แค่อ่านอย่างเดียว พฤติกรรมจะเปลี่ยน ? เคล็ดลับ 9 ข้อในช่วงลดน้ำหนัก

แค่อ่านอย่างเดียว พฤติกรรมจะเปลี่ยน ? เคล็ดลับ 9 ข้อในช่วงลดน้ำหนัก

คนจำนวนมาก กังวลกับปัญหาน้ำหนักลด – เพิ่ม ใช่ไหมครับ แต่ทุกคนได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วหรือยังครับ ดังนั้นวันนี้ผมได้นำเคล็ดลับ 9 ข้อสำหรับลดน้ำหนัก มาฝาก มาเริ่มลดน้ำหนักกันตั้งแต่วันนี้เลยนะครับ

เคล็ดลับการลดน้ำหนัก

หลายคนที่มีประสบการณ์พยายามลองลดน้ำหนักอย่างจริงจัง แต่ก็ทำไม่ต่อเนื่อง แถมลดแล้วยังกลับมาอ้วนกว่าเดิมอีก ความจริงแล้ว การลดน้ำหนักนั้น จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต และทำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จึงจะเห็นผลครับ ดังนั้นวันนี้ผมจะขอเสนอเคล็ดลับในการลดน้ำหนักดังนี้ครับ

นอนแต่หัวค่ำ

นอนดึก ตื่นสาย เป็นสาเหตุทำให้อ้วนอย่างหนึ่งครับ ว่ากันว่าคนที่นอนดึกมักจะอ้วน หากมื้อเย็นจะต้องกินดึก ก็ควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย พยายามนอนก่อนเที่ยงคืนนะครับ

ลดปริมาณแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์

หากดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มากเกินไป จะส่งผลเสียใหญ่ๆ 2 ข้อ ครับ ข้อแรกพอเมา ก็จะกินมากกว่าปกติ แล้วก็จะมาเสียใจภายหลังตอนที่สร่างเมาแล้ว ข้อที่สองส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ลองคิดดูนะครับว่า เวลาเราไปดื่มแอลกอฮอล์ที่ร้านต่างๆ ร่างกายจะได้รับแคลอรี่เข้าไปจากทั้งดื่ม ทั้งกินเหนื่องจาก 1000 kcalขึ้นไป เลยนะครับ ซึ่งถ้าเราลองสังเกตดูคนที่ไปดื่มบ่อยๆ ก็มักจะไม่ค่อยผอมกันหรอกครับ คนที่ไปดื่มก็ไปเพราะเครียดบ้าง เหนื่อยบ้าง กลายเป็นวงจรที่ไม่ค่อยดีต่อการลดน้ำหนักเท่าไรเลยนะครับ

ใส่รองเท้าผ้าใบ แล้วไปข้างนอกกัน

walking-shoes

ถ้าเราใส่รองเท้าผ้าใบ แล้วไปข้างนอก ก็จะทำให้เราเคลื่อนไหวได้คล่องตัวขึ้น  การขึ้นลงบันได หรือเพิ่มความเร็วในการเดินบ้างใช่ไหมครับ ก็ถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัวนะครับ เพียงแค่การก้ม เงย เปลี่ยนรองเท้าก่อนเข้าสำนักงาน(บางบริษัทจะต้องเปลี่ยนรองเท้าก่อน) หรือระหว่างเดินทางไปทำงาน หากสามารถหาวิธีขยับหรือเคลื่อนไหวอวัยวะได้ เพียงเท่านี้ก็ได้ออกกำลังกายแล้วครับ

แปรงฟันหลังกินข้าวทันที

แปรงฟ้ง

นึกอยู่เสมอว่าถ้ากินอาหารมื้อหลักแล้ว ก็จะไม่กินอะไรอีก แต่บางทีถ้าสมาชิกให้ครอบครัวชวนกิน ก็อาจจะปฏิเสธลำบากใช่ไหมครับ ไม่เป็นไร ใช้เหตุผลว่า “จะแปรงฟันแล้ว” “จะไปอาบน้ำแล้ว” ลองปฏิเสธดูครับ

บ๊ายบาย ขนมปัง

ขนมปัง

ไม่ว่าจะเป็นขนมปังที่กินเป็นของหวาน หรือขนมปังที่มีเนื้อสัตว์กินเป็นอาหารหลัก ขึ้นชื่อว่า “ขนมปัง” มันก็คือขนมนั่นแหละครับ ไม่ว่าจะใส่มายองเนส โปะครีม ทอดกรอบ ล้วนแล้วแต่มีน้ำตาล และน้ำมันเยอะทั้งนั้น ขนมปังแค่ 1 ชิ้น ก็ให้แคลอรี่ที่สูงมากครับ ต่อให้เป็นขนมปังฝรั่งเศษ (baqet) หรือขนมปังแผ่นธรรมดา ก็ไม่ควรกินด้วยกันนะครับ ส่วนคนที่กินขนมปังจนกลายเป็นอาหารมื้อหลักไปแล้ว ลองพยายามเลิกกินดู น้ำหนักอาจจะลดก็ได้นะครับ

ไม่ควรกินมื้อละมากๆ

ข้าวซอยกับข้าวมันทอด

ผมเห็นว่าบ้างคนกินข้าวแบบนี้ ไม่ควรกินทีเดียวมากๆ ในมื้อเดียวคือหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตที่มากเกินไปนะครับ เช่น พาสต้ากับขนมปัง หรือก๋วยเตี๋ยวกับข้าวผัด ขอให้ลองคิดใหม่นะครับ แต่ก่อนที่จะมองว่ามันเป็นศัตรูกับเรา ก็ควรดูก่อนว่า เรากินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปหรือไม่ ในมื้อหนึ่งๆ ปริมาณข้าวที่เหมาะสมคือ1-2 ถ้วยเล็กคือครับ(ถ้วยละประมาณ140kal) ไม่ควรกินทีเดียวมากๆ ในมื้อเดียว นอกจากจะเข้าแคลอรี่มากเกินไปแล้ว ยังทำให้ระดับน้ำในเลือดสูงขึ้นทันที และทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายเยอะอีกด้วยครับ

เริ่มต้นด้วยการกินผัก ในทุกๆ มื้อ

สลัด

ในแต่ละมื้อควรมีผักอยู่บนโต๊ะอาหาร และเราควรประเดิมด้วยการกินผักก่อน เพราะจะทำให้ไขมันเข้าไปจับในร่างกายได้ยาก ไม่ว่าอาหารผักนั้น จะใช้น้ำมัน หรือน้ำส้มสายชู ก็ให้ผลไม่ต่างกันครับ ดังนั้นสามารถเลือกกิน สลัดผัก หรือยำก็ได้ครับ ในแต่ละมื้อควรทำเมนูผักสัก 1-2 อย่าง และเริ่มกินเมนูผักก่อน จากนั้นก็ค่อยตามด้วยอาหารอื่นๆ ครับ วิธีการกินแบบนี้ ยังช่วยป้องกันไม่ให้กินเร็วเกินไปได้อีกด้วยครับ

งดช้อปปิ้งเวลาหิว

ช้อปปิ้ง

เคล็ดลับง่ายนิดเดียวครับ แค่วางแผนและจดรายการของที่ต้องซื้อไว้ก่อน หากไม่คิดไว้ก่อน ไปเลือกซื้อเลย อาจซื้อของที่ไม่จำเป็น หรือเกินความจำเป็นมาก็ได้ จากนั้นพอของใกล้จะหมดอายุ ก็ต้องเอาออกมาทำกับข้าว แล้วก็ต้องกิน จากนั้นก็อ้วนครับ นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเงินได้อีกด้วย ขืนยังไปช้อปปิ้งตอนหิว ได้เผลอซื้อของที่ไม่จำเป็นกลับมาแน่นอนครับ

spanไม่ซื้อขนมตุนไว้

ซื้อขนมทิ้งไว้

คนจำนวนมาก ชอบซื้อขนมทิ้งไว้ เก็บไว้ที่บ้านโดยไม่รู้สาเหตุ แล้วก็ชอบเปิดออกมากินโดยไม่รู้สาเหตุเช่นกัน ดังนั้นห้ามซื้อขนมทิ้งไว้ที่บ้านครับ

จะซื้อก็ต่อเมื่อจะกินตอนนั้นเท่านั้นครับ แม้จะเห็นว่าถุงใหญ่ราคาถูก ก็ต้องห้ามใจไม่ซื้อ เพราะสุดท้ายจะกลายเป็นปัญหาสุขภาพอีก สรุปคือเสียมากกว่าได้นะครับ ดังนั้น “ไม่ซื้อขนมที่ไม่จำเป็น” นะครับ เป็นยังไงบ้างครับ ลองเริ่มจากข้อที่ทำได้ทันทีก่อนนะครับ ยังไงลองทำกันดูนะครับ

แค่อ่านอย่างเดียว พฤติกรรมจะเปลี่ยน ? เคล็ดลับ 9 ข้อในช่วงลดน้ำหนัก
บอบคุนที่กดLike
แค่อ่านอย่างเดียว พฤติกรรมจะเปลี่ยน ? เคล็ดลับ 9 ข้อในช่วงลดน้ำหนัก

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :