รู้ความสมดุลทางโภชนาการได้ด้วยตาเปล่า Color Diet

รู้ความสมดุลทางโภชนาการได้ด้วยตาเปล่า Color Diet

การจัดความสมดุลของอาหารที่กินเข้าไปเป็นวีธีหนึ่งในการลดน้ำหนัก และก็คงจะสามารถทำได้ไม่ยากใช่ไหมครับ

แต่ที่ยากคือ พวกสารอาหารต่างๆ เช่น โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ ที่ถึงจะคิดยังไงก็คิดลำบาก ดังนั้น ครั้งนี้ผมขอแนะนำวิธีดูความสมดุลของอาหารด้วยตาเปล่า โดยใช้ “สี” ครับ

สังเกตสีของวัตถุดิบมากกว่าจำนวนแคลอรี่ในหนึ่งมื้อที่ครบ 5 สี

พอพูดถึงการลดน้ำหนัก คนส่วนใหญ่ก็คิดถึงเรื่องแคลอรี่ใช่ไหมครับ จริงอยู่ว่าหากเราควบคุมปริมาณแคลอรี่ได้แล้ว น้ำหนักตัวก็อาจจะลดลงช่วงเวลาหนึ่ง แต่หากควบคุมแคลอรี่อย่างเดียว การเผาผลาญในร่างกายยังเหมือนเดิม จะกลายเป็นว่าผอมลงได้ยากกว่าเดิมนะครับ

การลดน้ำหนักอย่างถูกต้อง แบบไม่ให้กลับมาอ้วนอีกนั้น สิ่งที่สำคัญไม่ใช่แคลอรี่ แต่เป็น “คุณภาพของอาหาร” หากเราปรับปรุงคุณภาพของอาหารที่กินเข้าไปได้ ก็จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอและสมดุล แล้วก็จะทำให้อ้วนยาก การได้รับสารอาหารที่หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายสมดุลนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ถ้าจะให้จำชื่อสารอาหารทั้งหมดก็คงจะยากมากเลยใช่ไหมครับ

ดังนั้นวิธีที่จะสามารถดูได้ด้วยตาเปล่า ก็คือให้สังเกตจาก “สีของส่วนผสม” วิธีนี้ใครๆ ก็ทำได้ และทำให้ง่ายมากครับ เพียงแค่กินอาหาร หรืออาหารที่มีส่วนผสมที่หลากสี ทุกวัน เพียงเท่านี้เราก็จะได้รับสารอาหารที่สมดุลแล้วล่ะครับ วิธีนี้เราเรียกว่า “color diet” ครับ

ส่วนประกอบในอาหารนั้นมีหลายสี ทั้งแดง เหลือง เขียว และอื่นๆ อีกมากมายครับ อย่าเพิ่งคิดว่ายาก ขอให้จำให้แม่นอย่างเดียวว่า “หนึ่งมื้อ 5 สี” เท่านี้ก่อนนะครับ

ความสัมพันธ์ระหว่างสีกับการลดน้ำหนัก

หลังจากที่สามารถกินอาหารในแต่ละมื้อให้ครบ 5 สีแล้ว ขั้นตอนต่อไปนะครับ ก็คือการจำว่าแต่ละสีมีประโยชน์อย่างไรบ้าง พอจำได้แล้วเราก็จะได้ไม่ไปกังวลเรื่องสุขภาพ

สีขาวข้าว
สีน้ำตาลผัดหมูกับผัก
สีเขียวผัดหมูกับผัก
สีแดงผัดหมูกับผัก
สีเขียวสลัดกะหล่ำปลีกับมะเขือเทศ

【สีขาว】สร้างความสมดุลโดยรวม

ข้าวสวย

สีขาว ได้แก่ ข้าว ขนมปัง อาหารประเภทเส้น อาหารเหล่านี้ให้คาร์โบไฮเดรตสูง ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานของร่างกายที่ขาดไม่ได้เลยครับ กินมากไปก็ไม่ดี แต่ถ้าไม่กินเลย กินแต่กับข้าวอย่างเดียว ร่างกายก็จะได้รับไขมันมากเกินไปอีก ดังนั้นจึงควรกินให้พอเหมาะทุกๆ วัน ทุกๆ มื้อนะครับ

【สีแดง】กระตุ้นการเผาผลาญ

สีแดง

สีแดงได้แก่ เนื้อสัตว์ ปลาต่างๆ ซึ่งจะให้โปรตีนสูง มีส่วนช่วยการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย รวมถึงพริกและกรดแลคติกที่อยู่ในกิมจิ นอกจากจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแล้วยังช่วยปรับสภาพอวัยวะภายในด้วย นอกจากนี้มะเขือเทศกับแครอทยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีส่วนช่วยไม่ให้ร่างกายเสื่อมโทรมด้วยนะครับ

【สีเหลือง】 ให้ความอบอุ่น

ขิง

สีเหลืองได้แก่ ความเผ็ดร้อนจากผงกระหรี่หรือขิง จะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ฟักทองมีวิตามินอีสูง มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตด้วยครับสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องตัวเย็น อุณหภูมิร่างกายต่ำ ผักสีเหลืองช่วยได้ครับ

สีเขียว กินให้เยอะเข้าไว้

ผักสีเขียว

ถ้าพูดถึงสีเขียวก็คือผักแทบจะทุกชนิดเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น ผักกาด ผักโขมญี่ปุ่น บล็อกเคอรี่ เป็นต้น ในช่วงลดน้ำหนัก หนึ่งมื้อควรมีผักสีเขียวอย่างน้อยหนึ่งชนิดนะครับ ผักสีเขียวจะช่วยทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างราบรื่น และควรกินให้เยอะๆ เข้าไว้ครับ

สีดำและสีน้ำตาล ช่วยระบบขับถ่าย

เห็ด

สีดำ ได้แก่ พวกสีหร่ายทะเลสีดำ เช่น สาหร่ายวากาเมะ ส่วนสีน้ำตาลก็อย่างเช่น พวกเห็ด , รากไม้โกโบ หรือข้าวกล้อง อาหารเหล่านี้มีเส้นใยมาก จะช่วยปรับสมดุลอวัยวะภายใน และดีต่อระบบขับถ่าย อีกทั้งยังมีของกินอื่นๆ ที่ช่วยให้อยู่ท้องได้ด้วย ช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุดครับ

กับข้าวหลากสีมีส่วนช่วยลดน้ำหนัก

หากบนโต๊ะอาหารมีอาหารที่หลากสีสัน นั่นก็หมายความว่าเราได้รับสารอาหารจากส่วนผสมต่างๆ มากมายครับ ความอยากอาหาร สมองจะเป็นตัวสั่งการ พอเห็นอาหารบนโต๊ะมีหลากหลายสี ทำให้เกิดความพึงพอใจ ช่วยป้องกันการกินมากเกินไปได้ด้วยนะครับ ยังไงลองใช้ประโยชน์จาก “สีสัน” บนโต๊ะอาหารช่วยลดความอ้วนดูนะครับ

รู้ความสมดุลทางโภชนาการได้ด้วยตาเปล่า Color Diet
บอบคุนที่กดLike
รู้ความสมดุลทางโภชนาการได้ด้วยตาเปล่า Color Diet

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :