ถั่วและผลไม้อบแห้ง ของว่างในการลดความอ้วน

ถั่วและผลไม้อบแห้ง ของว่างในการลดความอ้วน

เคยได้ยินไหมครับว่า เหล่านางแบบ หรือคนที่สวยๆ ทั้งหลายจะมักกินถั่ว หรือผลไม้อบแห้งเป็นของว่าง พวกเขาเลือกถูกกันแล้วหรือครับ ?

ในบทความนี้ผมจะอธิบายประโยชน์ของของว่างอย่าง ถั่วและผลไม้อบแห้ง รวมทั้งวิธีกินของเหล่านี้อย่างถูกต้องด้วยครับ

ถั่ว อาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร

หลายคนคงเคยไ้ด้ยินมาบ่อยว่า ของกินประเภทถั่ว เช่น เมล็ดสน, อัลมอนด์, ผลวอลนัทนั้น มีสารอาหารสูง และยังมีประโยชน์ในเรื่องความสวยความงามอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น ในอัลมอนด์จะมีวิตามินE ที่ช่วยเรื่องความงามของผิว วิตามินB ที่จำเป็นต่อระบบเผาผลาญไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ธาตุเหล็กที่จำเป็นสำหรับผู้หญิง และโพแทสเซียมที่ช่วยลดอาการบวมน้ำ อยู่ในปริมาณมากครับ

เรียกได้ว่าครบทุกสารอาหารที่ช่วยเรื่องความงามเลยนะครับ นอกจากอัลมอนด์แล้วยังมี ผลวอลนัท, งา, ถั่วพิตาชิโอ และถั่วฮาเซลที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายครับ

แคลอร่ในประเภทถั่วเท่าไร

ถั่วทุกชนิดให้พลังงานค่อนข้างสูง มากกว่าครึ่งหนึ่งของน้ำหนักถั่วเป็นไขมัน

ดังนั้นจึงให้พลังงานสูง ทำให้คนส่วนใหญ่คิดไปว่า สารอาหารมาก = อ้วน แล้วก็สับสนว่าแท้จริงแล้ว ถั่วนั้นดี ช่วยเรื่องความสวยความงามได้จริงหรือไม่

บทความต่อไปนี้ผมจะมาไขข้อข้องใจนี้ครับ ปริมาณที่เหมาะสมคือ ไม่เกิน10 กรัมต่อการกินเป็นของว่าง 1 ครั้งครับ

ลองมาดูกันครับว่าถั่วแต่ละชนิดจะต้องกินเท่าไร และให้พลังงานมากน้อยแค่ไหนครับ

อัลมอนด์59 kcal10 กรัม 8-9 เม็ด
ม็ดมะม่วงหิมพานต์ 58 kcal 6-7 เม็ด 10 กรัม
ผลวอลนัท 67 kcal เฉพาะเนื้อผล 1.5 ลูก
มะคาเดเมียนัท 72 kcal ประมาณ 5 เม็ด 10 กรัม
ถั่วลิสง (ไม่แกะเปลือก) 56 kcal ประมาณ 11 เม็ด
อัลมอนด์
อัลมอนด์ 59 kcal 8-9 เม็ด = 10 กรัม
Cashew nuts
ม็ดมะม่วงหิมพานต์ 58 kcal 6-7 เม็ด = 10 กรัม
ผลวอลนัท
ผลวอลนัท 67 kcal เฉพาะเนื้อผล 1.5 ลูก
มะคาเดเมียนัท
มะคาเดเมียนัท 72 kcal ประมาณ 5 เม็ด = 10 กรัม
ถั่วลิสง
ถั่วลิสง (ไม่แกะเปลือก) 56 kcal ประมาณ 11 เม็ด

น้ำมันชนิดดีที่อยู่ในถั่ว

ไขมันที่อยู่ในถั่ว เป็นไขมันได้ที่จากพืช สารที่สำคัญที่อยู่ในน้ำมันนี้คือ กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ มักอยู่ในปลาสีน้ำเงิน หรือไขมันที่ได้จากพืช ให้ผลดีในเรื่องความสวยความงามในระยะยาม ดังนั้นร่างกายได้รับไขมันชนิดนี้ในปริมาณที่เหมาะสมก็ไม่มีปัญหาครับ

ดังนั้นเมื่อจะเทียบกับขนม หรือของกินที่ทอดด้วยน้ำมัน ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเป็นน้ำมันชนิดไหน ใช้น้ำมันเก่าทอดหรือไม่ หรืออาหารแปรรูปที่เราก็ไม่มั่นใจในเรื่องคุณภาพแล้ว น้ำมันที่ได้จากพืชนี้ก็ยังดีต่อสุขภาพมากกว่าครับ เราอาจะนำไปใส่ในสลัด หรือนำไปใช้เป็นส่วนผสมในขนมต่างๆ ก็ได้ครับ

เส้นใยอาหารที่อยู่ในถั่ว

อย่างเช่น ในอัลมอนด์จะมีเส้นใยอาหารประมาณ 10% ของน้ำหนักผล เส้นใยอาหารนั้นนอกจากจะช่วยแก้ไขอาการท้องผูกแล้ว ยังช่วยทำให้ท้องอิ่มได้นาน และป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเกินไป ถือว่าเป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้ในการลดความอ้วนเลยครับ

สรุปแล้ว การที่เหล่านางแบบ หรือคนที่หุ่นสวยๆ ชอบกินถั่วเป็นของว่าง หรือตอนที่หิวไม่มากก็อาจเป็นเพราะพวกเธอเข้าใจว่าในถั่วมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ และดีต่อผิวของพวกเธอใช่ไหมครับ

ดังนั้นคุณเองก็เหมือนกันนะครับ ต่อไปถ้าอยากกินของว่าง ลองหาถั่วอร่อยๆ มากินก็จะช่วยทั้งเรื่องความสวยความงาม แล้วก็ได้สุขภาพที่ดีด้วยครับ

คำแนะนำมีเพียงข้อเดียวครับ คือผมไม่แนะนำให้ใช้ถั่วเหล่านี้ไปทอดกินเป็นกับแกล้ม แต่ควรนำไปเผา คั่ว อย่างง่ายๆ ก็พอครับ เพราะการทอดด้วยน้ำมันจะทำให้สารอาหารที่อยู่ในถั่วเปลี่ยนไปครับ ดังนั้นควรเลือกซื้อถั่วที่ยังไม่ผ่านการปรุงจะดีที่สุดครับ

ผลไม้แห้ง อาหารเสริมที่ได้ผลดี

ผลไม้แห้ง ก็คือ ผลไม้สดที่ถูกดูดน้ำออก แล้วนำไปถนอมอาหาร แม้จะนำไปถนอมอาหารแต่สารอาหารที่อยู่ในผลไม้แห้งก็ยังมีเท่ากับผลไม้สดครับ

เช่น มะเดื่ออบแห้ง จะมีเกลือแร่ทั้งโพแทสเซียม และแมกนีเซียม กลุ่มวิตามินB และเส้นใยอาหารมาก ซึ่งถ้าจะเทียบกับขนมหวานชนิดอื่นๆ ที่ขายตามท้องตลาดแล้ว มะเดื่ออบแห้งก็ดี มีประโยชน์กว่าแน่นอนครับ

แต่ผลไม้อบแห้งจะมีข้อควรระวังอยู่หนึ่งเรื่องคือ ปริมาณแคลอรี เพราะจะสูงกว่าเมื่อเทียบกับผลไม้สด ครั้งนี้ผมได้สรุปปริมาณแคลอรีของผลไม้แห้งแต่ละชนิดมา สิ่งที่ต่างกันระหว่างผลไม้แห้ง และสดก็คือน้ำหนัก ส่วนที่ถูกดูดออกจากผลไม้สดจะเป็นเพียงน้ำเท่านั้น

แต่สารอาหารที่มีก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไรครับ จะมีบางสารอาหารที่ต่างกันบ้าง เช่น วิตามิน C และกรดโฟลิก สารอาหารเหล่านี้จะหายไปเมื่อเวลาผ่านไป หรือนำไปแปรรูปครับ

แคลอรีในผลไม้แห้ง

ผลไม้แห้งแต่ละชนิดให้แคลอรีไม่เท่ากันครับ โดยเราจะคิดจากน้ำหนักที่เท่ากันคือ 20 กรัม

ลูกเกด 60 kcal 40 เม็ด20 กรัม
มะเดื่ออบแห้ง 58 kcal 20 กรัม ลูกใหญ่ 2-3 ลูก
ลูกพรุน 47 kcal 20 กรัม 2 ลูก
กล้วยอบ (กล้วยตาก) 59 kcal 20 กรัม 10-12 ชิ้น
ลูกเกด
ลูกเกด 60 kcal 20 กรัม = 40 เม็ด
มะเดื่ออบแห้ง
มะเดื่ออบแห้ง 58 kcal 20 กรัม = ลูกใหญ่ 2-3 ลูก
ลูกพรุน
ลูกพรุน 47 kcal 20 กรัม = 2 ลูก
กล้วยตาก
กล้วยอบ (กล้วยตาก) 59 kcal 20 กรัม = 10-12 ชิ้น

ข้อควรระวังในการกินผลไม้อบแห้ง

ผลไม้อบแห้ง จะมีเนื้อน้อยกว่าผลไม้สด ผลไม้อบแห้งจึงมีขนาดเล็กกว่า ดังนั้นต้องระวังไม่กินมากจนเกินไป เป็นผลไม้ที่ควรกินในปริมาณน้อย กฎเหล็กเวลากินผลไม้อบแห้งคือ กินน้อย และต้องเคี้ยวนานๆ ครับ

เรื่องความหวาน ผลไม้อบแห้งมีความหวานจากธรรมชาติ เมื่อเทียบกับขนมทั่วๆ ไปที่มีสารสังเคราะห์ก็ถือว่าดีกว่า ก่อนออกไปทำงาน หากล่องเล็กๆ ใส่ผลไม้อบแห้งเตรียมไว้ แล้วพกไปด้วย เวลาหิวก็สามารถหยิบออกมากินได้ทันที สะดวกด้วยครับ ใครที่ยุ่งและไม่ค่อยมีเวลาลองทำดูนะครับ

ถั่วและผลไม้อบแห้ง ของว่างในการลดความอ้วน
บอบคุนที่กดLike
ถั่วและผลไม้อบแห้ง ของว่างในการลดความอ้วน

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :