กินอย่างไรไม่ให้อ้วน วิธีกินก็ทำให้อ้วนง่ายได้ สิ่งที่ต้องระวังมีดังต่อไปนี้

กินอย่างไรไม่ให้อ้วน วิธีกินก็ทำให้อ้วนง่ายได้ สิ่งที่ต้องระวังมีดังต่อไปนี้

กินวันละ 3 มื้อ 

หลายคนเข้าใจว่าถ้าจะลดความอ้วนก็ต้องลดจำนวนมื้ออาหารลง ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เพราะถ้าทำอย่างนั้นจะทำให้ท้องว่างเป็นเวลานาน ร่างกายจะปรับโดยลดการเผาผลาญ และสะสมพลังงานไว้เป็นไขมันมากขึ้น 

กลับกันควรกินไม่มาก แต่แบ่งเป็นมื้อย่อยๆ จะดีที่สุด แต่สำหรับคนที่ยุ่งกับการทำงาน แค่วันละ 3 มื้อปกติ ตรงตามเวลา บวกอาหารว่างช่วง 10 โมงเช้า และบ่าย 3 โมง ก็เพียงพอแล้ว ของว่างที่กินก็ควรเป็นของที่ไม่หวาน เน้นผลไม้, โยเกิร์ตไขมันต่ำ (หวานน้อยด้วยได้ยิ่งดี) หรือโปรตีนเชค เป็นต้น 

สิ่งที่ต้องระวังอย่างเดียวคือ หากจะแบ่งเป็นมื้อย่อย ก็ไม่ควรจัดหนักทุกมื้อ เพราะแคลอรีจะมากเกินไป เกิดเป็นไขมันสะสมอยู่ดี 

ไม่กินเร็ว

หลังจากที่ร่างกายได้รับอาหารเข้าไปแล้วประมาณ 15-30 นาที จะมีสัญญาณส่งไปยังสมองให้อิ่ม และรู้สึกพอใจ และไปชะลอความเร็วในการเพิ่มของระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นคนที่กินเร็วเกินไป กว่าจะส่งสัญญาณไปยังสมอง ก็กินอาหารเข้าไปมากแล้ว ทำให้ร่างกายได้รับแคลอรีเกินความจำเป็น 

วิธีแก้คือควรเคี้ยวข้าวให้ละเอียด ใช้เวลาในการเคี้ยวสักพักก่อนกลืน เพื่อให้ร่างกายส่งสัญญาณไปยังสมอง

ไม่กินดึกเกินไป

หากกินแล้วนอนเลย ร่างกายจะไม่ทันได้เผาผลาญพลังงาน ร่างกายจะสะสมไว้เป็นไขมัน โดยเฉพาะตอนนอน ประสาท parasympathetic จะทำงาน จะยิ่งสร้างไขมัน แล้วเก็บสะสมไว้เป็นพลังงาน ทำให้คนที่กินแล้วนอนมักอ้วนง่าย

ระวัง ไขมันเกิน

ในปัจจุบันผู้คนหันไปกินอาหารตะวันตกกันมากขึ้น อาหารตะวันตกส่วนใหญ่มีไขมันสูง 

น้ำตาลกับโปรตีน 1 กรัม ให้พลังงาน 4 แคลอรี ไขมัน 1 กรัม ให้พลังงาน 9 แคลอรี

ลำดับการเผาผลาญพลังงานในร่างกายจะเริ่มจากน้ำตาลก่อน จากนั้นจึงเผาผลาญไขมัน ดังนั้น ด้วยเหตุผลทั้งปริมาณแคลอรีต่อกรัมมากกว่า และร่างกายก็ไม่เผาผลาญทันที หากจะให้เลือกระหว่างน้ำตาลกับไขมัน เราจึงควรควบคุมไขมันเป็นอันดับแรก

เปลี่ยนเมนูสักนิด

  • ไข่ต้มดีกว่าไข่ดาว
  • เนื้อสันในดีกว่าอกไก่ไม่ติดหนัง
  • ชาบูชาบูดีกว่าสุกี้ยากี้
  • เนื้อปลาแดงดีกว่าเนื้อปลาติดมัน (ท้องปลา)
  • น้ำสลัดไม่มีไขมันดีที่สุด
  • อาหารญี่ปุ่นดีกว่า อาหารตะวันตก และอาหารจีน
  • ขนมญี่ปุ่นดีกว่าขนมตะวันตก
  • ต้ม นึ่ง ดีกว่า ผัด ทอด 

แต่ละมื้อเริ่มกินผักก่อน

วิธีที่แสนง่าย คือการจัดลำดับในการกินข้าว สิ่งแรกควรกินผักก่อน เส้นใยในผักช่วยชะลอการดูดซึม และการย่อยไขมันและคาร์โบไฮเดรต ช่วยชะลอความเร็วในการเพิ่มของระดับน้ำตาล ทำให้ลดความเสี่ยงในการสะสมไขมัน

กินอย่างไรไม่ให้อ้วน วิธีกินก็ทำให้อ้วนง่ายได้ สิ่งที่ต้องระวังมีดังต่อไปนี้
บอบคุนที่กดLike
กินอย่างไรไม่ให้อ้วน วิธีกินก็ทำให้อ้วนง่ายได้ สิ่งที่ต้องระวังมีดังต่อไปนี้

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :