วิธีจัดการสำหรับคนที่คิดแต่เรื่องกิน ในช่วงลดความอ้วน

วิธีจัดการสำหรับคนที่คิดแต่เรื่องกิน ในช่วงลดความอ้วน

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบกิน เวลาที่ลดความอ้วนก็เอาแต่คิดเรื่องกิน มันคงจะทรมานไม่น้อยนะครับ สาเหตุมันเกิดจากอะไรหรอครับ ? บทความนี้ผมจะอธิบายถึงสาเหตุและวิธีป้องกันครับ

ทำไมในช่วงลดน้ำหนักถึงคิดแต่เรื่องกิน ?

ในระหว่างลดความอ้วน ทั้งๆ ที่อดทน คิดว่าจะไม่กินอะไร แต่ยิ่งคิดแบบนั้น ก็ยิ่งอยากกิน สุดท้ายพอได้กิน ก็กินอย่างบ้าคลั่ง หลายคนเป็นแบบนี้นะครับ

บางคนก็ลดความอ้วนไม่สำเร็จ หรือบางคนสำเร็จแต่สุดท้ายก็รีบาวด์กลับมาอ้วนเหมือนเดิม ถ้าเรารู้สาเหตุ เราก็จะสามารถหาทางป้องกันได้ เอาล่ะครับมาดูกันเลยว่าสาเหตุคืออะไร

ควบคุมอาหารเกินไปจนพลังงานไม่เพียงพอ

ทารข้าว

คนในกลุ่มนี้มักจะควบคุมปริมาณอาหาร หรือน้ำตาลมากจนเกินไป จนร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอ คิดแต่ว่า ลดความอ้วน = เน้นลดปริมาณอาหาร, ควบคุมพลังงาน, ควบคุมน้ำตาลไม่กินมื้อหลัก สิ่งเหล่านี้คือสาเหตุที่ทำให้เรา “คิดแต่เรื่องกิน” ครับ

อาหารหรือของกินต่างๆ จะเป็นแหล่งพลังงานให้กับร่างกาย แต่ถ้าร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอ ร่างกายจะเข้าใจผิดว่านี่คือ สภาวะผิดปกติ และสมองก็จะสั่งการว่า “กินของที่มีแคลอรีสูงๆ ดีกว่า”

จากนั้นร่างกายก็จะต้องการพลังงานมากขึ้น เราก็จะมัวแต่คิดว่า “จะกินอะไรดีนะ” และสุดท้ายเราอาจจะกลายเป็นคนที่ชอบกินแต่ของหวานๆ หรือขนมที่มีแคลอรีสูงๆ

วิธีแก้|พลังงานไม่เพียงพอ

กินคาร์โบไฮเดรตในทุกๆ มื้อ ความหิวก็จะค่อยๆ ลดลง เพราะร่างกายค่อยๆ ได้รับพลังงานที่ต้องการเข้าไป พูดง่ายๆ ก็คือกินปกติให้ครบ 3 มื้อครับ มีคนไม่น้อยที่ทดลองทำแล้วได้ผลจริงๆ เลิกคิดเรื่องอาหาร (เพราะอิ่มก็เลยไม่คิด)

นอกจากนี้บางคนพอกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเพียงพอ (ปริมาณที่เหมาะสมคือ ข้าวสวย 1 ถ้วย) ก็จะไม่หิว ไม่อยากกินขนม และน้ำหนักก็จะเริ่มลดลงครับ

ความเครียดสะสม

งานอดิเรก

คนกลุ่มนี้มักจะเครียดกับเรื่องงาน, มนุษย์สัมพันธ์ หรือการเลี้ยงลูก เป็นเวลานาน โดยเฉพาะคนที่เครียดกับเรื่องงานจะมีมาก และมักจะบำบัดด้วย “การกิน”

การแก้เครียดของผู้ชายและผู้หญิงไม่เหมือนกันครับ ถ้าเป็นผู้ชายก็อาจจะกินเหล้า แต่ถ้าเป็นผู้หญิงก็อาจจะกินของหวานๆ โดยเฉพาะของหวานๆ จะช่วยลดความเครียดได้ดีครับ ดังนั้นเวลาเครียดอาจทำให้กินเยอะเกินได้ครับ ทั้งๆ ที่ไม่หิวแต่เวลาเครียดเรากลับอยากกินอะไรบางอย่าง

วิธีแก้|ความเครียดสะสม

วิธีแก้ที่ง่ายที่สุด คือหาวิธีอื่นแทนการกินครับ เช่น อาจจะเลือกงานอดิเรกที่ชอบ หรืออะไรที่เรากำลังให้ความสนใจอยู่ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ไม่ให้คิดถึงเรื่องกิน เพราะจริงๆ แล้วเวลาเครียด เราก็ไม่ได้หิว แต่แค่ “อยากกิน” เพื่อให้อารมณ์ดีเท่านั้น ดังนั้นถ้าหากิจกรรมอื่นที่น่าสนใจทำแทน ก็จะช่วยให้เราอารมณ์ดีโดยไม่ต้องกินได้ครับ

ใครที่อ้างว่ายุ่งจนไม่มีเวลา ต้องแบ่งเวลาใหม่นะครับ ลองเริ่มทำดู แล้วคุณจะรู้สึกได้เองว่าค่อยเลิกคิดถึงเรื่องกิน ในระหว่างนั้นปริมาณอาหารก็จะค่อยๆ ปรับให้เหมาะสม ป้องกันการกินมากเกินได้ และน้ำหนักตัวก็จะค่อยๆ อยู่ตัวครับ

การนอนหลับไม่เพียงพอ

จะเป็นกลุ่มคนที่มีปัญหาเรื่องการนอนครับ เช่น นอนลงบนเตียงแล้วแต่นอนไม่หลับ, หลับไม่สนิท, สะดุ้งตื่นเช้าเกินไป หรือสะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อย เป็นต้น

ทำให้คุณภาพในการนอนลดต่ำลง พักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหารแปรปรวน การหลั่งฮอร์โมนควบคุมความอยากอาหารที่ชื่อ leptin น้อยลง กลับกันการหลั่งฮอร์โมนเพิ่มความอยากอาหารที่ชื่อ ghrelin เพิ่มขึ้น ร่างกายควบคุมอยากหิวได้ยากขึ้นครับ

วิธีแก้|การนอนหลับไม่เพียงพอ

แต่ละคนอาจจะมีวิธีแก้ไม่เหมือนกัน ต้องค่อยๆ ลองไปเรื่อยๆ ครับ เช่น ลองเปลี่ยนชุดเครื่องนอนให้เหมาะกับตัวเอง, ดื่มชาสมุนไพรก่อนนอนจะช่วยให้หลับสบาย, จุดเทียนหอม หรือใช้อโรมาในห้องนอนช่วยให้หลับสบาย, ออกกำลังกายให้เหมาะสม ความเหนื่อยที่พอเหมาะจะทำให้หลับสบาย, ไม่ดื่มกาแฟก่อนนอน, ไ่ม่เล่นมือถือหรือคอมพิวเตอร์ก่อนนอน, แช่น้ำอุ่น จากนั้นนอนภายใน 1 ชั่วโมง ลองนำไปใช้ดูได้นะครับ

ผู้หญิงที่ไม่ค่อยมีเรื่องให้ตื่นเต้นในชีวิต

ไปเดต

คนกลุ่มนี้คือคนที่ในชีวิตไม่ค่อยมีเหตุการณ์ หรือเรื่องความรักให้ไ้ด้ตื่นเต้นเลย ความตื่นเต้นในระดับที่พอเหมาะ จะทำให้สมองตื่นตัว เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยปรับความสมดุลของสมองส่วนกลาง และฮอร์โมนเพศหญิง และช่วยทำให้ระบบเผาผลาญทำงานเป็นปกติ ตรงกันข้ามถ้าในชีวิตไม่มีเรื่องตื่นเต้นเลย ระบบการเผาผลาญก็จะแย่ลง พอไม่มีเรื่องเบี่ยงเบนความสนใจเราก็จะคิดถึงแต่เรื่องกิน

วิธีแก้|ผู้หญิงที่ไม่ค่อยมีเรื่องให้ตื่นเต้นในชีวิต

หากิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความสุข หรือความตื่นเต้น ความหวังให้กับตัวเอง เช่น หางานอดิเรกทำ, มีความรัก, ซื้อของ, คุยเรื่องสนุกกับเพื่อน, ทำกิจกรรมกับคนที่ชอบเหมือนๆ กัน เป็นต้น โดยเฉพาะคนที่ใช้ชีวิตแบบไปทำงาน แล้วก็กลับบ้านทุกวัน วันหยุดไม่ค่อยได้ออกไปไหน เริ่มจากการออกไปเที่ยวบ้าง การที่เราหาสิ่งที่ตัวเองสนใจอย่างอื่น นอกจากเรื่องกิน จะทำให้เราค่อยๆ เลิกคิดเรื่องกินไปเองครับ

สรุปครับ

การที่เราคิดแต่เรื่องกิน ไม่ใช่เพราะจิตใจไม่เข้มแข็งเท่านั้น แต่ยังมีสาเหตุอื่น เช่น ร่างกายได้รับพลังงานไ่ม่เพียงพอ, ความเครียด, พักผ่อนไม่เพียงพอ, ชีวิตเรียบง่ายไม่ตื่นเต้น

ถ้าเราลองสังเกตตัวเองแล้วรู้ตัวก่อน ก็จะสามารถหาทางปรับเปลี่ยนไ้ด้ ลองดูว่าตัวเองตรงกับข้อไหนนะครับ

วิธีจัดการสำหรับคนที่คิดแต่เรื่องกิน ในช่วงลดความอ้วน
บอบคุนที่กดLike
วิธีจัดการสำหรับคนที่คิดแต่เรื่องกิน ในช่วงลดความอ้วน

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :