เมนูอาหารเย็นในช่วงลดความอ้วน

เมนูอาหารเย็นในช่วงลดความอ้วน

ถึงจะอยู่ในช่วงลดความอ้วน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องควบคุมอาหารเย็นอย่างเข้มงวดจนเกินไป ยังมีเมนูที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญให้กับร่างกาย อร่อย ได้สุขภาพให้เลือกกินอีกมากมาย ดังนั้นก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับแคลอรีและสารอาหารต่างๆ ที่อยู่ของกินกันก่อนดีกว่านะครับ

ถ้าจะกินมื้อเย็นในระหว่างลดความอ้วน ต้องเลือกเมนูให้ดี

สารอาหารที่เป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกายมี 3 ชนิด ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน และโปรตีน พลังงานก็จะรวมอยู่ในสารอาหารทั้ง 3 ชนิดนี้ด้วย

คาร์โบไฮเดรตถือเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกาย ดังนั้นร่างกายจึงเก็บสะสมไว้ เพื่อให้สามารถนำออกมาใช้ได้ตลอด ส่วนที่เผาผลาญไม่หมดก็จะถูกเก็บในรูปของไขมัน อยู่ภายในร่างกาย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ร่างกายได้รับ

คาร์โบไฮเดรตมากเกินไป แล้วจะทำให้อ้วนนั่นเอง อาหารที่มีคาร์โบไอเดรตรวมอยู่ด้วย เช่น ข้าว, ขนมปัง, มัน, เส้นก๋วยเตี๋ยว, น้ำตาล เป็นต้น

ไขมัน เป็นตัวช่วยเก็บรักษาอุณหภูมิร่างกาย และความร้อนที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งพลังงาน และช่วยให้ทุกส่วนของร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก มักพบไขมันในอาหารประเภท น้ำมัน, เนื้อสัตว์ที่ติดมันมาก, ผลิตภัณฑ์จากนม, ถั่วต่างๆ เป็นต้น

โปรตีน เป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย ส่วนที่ใช้ไม่หมด จะแตกตัว แล้วถูกขับออกจากร่างกาย ดังนั้นแม้จะมีแคลอรีสูง แต่ถึงจะได้รับมากเกินไปก็ไม่ได้เป็นสาเหตุของความอ้วนแต่อย่างใด มักพบในอาหารประเภท เนื้อสัตว์, ปลา, เต้าหู้, ไข่, ผลิตภัณฑ์จากนม เป็นต้น

อาหารแคลอรีสูงที่ควรหลีกเลี่ยงในระหว่างลดความอ้วน

อาหารที่ให้แคลอรีสูง

เนื้อวัว454kcal100g 
เนื้อหมู386kcal100g
ปลาซัมมะย่าง287kcal1ตัว
ปลาในน้ำมัน(กระป๋อง)214kcal1 กระป๋อง
ไอศกรีม360kcal1 ถ้วย (200cc) 
มายองเนส94kcal1 ช้อนโต๊ะ 
ซาลาเปาไส้ถั่วแดง225kcal1 ลูก (80g)
ช้อตเค้ก344kcal1ชิ้น 
มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบรสเกลือ335kcal1ถุง (60g)
แฮมเบอร์เกอร์275kcal1ลูก
มันฝรั่งแท่งทอด454kcalขนาดกลาง 
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป364kcal1 ถ้วย

เมนูอาหารที่มีแคลอรีสูง

ข้าวหน้าหมูทอดราดแกงกะหรี่1314kcal
ข้าวหน้าหมูทอดราดไข่970kcal
สปาเก็ตตีคาโบนาลา895kcal
แฮมเบิร์กไส้เนื้อวัวสับ610kcal
แกงกะหรี่หมู820kcal
แฮมเบอร์เกอร์275kcal
มันฝรั่งแท่งทอด454kcal
พายแอปเปิ้ล526kcal
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป364kcal

อาหารที่ให้แคลอรีต่ำ สามารถกินได้อย่างสบายใจล่ะ มีอะไรบ้าง?

อาหารที่สามารถกินได้อย่างสบายใจ ในช่วงลดน้ำหนักมีดังนี้ครับ

ผัก

นอกจากวิตามินและเกลือแร่ที่มีอยู่ในผักมากมายแล้ว ยังมีน้ำและใยอาหารที่ช่วงป้องกันท้องผูกและช่วยเรื่องความสวยความงานได้ด้วย

เห็ด

ให้แคลอรีต่ำแต่ช่วยทำให้อยู่ท้อง อุดมไปด้วยใยอาหาร ช่วยทำความสะอาดเลือดและกำจัดของเสียในลำไส้

มันเทศ

ย่อยง่าย และช่วยเรื่องความสวยความงาม

บุก

ส่วนประกอบหลักคือ glucomannan สารดังกล่าวจะดูดน้ำในกระเพาะทำให้ตัวบุกขยายใหญ่ขึ้น เป็นอาหารที่ช่วยทำให้อยู่ท้องได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยแก้อาการท้องผูกและลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย

สาหร่ายทะเล

มีสารอาหารคล้ายกับผักแต่ปริมาณสารอาหารโดยรวมแล้วในสาหร่ายมีมากกว่า ช่วยในการย่อย ลดคอเลสเตอรอล และควบคุมสารอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆ เช่น มะเร็ง, เบาหวาน เป็นต้น

สำหรับเนื้อสัตว์ต่างๆ จะมีปริมาณไขมันมากน้อยตามลำดับดังนี้

เนื้อวัว<เนื้อหมู<เนื้อไก่<ปลา

ทั้งนี้ เนื้อไก่ควรเลาะหนังไก่ซึ่งเป็นส่วนที่มีไขมันสูงออกก่อน นำไปปรุงอาหาร

ลดความอ้วนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วยการทำความเข้าใจการทำงานของสารอาหาร

หากร่างกายได้รับสารอาหารตามที่ได้กล่าวไปอย่างเพียงพอ ร่างกายก็จะดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น ส่งผลให้การลดความอ้วนมีประสิทธิภาพขึ้น

วิตามิน B2

ช่วยเผาผลาญไขมัน พบมากในตับ. ปลาไหล, ถั่วนัตโต เป็นต้น  

ใยอาหาร

ช่วยลดระดับการเพิ่มของน้ำตาลในเลือดหลังกินอาหาร ช่วยควบคุมการดูดซึมคอเลสเตอรอล และกระตุ้นการย่อยในลำไส้ใหญ่ พบมากในเต้าหู้, สาหร่ายทะเล, สาหร่ายวากะเมะ เป็นต้น

ธาตุเหล็ก

ร่างกายจะใช้ธาตุเหล็กพร้อมกับโปรตีน เพื่อสร้าง hemoglobin ซึ่งมีหน้าที่ในการลำเลียงคาร์บอนไปใช้ในกระบวนการเผาผลาญไขมัน พบมากในตับ, ปลาตัวเล็กตากแห้ง, กุ้งแห้ง เป็นต้น

หากร่างกายได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างเพียงพอ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับการลดความอ้วนได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้การทำงานภายในร่างกายเป็นไปอย่างปกติด้วย

ระวังอาหารมื้อเย็น !วิธีกินที่ทำให้อ้วนยาก

เอาล่ะครับ ต่อไปเรามาทำความเข้าใจกันว่า กินอย่างเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ปกติแล้วเมื่อในร่างกายมีน้ำตาลกลูโคส(พบมากในสารอาหารคาร์โบไฮเดรต)น้อย ร่างกายจะเริ่มเผาผลาญไขมันแล้วนำออกมาใช้ ดังนั้นการได้รับคาร์โบไฮเดรตในมื้อเช้าและกลางวันอย่างเพียงพอ เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมระหว่างวันเป็นสิ่งที่สำคัญ

ในเวลากลางคืนหากร่างกายไม่ได้รับคาร์โบไฮเดรตเข้าไปเพิ่ม ร่างกายใช้น้ำตาลกลูโคสหมดไปในช่วงก่อนที่เราจะเข้านอน ในระหว่างนอนหลับ ร่างกายจะเผาผลาญไขมันนำออกมาใช้ไปพลังงานในกระบวนการเผาผลาญขั้นพื้นฐาน เรื่องนี้จึงมีความเกี่ยวข้องกับทฤษฎีที่บอกว่าก่อนนอนถ้ากินมากเกินไปจะอ้วน

ถ้าร่างกายใช้พลังงานไม่หมดก่อนเข้านอน แล้วสะสมไปเรื่อยๆ ร่างกายก็จะไม่ได้เผาผลาญไขมัน ทำให้อ้วนง่าย ส่วนคำถามที่ว่า “จะกินคาร์โบไฮเดรตตอนไหน” ก็ขอตอบว่าในระหว่างลดความอ้วนอยู่ก็กินได้

ในแต่ละวันควรให้ร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอในมื้อเช้าและกลางวัน ส่วนมื้อเย็นเพิ่มอาหารที่มีวิตามินบี 2 และธาตุเหล็ก เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดความอ้วนจะดีกว่าครับ

การกินอย่างถูกวิธีคือกุญแจ!ให้ความสำคัญกับลำดับในการกิน

นอกจากความเข้าใจในเรื่องแคลอรีและสารอาหารในขณะลดความอ้วนแล้ว เรื่องลำดับการกินอาหารก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้ลดความอ้วนได้สำเร็จเช่นกัน เพียงแค่ใส่ใจกับลำดับในการกินอาหาร ก็จะสามารถลดความอ้วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาหารที่เป็นกุญแจสำคัญก็คือ ผัก ในผักจะมีใยอาหารมากมาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดการสะสมของไขมันในร่างกาย และเพิ่มระยะเวลาในการอยู่ท้องได้อีกด้วย

เวลาจะกินข้าว ก็ให้กินผักเข้าไปก่อน เพื่อให้ร่างกายให้มีสิ่งป้องกันการเพิ่มของระดับน้ำตาลในเลือด จากนั้นจึงค่อยกินเนื้อสัตว์ หรือไข่ตามเข้าไป ลำดับการกินแบบนี้จะทำให้ได้ผลดีที่สุด

อย่างที่ได้อธิบายไปก่อนหน้านี้แล้วว่า อาหารที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลกลูโคส ได้แก่อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว, ขนมปัง, อุด้ง, พาสต้า เป็นต้น คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานหลัก ที่จะนำพลังงานไปใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ ในระหว่างวัน ดังนั้นร่างกายควรได้รับอย่างเพียงพอในมื้อเช้า และกลางวัน

ส่วนมื้อเย็นให้กินอาหารที่ย่อยง่าย ไม่เป็นภาระกับกระเพาะ ลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตลง แล้วเพิ่มปริมาณโปรตีนมากขึ้น

วิธีการกินที่แนะนำ

  1. มื้อเช้า:คาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว, ขนมปัง เป็นต้น
  2. มื้อกลางวัน:โปรตีน เช่น เนื้อ, ปลา, ไข่ , ของทอด เป็นต้น
  3. มื้อเย็น:อาหารที่ย่อยง่าย เน้นผัก

ยิ่งกว่านั้น ถ้ากินให้ตรงช่วงเวลาที่ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ก็จะยิ่งทำให้ย่อยได้ง่ายขึ้น สมองและร่างกายก็จะตื่นตัวทันที หากกินข้าวตรงเวลา อวัยวะต่างๆ ในร่างกายก็จะทำงานเป็นปกติ ไม่มีของเสียตกค้างในร่างกาย สามารถสร้างร่างกายให้ “อ้วนยาก” ได้ ใน 1 วันช่วงเวลาที่ระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลงมีทั้งหมด 3 ช่วง

ช่วงเวลาที่ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง

  1. ครั้งที่ 1 ประมาณ 6~7โมงเช้า
  2. ครั้งที่ 2 ประมาณ 10~11โมงเช้า
  3. ครั้งที่ 3ประมาณ  4 ~ 5 โมงเย็น

หากจะให้กินข้าวตามช่วงเวลาที่ผมบอกไปก็คงจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็ขอให้พยายามนึกถึงลำดับในการกิน ช่วงเวลา เพื่อทำให้ร่างกายย่อยอาหารได้ง่าย ผอมง่าย โอกาสเกิดโยโยเอ็ฟเฟ็กต์น้อย สร้างหุ่นให้ได้ตามที่ต้องการ

สรุป

เป็นอย่างไรบ้างครับ มาตั้งใจลดความอ้วนให้สำเร็จด้วยการรักษาสมดุล กินอาหารให้อร่อย สวยออกมาจากภายใน ตั้งเป้าหมายสร้าง “ร่างกายให้อ้วนยาก” ด้วยการใส่ใจกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันกันเถอะครับ

เมนูอาหารเย็นในช่วงลดความอ้วน
บอบคุนที่กดLike
เมนูอาหารเย็นในช่วงลดความอ้วน

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :