ลดความอ้วนด้วยกะหล่ำปลี

ลดความอ้วนด้วยกะหล่ำปลี

เป็นอีกหนึ่งวิธีลดความอ้วนที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น บทความต่อไปนี้ผมจะอธิบายว่า ความจริงแล้ววิธีนี้ได้ผลจริงหรือไม่ แล้วถ้าจริง เหตุผลคืออะไร แล้วทำไมต้องเป็นกะหล่ำปลี รวมทั้งสารอาหารและประโยชน์ต่างๆ ในกะหล่ำปลี

ทำไมกะหล่ำปลีจึงช่วยลดความอ้วนได้

เหตุผลที่ใช้กะหล่ำปลีลดความอ้วนก็เพราะ กะหล่ำปลีสามารถหลอกสมองให้รู้สึกอิ่มได้

วิธีกินคือ กินกะหล่ำปลีสดก่อนกินข้าว เวลากินก็จะต้องเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้รู้สึกอิ่ม ดังนั้นสมองก็จะรู้สึกพอใจ แม้จะกินข้าวในมื้อหลักเพียงเล็กน้อย ทำให้สามารถป้องกันการกินเกินได้

อีกอย่างกะหล่ำปลีเป็นผักที่ให้พลังงานต่ำ ถึงแม้จะกินหมดทั้ง 1 หัว ก็ให้พลังงานแค่ 230 kcal เท่านั้น ดังนั้นกินจนอิ่ม สารอาหารและพลังงานที่ร่างกายได้รับก็ไม่เกินกว่าที่ร่างกายต้องการแน่นอนครับ

นอกจากนี้ยังมีข้อดีอื่นๆ อีก คือ การกินกะหล่ำปลีจะช่วยสร้างนิสัยการกินให้เป็นคนที่เคี้ยวบ่อย วิธีนี้ไม่สร้างความเครียดให้ร่างกาย (ไม่ต้องอดอาหาร กินกะหล่ำปลีจนอิ่ม) ไม่เกินโยโย่

ทำไมต้องเป็นกะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีเป็นผักที่หาซื้อง่าย มีขายตลอดทั้งปี

ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาดขายของสดต่างๆ และเมื่อเทียบกับผักชนิดอื่นแล้ว ยังมีราคาถูกอีกด้วย

เพิ่มการเคี้ยว สิ่งสำคัญคือต้องเคี้ยวมากๆ แครอทหรือหัวไชเท้า

ผักที่เวลากินต้องเคี้ยวนาน แต่มีข้อเสียตรงถ้ากินน้อยก็จะไม่อิ่ม การเคี้ยวนานจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอิ่มครับ

เข้ากับวัตถุดิบชนิดอื่นได้ดี

ในสลัดก็มักใส่กะหล่ำปลี หรือมักนำไปใส่ในอาหารเป็นกับข้าวชนิดต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นผักที่ใช้เป็นวัตถุดิบในอาหารหลากหลายชนิด หรืออาจกินคู่กับผักกาดหอม หรือมะเขือเทศช่วยเปลี่ยนรสชาติทำให้ไม่เบื่อได้ครับ

สารอาหารในกะหล่ำปลีที่ช่วยลดความอ้วนและความงาม

วิตามิน C

กะหล่ำปลี 4 ใบให้วิตามิน C ในปริมาณที่ร่างกายต้องการ 1 วัน ยิ่งถ้าพยายามกินกะหล่ำปลีให้ได้ทุกมื้อ ในทุกวัน วิตามิน C ก็จะช่วยลดจุดด่างดำ ริ้วรอย และช่วยสร้างคอลาเจนให้ผิวด้วยครับ นอกจากนี้วิตามิน C ยังช่วยลดความเครียด และบรรเทาอาการหงุดหงิดได้ด้วยครับ

วิตามิน K

บำรุงกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน โดยเฉพาะผู้หญิงที่เข้าโปรแกรมลดความอ้วนหนักเกินไป มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนนะครับ ดังนั้นควรกินกะหล่ำปลีเป็นประจำ

เส้นใยอาหาร

กะหล่ำปลีมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันการท้องผูก และเนื่องจากเป็นแบบไม่ละลายในน้ำ เส้นใยอาหารจะคงอยู่ในกระเพาะอาหารสักพัก ทำให้รู้สึกอิ่มนาน

แคลเซียม

นอกจากจะบำรุงกระดูดและฟันแล้ว ยังช่วยลดความเครียดที่เกิดระหว่างเข้าโปรแกรมลดความอ้วนได้ด้วย

วิตามิน U

ชื่ออาจไม่คุ้นหูเท่าไหร่ วิตามิน U มีอยู่ในผักประเภทกะหล่ำทั้งหลาย รวมถึงกะหล่ำปลี เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาหารปวด และยังช่วยลดอัตราเสี่ยงการเป็นมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเพศหญิงได้ด้วย เช่น มะเร็งเต้านม, มะเร็งปากมดลูก, มะเร็งรังไข่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันด้วยครับ

วิธีลดความอ้วนด้วยการกินกะหล่ำปลี

กะหล่ำปลี 1/6 หัว หรือประมาณ 200 กรัม หั่นบาง กินแบบสดก่อนมื้ออาหารทั้ง 3 มื้อหลายคนสงสัยว่าทำไมไม่หั่นฝอย นั่นก็เป็นเพราะถ้าหั่นฝอย จะทำให้เคี้ยวได้น้อยลง ยิ่งเคี้ยวมกก็จะยิ่งกระตุ้นสมองให้เกิดความรู้สึกอิ่ม ป้องกันการกินมากเกินได้ครับ

กินกะหล่ำสด 10 นาที กินกะหล่ำปลีสดประมาณ 200 กรัมให้หมด ภายใน 10 นาทีนั้นถือว่านานนะครับ และเป็นการบังคับตัวเองว่าต้องค่อยๆ กิน และเคี้ยวนานๆ ช่วยทำให้อิ่มได้นานประมาณ 1-2 ชั่วโมงครับ

นำไปปรุงอาหารแบบไม่ใช้น้ำมัน ใช้น้ำสลัด หรือน้ำราดกะหล่ำปลีที่หั่นไว้ แบบไม่มีน้ำมันผสม ซึ่งมีหลายรสชาติ เช่น เกลือพริกไทย. โชยุ, น้ำมะนาว หรือน้ำสลัดแบบไขมันต่ำก็ได้ครับ

ถ้าหิวก็กินกะหล่ำปลี

นอกจากมื้อหลัก 3 มื้อแล้ว ไม่ว่าจะเวลาไหนถ้าหิวก็กินกะหล่ำปลีแทน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องปริมาณครับ

ข้อควรระวังลดความอ้วนด้วยการกินกะหล่ำปลี

มาถึงตรงนี้หลายคนก็คงเข้าใจแล้วว่าวิธีนี้เน้นการกินกะหล่ำปลีเป็นหลัก แต่ไม่ได้หมายความว่าให้กินแต่กะหล่ำปลีอย่างเดียวนะครับ

ถ้าเป็นเช่นนั้น ในช่วงแรกน้ำหนักลดลงแน่นอนครับ แต่ส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว ต่อไปนี้คือข้อควรระวังสำหรับใครที่จะเลือกใช้วิธีนี้ครับ

กำหนดช่วงลดความอ้วน 3 เดือน

ระยะที่นานที่สุดและไม่ส่งผลเสียคือ 3 เดือน ดังนั้นถ้าใน 3 เดือน ปฏิบัติได้อย่างถูกวิธี รับรองว่าเห็นผลแน่นอนครับ

ปรับปรุงพฤติกรรมการกิน

สิ่งสำคัญในการลดความอ้วนด้วยการกินกะหล่ำปลีก็คือ การควบคุมแคลอรีไปพร้อมกับการรับสารอาหารอย่างเพียงพอ ถ้าควบคุมแคลอรีอย่างเดียว แต่ร่างกายขาดสารอาหาร จะทำให้ร่างกายขาดสิ่งที่จะเผาผลาญ (คาร์โบไฮเดรต, โปรตีน, ไขมัน) และสารอาหารที่ช่วยเผาผลาญ (วิตามิน, เกลือแร่, เส้นใยอาหาร) ทำให้สิ่งที่กินเข้าไป ไม่ถูกเผาผลาญ กลายเป็นไขมันสะสมทำให้อ้วนง่าย ดังนั้นในวันหนึ่งๆ นอกจากกินกะหล่ำปลีก่อนกินข้าวแล้ว ควรให้ร่างกายได้รับโปรตีน 70 กรัมต่อวัน รวมถึงวิตามิน, เกลือแร่ และสารอาหารอื่นๆ ด้วยนะครับ

ปรับปรุงรูปแบบการใช้ชีวิต

ต่อให้พยายามกินกะหล่ำปลีมากเท่าไหร่ แต่ถ้ายังนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ การลดความอ้วนก็จะไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร และยังส่งผลเสียในด้านความงามอีกด้วย การไม่นอนดึก และตื่นเช้าเป็นกฎสำคัญในการลดความอ้วนครับ

ไม่เครียด

วิธีลดความอ้วนที่มีกฎมาก หรือต้องใช้ความอดทน อดกลั้นสูง มักก่อนให้เกินความเครียดได้ง่าย อาจทำให้ผู้ลดน้ำหนักเครียด และเผลอกินอย่างบ้าคลั่ง ไม่ควรเข้มงวดเกินไปจนร่างกายเครียด ควรปรับแผนให้สามารถลดความอ้วนได้อย่างสบาย เช่น ใน 1 สัปดาห์อนุญาตให้ตัวเองออกไปกินข้าวนอกบ้านได้ 1 ครั้ง จากนั้นก็อาจไปลดปริมาณอาหารในมื้อเช้าของวันถัดไป หรือออกกำลังบ่อยขึ้น เป็นต้น

ลดความอ้วนด้วยกะหล่ำปลี
บอบคุนที่กดLike
ลดความอ้วนด้วยกะหล่ำปลี

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :