ลดน้ำหนักด้วยช็อกโกแลตได้ จริงหรือ ?

ลดน้ำหนักด้วยช็อกโกแลตได้ จริงหรือ ?

ช็อกโกแลต เหมาะจะเป็นขนมสำหรับคนที่ชอบกินของหวาน หรือของว่าง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกินช็อกโกแลตอะไรก็ได้ เราต้องเลือกชนิด และวิธีกินอย่างถูกต้อง ในครั้งนี้ผมจะนำเสนอการเลือกกินช็อกโกแลต สำหรับคนที่อยากลดความอ้วน แต่ชอบกินของหวานครับ

ส่วนผสมในช็อกโกแลตที่เป็นมิตรกับการลดความอ้วน

Cacao

ช็อกโกแลต ก็คือ เนื้อโกโก้บด ที่ได้จากการหมัก เผาเมล็ดโกโก้ ผสมกับน้ำตาล, เนยโกโก้, นม และส่วนผสมอื่นๆ จากนั้นนำไปแช่เย็นให้เป็นก้อน

ส่วนผสมหลักก็คือโกโก้ ซึ่งจะมีโปรตีน, กรดอะมิโน, ไขมัน, คาร์โบไฮเดรต, เส้นใยอาหาร, ทีโอโบมีน, แม็กนีเซียม, สังกะสี, เกลือแร่ และวิตามิน E สูง

โพลีฟีนอล (polyphenol)

ส่วนผสมหลักของช็อกโกแลตคือ โกโก้ ในโกโก้มีสารโพลีฟีนอลสูงกว่าไวน์แดง สารนี้จะทำให้เลือดไหลเวียนดี กระตุ้นการเผาผลาญในร่างกาย และยังช่วยเพิ่มความต้านทานความเครียดที่มาจากร่างกายและจิตใจที่เกิดระหว่างลดความอ้วนไ้ด้ด้วยครับ และยังช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดตีบ และเป็นสารต้านอนมูลอิสระได้ด้วยครับ

โเส้นใยอาหาร

ในช็อกโกแลตก็มีเส้นอาหารนะครับ ช็อกโกแลตบาร์ 1 ชิ้น มีเส้นใยอาหารประมาณ 2 กรัม เส้นใยอาหารจะช่วยทำให้การขับถ่ายดีขึ้น จะช่วยเสริมการลดความอ้วนให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นครับ นอกจากนี้สารแทนนิน ที่อยู่ในโกโก้ยังช่วยลดอาการท้องผูกได้อีกด้วยครับ

วิตามิน และเกลือแร่

ในช็อกโกแลตมีวิตามินE ที่จำเป็นในระบบการเผาผลาญ, สารไนอาซิน, แคลเซียม, แม็กนีเซียม, สังกะสี, ฟอสฟอรัส และเกลือแร่อื่นๆ อีกมากมาย

ทฤษฎีการใช้วิธี “ลดความอ้วนด้วยช็อกโกแลต”

Chocolate

การใช้วิธีนี้ลดความอ้วนให้สำเร็จ เราจำเป็นต้องปล่อยคุณสมบัติของสารอาหารต่างๆ ที่อยู่ในช็อกโกแลตออกมาให้ได้มากที่สุด นั่นก็หมายความว่าเราจะต้องเลือกกินช็อกโกแลตที่มีสัดส่วนส่วนผสมของโกโก้ 70% ขึ้นไป

แต่! ช็อกโกแลตที่มีโกโก้ผสมอยู่ 70% นั้นจะมีรสขม รสชาติจะต่างจากช็อกโกแลตที่ขายทั่วไป ซึ่งช็อกโกแลตทั่วไปจะผสมน้ำตาล และนมที่เป็นสาเหตุของความอ้วนมาก และไม่เป็นผลดีต่อการลดความอ้วนครับ

เลือกใช้วิธี “ลดความอ้วนด้วยช็อกโกแลต” ให้สำเร็จ

หลักการใช้วิธีนี้ก็คือ กินช็อกโกแลตที่มีโกโก้ผสม 70% ขึ้นไป แบ่งกินทีละนิดก่อนกินข้าว 20 นาทีในแต่ละมื้อ ทั้งเช้า กลางวัน และมื้อเย็น ทั้งนี้ในแต่ละมื้อก็ยังคงต้องกินให้สมดุลเหมือนเดิม

การกินช็อกโกแลตก่อนกินข้าว จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ทำให้เกิดความรู้สึกอิ่ม และก็จะสามารถลดความอยากอาหารลงได้ การให้สารอาหารที่ช่วยลดความอ้วน ที่อยู่ในช็อกโกแลตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น เป็นจุดเด่นของวิธีนี้ครับ

ช็อกโกแลตที่มีโกโก้มากกว่า 70% จะมีราคาสูงกว่าช็อกโกแลตนมทั่วไป ดังนั้นบางคนก็อาจจะลังเลที่จะเลือกใช้วิธีนี้ ผมแนะนำให้ลองหาอาหารสำหรับลดความอ้วน หรืออาหารเสริมตัวอื่นที่อาจจะมีราคาถูกกว่าก็ได้ครับ

คนแบบไหนที่จะใช้วิธี “ลดความอ้วนด้วยช็อกโกแลต” แล้วสำเร็จได้ง่าย

มาดูกันครับว่า คนแบบไหนที่จะลดความอ้วนได้สำเร็จในวิธีนี้ครับ

ชอบกินของว่าง

คนที่ชอบกินของว่างอยู่เป็นประจำ ถ้าลองกินช็อกโกแลตตอนท้องว่าง หรือก่อนกินข้าว แทนของหวานที่เคยกิน เราก็จะสามารถลดปริมาณแคลอรีลงได้ มีหลายคนลดความอ้วนได้สำเร็จด้วยวิธีนี้ครับ

ดังนั้นคนที่กินของหวานอยู่เป็นประจำหากเปลี่ยนมาใช้วิธีนี้ก็ไม่จำเป็นต้องงดของหวานครับ

แต่คนที่ไม่ได้ชอบกินของว่างอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องกินช็อกโกแลตนะครับ เพราะไม่อย่างนั้นแคลอรีที่ได้รับก็จะเพิ่มมากกว่าเดิม

ผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไป

สารโพลีฟีนอลที่อยู่ในโกโก้ จะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญในร่างกาย ซึ่งจะเหมาะกับผู้หญิงที่อายุ 40 ปีขึ้นไป นั่นก็เป็นเพราะ ยิ่งอายุมากประสิทธิภาพในการเผาผลาญก็จะค่อยๆ ลดลง และด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ ถึงแม้จะเป็นวัยรุ่นแต่ถ้าออกกำลังกายไ่ม่เพียงพอ ระบบการเผาผลาญไม่ดี ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ครับ

คนที่มักมีอาการท้องผูก

เนื่องจากในโกโก้มีเส้นใยอาหารอยู่มาก จะช่วยบรรเทาอาการท้องผูก กำจัดสิ่งที่ตกค้างในร่างกาย และช่วยทำให้การลดน้ำหนักได้ผลที่ดีขึ้น

แม้จะลดน้ำหนักอยู่ ก็ไม่อ้วน ! วิธีกินช็อกโกแลตไม่ให้อ้วน

คนที่ชอบกินของหวาน อาจจะคิดว่า “ช็อกโกแลตขม เขาไม่เรียกว่าช็อกโกแลต” พอกินช็อกโกแลตที่ขมอมหวาน ก็จะรู้สึกไม่พอใจ อาจเกิดความเครียด และเลิกล้มการลดความอ้วนได้

ดังนั้นครั้งนี้ผมจะขออธิบายวิธีการกินช็อกโกแลตปกติ ที่ไม่ทำให้อ้วน แม้จะอยู่ในช่วงลดความอ้วนครับ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า เคล็ดลับการกินช็อกโกแลตปกติแล้วไม่ทำให้อ้วน พร้อมกับการควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างเหมาะสมนั้น ไม่ได้หมายความว่า กินช็อกโกแลตแบบปกติแล้วจะลดความอ้วนได้สำเร็จนะครับ มันเป็นคนละเรื่องกัน

อย่างแรกคือต้องไม่ลืมความสำคัญในการควบคุมปริมาณการกินโดยเด็ดขาด หากเป็นช็อกโกแลตบาร์ ให้กินวันละ 1/2 ชิ้น ถ้าเป็นช็อกโกแลตขนาดพอดีคำ ก็ให้กิน 3-4 ชิ้นต่อวันครับ

ตอนกินก็ให้รู้ตัวว่า “กำลังกินช็อกโกแลตอยู่” ค่อยๆ ลิ้มชิมรสช็อกโกแลตช้าๆ หรืออาจกินคู่กับเครื่องดื่มที่ไม่ผสมน้ำตาล จะทำให้ใช้เวลาในการกินมากขึ้นครับ

สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างที่สุดก็คือ กินช็อกโกแลตไปพร้อมกับทำอย่างอื่นไปด้วย เช่น ดูทีวี, อ่านนิตยสาร หรือทำงาน เพราะจะทำให้เรากินช็อกโกแลตมากเกินโดยไม่รู้ตัวครับ

กินช็อกโกแลตแล้วสิวจะขึ้น จริงหรือ ?

สิว

หลายคนเคยได้ยินมาว่า “กินช็อกโกแลตแล้วสิวจะขึ้น” ซึ่งในทางการแพทย์พิสูจน์ว่า ช็อกโกแลตมีความสัมพันธ์กับการทำให้สิวแย่ลง (จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา)

แต่นอกจากช็อกโกแลตแล้วยังมีของกินอย่างอื่นที่ต้องระวังในเรื่องสิว คืออาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว, ขนมปัง, เส้นก๋วยเตี๋ยว, มัน เป็นต้น ถ้ากินมากเกินไปก็ทำให้สิวขึ้นได้ครับ

อย่างไรก็แล้วแต่ ช็อกโกแลตเป็นของกินที่มีแคลอรี และน้ำตาลสูง ดังนั้นจะต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม กินให้ถูกวิธีก็จะเป็นประโยชน์ในการลดความอ้วนได้ครับ

ลดน้ำหนักด้วยช็อกโกแลตได้ จริงหรือ ?
บอบคุนที่กดLike
ลดน้ำหนักด้วยช็อกโกแลตได้ จริงหรือ ?

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :