันดับ

ดูเหมือนว่าหัวข้อ “ลดความอ้วน” จะเป็นหัวข้อสุดฮิตในหมู่สาวๆ มากกว่าหนุ่มๆ นะครับ โดยเฉพาะสาวๆ ในช่วงอายุ 10-30 ปี ทั้งนี้ในช่วงอายุดังกล่าว ระบบการเผาผลาญขั้นพื้นฐานของร่างกายยังทำงานได้ดีอยู่

ถ้าลดความอ้วนถูกวิธีก็จะผอมได้ง่ายครับ แต่ก็มีหลายคนนะครับ ที่ไม่สนใจใช้ชีวิตตามที่อยากใช้ (มากเกินไป) ลดความอ้วนแบบผิดๆ ไม่มีวินัย นานเข้าก็เริ่มอ้วนขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นครั้งนี้ผมได้เลือกพฤติกรรม 10 อันดับที่ถ้าทำติดต่อกันแล้ว รับรองได้เลยว่าอ้วนแน่ๆ มาบอกกันครับ

พฤติกรรม 10 อันดับ ที่ทำให้อ้วน ของคนอายุ 10 – 30 ปี

เป็นมนุษย์กลางคืน

คำกล่าวที่ว่า “นอนดึกแล้วจะผอม” นั้นโกหกนะครับ ถ้าเรานอนไม่พอ ร่างกายจะหลั่งสารที่ชื่อ ghrelin ซึ่งจะไปเพิ่มความอยากอาหาร ดังนั้นเราควรพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เอาแต่เล่นโทรศัพท์ หรือดูซีรี่ย์จนดึกดื่น ก็จะป้องกันความหิวในยามดึกได้ครับ

ชอบความเย็น

สาวๆ ที่ชอบนุ่งสั้น ความเย็นจากภายนอกจะทำให้ประสิทธิภาพของระบบการเผาผลาญในร่างกายตกลง เป็นสาเหตุให้เกิดอาการบวมน้ำ และเซลลูไลท์ครับ พอถึงหน้าหนาวก็ควรหาเสื้อผ้าอุ่นๆ มาใส่ รักษาสุขภาพให้ดีกันด้วยนะครับ

ไม่ชอบแช่น้ำอุ่น

ด้วยเหตุผลที่ว่า “วุ่นวาย” “ไม่ชอบ” ใครหลายคนเลยไม่ชอบแช่น้ำอุ่นๆ กันนะครับ เมืองไทยเป็นเมืองร้อน แต่พอเข้าหน้าหนาวบางจังหวัดก็หนาวมาก การแช่น้ำอุ่นจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิร่างกาย กระตุ้นการเผาผลาญได้ครับ บ้านใครที่ไม่มีอ่าง อย่างน้อยแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นก็ได้ครับ

หุ่นบวมน้ำ

คนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย มักจะมีรูปร่างอวบ และมีอาการบวมน้ำร่วมอยู่ด้วย ทำให้ผอมยากครับ วิธีแก้ที่ง่ายที่สุดและถูกที่สุดที่ผมแนะนำก็คือ ก่อนอาบน้ำ ให้ใช้ผ้าเช็ดแห้ง เช็ดถูกผิวที่ยังแห้งอยู่ ทั้งต้นขา, น่อง, หลังเท้า, ท้อง เป็นต้น จะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยลดอาการบวมน้ำได้ครับ

เกลียดผัก

“ชอบกินเนื้อ” , “กินขนมแทนข้าว” พฤติกรรมการกินแบบนี้ ทำให้อ้วนง่าย และส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วยครับ ใครที่ไม่ชอบกินผัก ต้องหัดกิน เส้นใยอาหารในผักจะช่วยลดการดูดซึมไขมันและน้ำตาลครับ เริ่มง่ายๆ จากซุปผัก หรือน้ำสลัดก่อนก็ได้ครับ เลือกผักที่ชอบ หรือคิดปรับปรุงเมนูให้มีผักเข้าไปประกอบ

ชอบกินเค็ม

ควบคุมเกลือ งดกินเค็มได้ ก็ผอมได้ ! ถ้าร่างกายได้รับเกลือ (โซเดียม) มากเกินไป จะทำให้ร่างกายเก็บน้ำไว้มาก เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการบวมน้ำ ระบบการเผาผลาญไขมันในร่างกายก็จะตกลงด้วยครับ กินพวกพริก, ขิง, น้ำส้ม หรือเครื่องเทศอื่นๆ จะช่วยควบคุมโซเดียมได้ครับ

ออกกำลังกายไม่เก่ง & ไม่ชอบ

หลายคนไม่ชอบให้หุ่นตัวเองมีกล้าม แต่รู้ไหมครับว่ามวลกล้ามเนื้อจะช่วยลดความอ้วนได้ สาวๆ ที่ไม่ชอบให้มีกล้ามก็ไม่ต้องกลัวขนาดนั้นนะครับ เพราะเราออกกำลังกายพอให้มีมวลกล้าม ให้กระชับ ไม่ได้เล่นเหมือนนักเพาะกาย ดังนั้นกล้ามเนื้อไม่ได้ใหญ่ขึ้นกว่าเมื่อก่อนเท่าไรครับ กล้ามเนื้อที่ควรฝึก เช่น ต้นขา, ท้อง เป็นต้น มวลกล้ามเนื้อเพิ่ม ก็จะช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้มากขึ้นครับ

“ขนาดดารายังอวบ” “ตัวละครก็อ้วน” คำพูดเหล่านี้มี

อาจจะไม่จำเป็นต้องลดความอ้วน แต่เพื่อสุขภาพ และคิดถึงอนาคตการมีลูก คลอดลูก การลดความอ้วนถือว่าสำคัญนะครับ เพียงแค่ตั้งใจจริงอยากจะผอมหุ่นดีให้เหมือนกับนางแบบในดวงใจ เราก็จะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และการใช้ชีวิตได้ครับ

ชอบไปเป็นเพื่อน

มีใครที่ปฏิเสธเพื่อนเวลามาชวนออกไปกินข้าวหรือขนมข้างนอกไม่ได้บ้างครับ เป็นคนที่ชอบ “ไปเป็นเพื่อน” แต่จะมีสักกี่คนครับที่ไปเป็นเพื่อจริงๆ ส่วนใหญ่ไปถึงก็ต้องสั่ง ต้องกินอยู่ดี ถ้าเป็นคนที่ปฏิเสธคนอื่นไม่เป็น ก็ไปได้ครับ สั่งได้ กินได้ แต่ต้องกินอย่างพอดี ไปถึงก็ให้กินผักก่อน เลี่ยงของทอด ของมัน เท่านั้นใครชวนไปไหน ก็ไปได้ตามสบายเลยครับ

ไม่เข้าใจ และไม่คิดที่จะเข้าใจสาเหตุของความอ้วน

คนจะอ้วนมันต้องมีสาเหตุครับ ไม่ใช่อยู่ดีๆ ตัวก็พองออก พอรู้ว่าตัวเองอ้วนก่อนที่จะลดความอ้วนเราต้องมาหาสาเหตุของตัวเองก่อนครับ หาไม่รู้ว่าตัวเองอ้วนเพราะอะไร ก็ไม่รู้จะแก้ไขที่จุดไหน ลองทบทวน 9 ข้อด้านบน เราก็พอจะรู้นะครับว่าว่าตัวเองต้องแก้ตรงไหน

สรุปครับ

10 ข้อข้างบน ตรงกับเพื่อนๆ กี่ข้อครับ ลดความอ้วนแบบผิดๆ ยังไงก็ไม่ผอมหรอกครับ ดังนั้นเพื่อไม่ให้มานั่งเสียใจ เสียเวลาทีหลัง ต่อจากนี้ ต้องให้ความสำคัญกับวิธีลดความอ้วนที่ถูกต้อง และพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่มีวินัย

นิสัยและพฤติกรรมของคนอ้วน
บอบคุนที่กดLike
นิสัยและพฤติกรรมของคนอ้วน

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :