ลำดับการผอมของร่างกาย!ลดความอ้วนอย่างได้ผลด้วยการเข้าใจกลไกของร่างกาย

ลำดับการผอมของร่างกาย!ลดความอ้วนอย่างได้ผลด้วยการเข้าใจกลไกของร่างกาย

หากพูดถึงสาเหตุที่ทำให้คนหันมาลดความอ้วนนั้น หลายคนก็บอกว่าต้องการที่จะลดน้ำหนักเฉยๆ บางคนต้องการกระชับกล้ามเนื้อขา ต้องการกระชับเอว อยากกระชับเพียงแค่บางส่วนของร่างกาย เมื่อน้ำหนักลดลง การจะดูว่าไขมันบริเวณไหนหายไปนั้นทำได้ค่อนข้างยาก

ความจริงแล้วในร่างกายจะมีลำดับในการผอม หากเราเข้าใจลำดับที่ว่านี้ก็จะช่วยในการวางแผนการลดความอ้วนของเราได้

ลดไขมันเฉพาะบางส่วนนั้นเป็นไปไม่ได้?!

ตามสื่อต่างๆมักมีการแนะนำวิธีการลดความอ้วนเฉพาะส่วนเช่นการลดรอบเอว การลดไขมันที่ต้นแขน ความจริงแล้วเราไม่สามารถลดไขมันเฉพาะส่วนได้

ดังนั้นบางคนที่ต้องการจะลดไขมันเฉพาะส่วน  แต่เมื่อออกกำลังกายแล้วก็ยังไม่สามารถลดความอ้วนในส่วนนั้นได้ นั่นอาจเป็นเพราะยังไม่ถึงลำดับ ทำให้ยกเลิกการลดความอ้วนไปเสียก่อน

หากยังไม่ถึงลำดับของส่วนที่ต้องการลดความอ้วน แต่ต้องการลดความอ้วนส่วนนั้นเร็วๆ จำเป็นต้องควบคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกาย

ออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อในส่วนนั้น ก็จะช่วยทำให้เห็นผลได้เร็วยิ่งขึ้น

ร่างกายก็มีลำดับการผอม

BMI Calculator For Females

ต่อไปเรามาดูว่าลำดับในการผอมที่ว่านี้มีลำดับอย่างไรบ้าง โดยปกติแล้วส่วนที่ผอมก่อนจะเป็นส่วนที่อยู่ไกลจากตับมากที่สุด

  • ข้อมือ . ข้อเท้า
  • แขน
  • น่อง
  • ไหล
  • ต้นแขน
  • ต้นขา
  • หน้าอก . หน้า
  • ท้อง
  • สะโพก

แต่ลำดับในการอ้วนขึ้นนั้นจะสลับกัน

หน้าและท้องเป็นลำดับท้ายๆ ผอมช้ากว่าส่วนอื่นๆ ถึงแม้ว่าใบหน้าจะอยู่ห่างจากตับมาก  แต่สาเหตุที่ทำให้เมื่อลดความอ้วนแล้ว ใบหน้ามักจะลดเป็นลำดับท้ายๆ  นั่นก็เพราะใบหน้าอยู่ใกล้กับสมอง ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องใช้สารอาหารจำนวนมากทำให้เห็นผลช้า

บริเวณต้นขาเป็นส่วนที่มักจะผอมลงเป็นลำดับแรกๆ  ความจริงแล้วร่างกายอาจจะเผาผลาญไขมันได้ไม่มาก แต่สามารถกำจัดอาการบวมน้ำไปได้  จึงทำให้ส่วนนี้ผอมลงเป็นลำดับต้นๆ  และเห็นผลชัดเจน

ลำดับในการเผาผลาญไขมัน

ไขมันถึงแม้จะดูเหมือนเป็นสารอาหารที่ไม่มีประโยชน์ แต่ความจริงแล้วเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย ช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกาย เป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้ในการดำรงชีวิต

กระบวนการเผาผลาญไขมันที่เกิดจากการควบคุมอาหารหรือการออกกำลังกายนั้น ร่างกายจะทำการเผาผลาญไขมันที่ติดอยู่ตามส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย และไม่มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตออกไปก่อน จากนั้นจึงค่อยเผาผลาญไขมันส่วนที่เหลืออยู่

เราสามารถแบ่งประเภทไขมันตามบริเวณที่ไปสะสมอยู่ได้เป็น 3 ประเภท คือไขมันที่ติดอยู่ตามอวัยวะภายใน ไขมันที่สะสมในตับ  และไขมันใต้ผิวหนัง ไขมันที่จะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานเป็นอันดับแรกคือไขมันที่สะสมอยู่ในตับ จากนั้นจะเป็นไขมันตามอวัยวะภายใน สุดท้ายคือไขมันใต้ผิวหนัง

โดยที่ไขมันใต้ผิวหนังก็จะมีลำดับในการเผาผลาญเช่นกันลำดับนั้นจะตรงกับลำดับในการผอมที่อธิบายไปก่อนหน้านี้แล้ว

ไขมันใต้ผิวหนังบริเวณท้องและหน้าเป็นไขมันที่คอยพยุงอวัยวะส่วนอื่นๆ ดังนั้นจึงถูกเผาผลาญเป็นลำดับท้าย คนที่เริ่มออกกำลังกายแรกๆ แล้วไขมันที่ท้องหายไปมาก นั่นหมายถึงไขมันที่อยู่ภายในร่างกายถูกเผาผลาญไปแต่ไม่ใช่ไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง

ไขมันใต้ผิวหนังตามส่วนต่างๆ จึงเป็นไขมันที่จะถูกเผาผลาญเป็นลำดับท้าย ในทางตรงกันข้ามไขมันใต้ผิวหนังจะเป็นไขมันที่มักจะสะสมเป็นลำดับแรกเมื่อเปรียบเทียบกับไขมันชนิดอื่นๆ

เคล็ดลับเผาผลาญไขมันที่ติดตามอวัยวะภายในร่างกาย

ไขมันที่เกาะติดตามอวัยวะภายในร่างกายเป็นไขมันที่จะถูกเผาผลาญไปก่อน เมื่อเทียบกับไขมันชนิดอื่น

บริเวณช่องท้องก็มีอวัยวะภายในเช่นกัน ดังนั้นจึงมักมีไขมันไปติดอยู่ การกำจัดไขมันบริเวณนี้หลายคนคิดว่าการซิทอัพจะสามารถช่วยได้ ความจริงแล้ววิธีนี้ไม่สามารถทำให้ไขมันหายไปได้มากนัก วิธีที่ได้ผลคือการออกกำลังกายแบบแอโรบิก

การออกกำลังกายแบบ aerobic

การออกกำลังกายแบบแอโรบิกจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน และทำให้ไขมันที่เกาะอยู่ตามอวัยวะภายในหายไปได้

ตัวอย่างการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ที่ได้รับความนิยมคือ การเดิน การวิ่ง การปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบที่เราสามารถนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้

ลดคาร์โบไฮเดรต

หากร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตมากจนเกินไป จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ร่างกายจะหลั่งสารอินซูลิน  อินซูลินจะเปลี่ยนน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือดให้เป็นพลังงานเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือด แต่หากอินซูลินทำงานไม่ทัน น้ำตาลส่วนที่ไม่ถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานจะถูกสะสมในรูปของไขมัน

เคล็ดลับลดไขมันใต้ผิวหนัง

การจะลดไขมันใต้ผิวหนังนั้นจำเป็นต้องใช้เวลาและความพยายาม บทความต่อไปนี้ผมจะขออธิบายเกี่ยวกับวิธีการลดไขมันใต้ผิวหนังอย่างมีประสิทธิภาพ

weight trianing กับ ออกกำลังกายแบบ aerobic

การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ควบคู่กับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อนั้นจะช่วยลดไขมันใต้ผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อจะทำให้ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมนซึ่งทำหน้าที่แตกตัวไขมัน ทำให้ไขมันอยู่ในสภาพที่เผาผลาญได้ง่ายขึ้น

เมื่อไขมันอยู่ในสภาพที่สามารถเผาผลาญได้ง่าย จากนั้นเมื่อเราออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งเป็นการกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน  ก็จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น

ตัวอย่างลำดับในการออกกำลังกายเช่น เล่น squat ก่อนจากนั้นจึงตามด้วยการเดิน  แม้การออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่เราเลือกอาจจะไม่เข้มข้นมาก แต่อย่างน้อยก็ยังช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญขั้นพื้นฐานของร่างกายได้  ช่วยเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายได้

นวด

การนวดบริเวณที่มีไขมันสะสมอยู่ก็ให้ผลในทางการลดความอ้วนด้วยเช่นกัน การนวดจะทำให้บริเวณนั้นมีระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น  สามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น

โดยเฉพาะไขมันบริเวณใต้ผิวหนัง เมื่อถูกกระตุ้นด้วยความร้อนก็จะถูกกำจัดออกไปได้ง่าย สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการนวดได้ด้วยการแช่น้ำร้อนไปพร้อมกับการนวด

ทั้งนี้การนวดจะไม่สามารถเห็นผลได้ทันที เป็นเพียงวิธีที่จะช่วยกระตุ้น และสนับสนุนกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกายเท่านั้น

ลำดับการผอมของร่างกาย!ลดความอ้วนอย่างได้ผลด้วยการเข้าใจกลไกของร่างกาย
บอบคุนที่กดLike
ลำดับการผอมของร่างกาย!ลดความอ้วนอย่างได้ผลด้วยการเข้าใจกลไกของร่างกาย

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :