จัดการความหิวในช่วงลดน้ำหนักด้วยสิ่งนี้

จัดการความหิวในช่วงลดน้ำหนักด้วยสิ่งนี้

บ่อยครั้งที่เพื่อนคนไทยจะมาเล่าให้ผมฟังว่า กลุ้มใจเรื่องลดความอ้วน บ้างก็ว่าจะใช้วิธีอะไรมาควบคุมอย่างไร ก็ยังหิวอยู่ดี เผลอกินเข้าไปเยอะ บ้างก็ว่าพออดอาหารแล้วแต่กลับให้ผลตรงข้าม ยิ่งอ้วนกว่าเดิมก็มี บทความนี้ผมจะแนะนำเคล็ดลับการควบคุมตัวเอง ตอนที่รู้สึกหิวครับ

ความหิวที่ไม่รู้จักหยุด คือความทุกข์ของคนลดน้ำหนัก

คนที่กำลังลดความอ้วนอยู่ผมว่าคุณต้องเคยเจอกับความรู้สึกทรมานที่ต้องควบคุมตัวเอง และความอยากกินของที่ตัวเองชอบแต่กินไม่ได้ในช่วงลดความอ้วน เช่น ขนมเค้ก ขนมปังรสหวาน เป็นต้น

สิ่งที่ส่งผลร้ายต่อการลดน้ำหนัก และความงามก็คือ ความเครียด คนที่ตั้งใจลดความอ้วนมากเกินไป มักเกิดความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว และส่วนใหญ่พอรู้สึกเครียดก็มักจะหาวิธีคลายเครียดด้วยการกิน

หลายคน อาจไม่ถึงกับเป็นโรค eating disorder แต่คงจะเคยรู้สึกผิด หรือมานั่งเสียใจทีหลังที่กินเยอะเกินไป เวลาที่ร่างกายอยู่ในอารมณ์หงุดหงิด ต่อให้กินของอร่อยแค่ไหน ก็ไม่รู้สึกว่าอร่อยใช่ไหมครับ ถ้าเป็นคุณ คุณจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไรครับ ? ครั้งนี้ผมจะแนะนำ เคล็ดลับในการจัดการความหิวที่หยุดไม่ได้แบบนี้ครับ

ปรับวิธีกิน 8 วิธีพิชิตความหิว

สำหรับคนที่ทน “ความอยากกิน” ไม่ไหว ขอให้ได้กินสักนิด แต่กินแล้วก็ไม่อยากมานั่งเสียใจทีหลัง ผมแนะนำให้อ่านบทความต่อไปนี้ครับ

ลองปรับเวลาการใช้ชีวิตดูใหม่

คนที่มีปัญหาเรื่อง “ความอยากอาหาร” ในแต่ละวันและระหว่างวันไม่เท่ากัน เดี๋ยวหิวมาก เดี๋ยวหิวน้อย ส่วนใหญ่คนเหล่านี้มักใช้ชีวิตอย่างไม่มีระเบียบเรื่องเวลาพบมากในหมู่ “มนุษย์กลางคืน” อย่าเพิ่งเข้าใจนะครับ

มนุษย์กลางคืนในที่นี้ผมหมายถึง คนที่ชอบนอนดึก กินข้าวไม่เป็นเวลา ชอบออกไปสังสรรค์กับเพื่อนในยามราตรีครับ

ลองปรับเปลี่ยนเวลาใหม่ สิ่งไหนที่เคยทำตอนกลางคืน เปลี่ยนไปทำตอนเช้าหรือกลางวันแทน ให้ช่วงกลางคืนเป็นเวลาที่ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนจะดีกว่า ผลที่ได้คือ จะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น ลดโอกาสที่จะกินมื้อดึก เรียกว่ายิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัวเลยครับ

ออกไปข้างนอก

ออกไปเจอสภาพแวดล้อมที่ทำให้จิตใจแจ่มใส สดชื่น แต่ไม่ไม่ใช่ที่ที่รายล้อมไปด้วยของกินนะครับ อาจจะไปซื้อของ, ไปหอศิลป์, ไปห้องสมุดก็ได้ครับ ช่วยเปิดโลกทัศน์ และทำให้เราเกิดมุมมองใหม่ๆ ในชีวิต บางทีเราอาจจะพบวิธีคลายเครียดแทนการกินก็ได้นะครับ

เรียนรู้สิ่งใหม่

ถ้าทำแต่งาน เสร็จแล้วก็กลับบ้าน อาจเกิดความเครียดสะสมได้ ควรหากิจกรรมใหม่ๆ ที่เหมาะกับรูปแบบการใช้ชีวิตของตัวเอง ออกไปท้าทายโลกใบใหม่ นอกจากการออกกำลังกายที่ยิมแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกที่น่าสนใจ เช่น เรียนจัดดอกไม้, เรียนทำสปา หรืออะไรก็ได้ที่เราชอบครับ

แปรงฟัน

การแปรงฟัน เป็นวิธีที่ใช้เวลาน้อยที่สุด และยังช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นได้ง่ายๆ ด้วยครับ แต่ต้องระวังอย่างแปรงบ่อยเกินไปนะครับ

ใช้กลิ่นหอมช่วย

หาน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ นำมาตั้งไว้ในห้อง กลิ่นหอมจะช่วยทำให้รู้สึกสบาย และผ่อนคลายครับ

กินเสร็จแล้วรีบเก็บทันที

หลังจากกินข้าวอิ่มแล้ว จะรู้สึกสบาย แล้วก็จะอยากกินของหวานปิดท้าย ดังนั้นใครรู้ตัวว่าเป็นประเภท “กินไม่รู้จักอิ่ม” หลังจากที่กินมื้อหลักเสร็จแล้วให้รีบเก็บจานข้าว เคลียร์โต๊ะอาหารทันทีครับ

ไม่ซื้อของตอนหิว

ว่ากันว่าหากไปซื้อของตอนหิวหรือท้องว่าง ถ้าเห็นของกินวางอยู่ จะไปกระตุ้นความอยากให้มีมากขึ้น ดังนั้นเพื่อป้องกันการซื้อของกินเกินความจำเป็น ไม่ควรออกไปซื้อตอนหิวนะครับ

กินของว่างในยามจำเป็น

คนที่งานยุ่ง ไม่ค่อยมีเวลา ชอบปล่อยให้ท้องว่างเป็นเวลานาน ไม่ควรทิ้งไว้อย่างนี้ติดต่อกันหลายวันนะครับ

หากมื้อไหนไม่มีเวลากินข้าวจริงๆ ให้กินของว่างรองท้องครับ ถ้าไม่อย่างนั้น พอถึงมื้อเย็นหรือดึกเราจะหิวมากกว่าปกติ หากวันไหนจะต้องทำโอที ควรหาข้าวปั้นไว้กินรองท้องเป็นมื้อเย็นก่อนนะครับ ป้องกันอาการหงุดหงิดได้ด้วย

7 วิธีป้องกันการกินเกิน

จดบันทึกการกินอาหาร

อาจจะดูเป็นวิธีง่ายๆ แต่ได้ผลนะครับ การบันทึกพฤติกรรมการกินของตัวเอง จะทำให้ตัวเองรู้ว่ากินอะไร เวลาไหน แล้วนำมาสังเกตว่าตอนกินนั้นเราอยู่ในภาวะอารมณ์ใด

วัตถุประสงค์ของการบันทึกนี้ เพื่อให้รู้นิสัยและพฤติกรรมการกินของตัวเอง และนำไปแก้ไขให้ถูกวิธี แม้ระหว่างที่บันทึกไปสักระยะหนึ่ง จะเข้าใจพฤติกรรมการกินของตัวเองแล้วก็ตาม ก็ไม่ควรหยุดบันทึกจนกว่าจะแก้ไขพฤติกรรมนั้นๆ ได้สำเร็จนะครับ

ดื่มชากันเถอะ

ในบรรดาเครื่องดื่มทั้งหลาย ผมขอแนะนำชาร้อนๆ สักแก้วครับ เลือกรสและกลิ่นที่ตัวเองชอบ ดื่มเป็นประจำโดยเฉพาะตอนหงุดหงิด การชงชาเอง และการจิบชาร้อนๆ จะช่วยทำให้จิตใจสงบลงได้ครับ

กินของที่ต้องเคี้ยว

ปลาหมึกแห้ง

เคล็ดลับอีกอย่างคือการเลือกของกินที่ต้องใช้เวลาในการกินนาน อย่างเช่น ปลาหรือหมูที่มีกระดูกติดมาด้วย หรืออาหารทะเล เช่น กุ้ง หอย ปู ที่มีเปลือกติด เวลากินจะต้องใช้เวลาแกะหรือระวังกระดูกหรือก้าง เป็นการบังคับให้กินช้าได้ในเวลาเดียวกันครับ ถ้าเป็นของว่าง ผมแนะนำ ปลาหมึกแห้งครับ ค่อยๆ กินค่อยเคี้ยวๆ ช่วยทำให้อิ่มเร็วครับ

อาหารรสจี๊ดจ๊าด สะใจช่วยได้

อาหารรสเปรี้ยว หรือเผ็ด จะช่วยทำให้รู้สึกตื่นตัว การดื่มน้ำมะนาวหรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว หรือการเติมพริกลงในอาหาร จะช่วยเพิ่มรสชาติ รวมถึงอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบก็จะช่วยป้องกันไม่ให้กินมากเกินไปได้ครับ

ดื่มน้ำอุ่น

จะเป็นชาหรือน้ำเปล่าก็ได้ครับ น้ำอุ่นจะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นครับ

กินของว่างที่มีแคลอรีต่ำ

เยลลี่หรือวุ้นที่ขายตามท้องตลาดในปัจจุบัน มักทำมาแบบแคลอรี 0% หรือจะเลือกกินสาหร่ายคมบุเป็นของว่างก็ได้ครับ หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก่อนจะซื้ออะไรมากินเป็นของว่าง อ่านฉลากข้างถุงก่อนนะครับ

เลิกนิสัยซื้อเก็บไว้

ใครที่ชอบซื้อของกินเก็บไว้เผื่อเวลาหิว ผมแนะนำให้เลิก แล้วเปลี่ยนมาซื้อเฉพาะเวลาที่หิว ให้ปริมาณน้อยดีกว่าครับ เพราะถ้าซื้อเก็บไว้ มีของกินอยู่ใกล้มือ จะกินเมื่อไรก็ได้ ทำให้เราเผลอกินมากเกินโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะของกินสำเร็จรูป ที่สามารถกินได้เลย ยิ่งต้องไม่ซื้อเก็บไว้ครับ

สรุปครับ

หาวิธีหรือเคล็ดลับที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเองมากที่สุด แล้วลงมือทำครับ ถ้าจำนวนครั้งในการกินที่มากเกินไป ค่อยๆ ลดลง เราก็ไม่จำเป็นต้องมานั่งควบคุมปริมาณแคลอรีให้ยุ่งยากใช่ไหมครับ สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้ ลดความอ้วนแบบไม่เครียดนะครับ

จัดการความหิวในช่วงลดน้ำหนักด้วยสิ่งนี้
บอบคุนที่กดLike
จัดการความหิวในช่วงลดน้ำหนักด้วยสิ่งนี้

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :