ลดน้ำหนักด้วยอาหารมื้อดึก!?

ลดน้ำหนักด้วยอาหารมื้อดึก!?

ในหนังสือแนะนำเคล็ดลับลดน้ำหนักส่วนใหญ่ มักจะเขียนไว้ว่า “ระหว่างลดน้ำหนัก ห้ามกินหลัง 4 ทุ่ม” ใช่ไหมครับ แต่สำหรับคนทั่วไปที่ต้องทำงาน ยุ่งทุกวัน เลิกงานดึกประจำ ก็คงจะยาก ถ้าอย่างนั้น วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีเลือกอาหารมื้อดึกที่กินแล้วไม่อ้วนครับ

วิธีเลือกอาหารมื้อดึกที่กินแล้วไม่อ้วน

ในช่วงลดน้ำหนักไม่กินคาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate)

อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลอยู่ด้วย ก็คือ ข้าว, ขนมปัง, อาหารประเภทเส้น และพวกมันต่างๆ ครับ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกาย แต่ถ้าร่างกายนำไปใช้ไม่หมด ตอนนอนมันจะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกายครับ 

ทั้งนี้เป็นเพราะกลางคืนร่างกายไม่ต้องเคลื่อนไหวอะไรมากจึงไม่ต้องใช้พลังงานสูง ดังนั้นของที่กินเข้าไปตอนกลางคืน แม้จะกินเท่ากับตอนกลางวัน ก็อาจเปลี่ยนเป็นไขมันได้ครับ

นอกจากอาหารที่กล่าวมาข้างต้นแล้วยังมี ฟักทอง, รากบัว, แครอท, มะเขือเทศ ผลไม้ก็อย่างเช่น กล้วย, องุ่น, ลูกพลับ, สาลี่ ถ้าเป็นเครื่องปรุงรส ก็พวกซอส, ซอสมะเขือเทศ, ซอสพริก ของเหล่านี้มีคาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate)อยู่มากต้องระวังนะครับ

งดของมัน

ของมัน

ของมันกินตอนเช้า กับกลางวันได้ครับ อาหารมันๆ ให้แคลอรี่สูงมากกว่า 2 เท่าของคาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate)อีกนะครับ ไม่ควรกินอาหารที่ใช้น้ำมันหรือมีเนื้อติดมันมากเป็นอาหารมื้อดึกครับ และถ้าจะกินเนื้อสัตว์ ขอให้เป็นเนื้อไก่ และเป็นส่วนอกนะครับ เพราะอกไก่มีไขมันน้อย และเลือกวิธีปรุงที่ไม่ใช้น้ำมัน เช่น ต้มหรือนึ่ง จะดีมากครับ

อาหารมื้อดึกเน้นโปรตีนกับผัก

เนื่องจากเมนูโปรตีนกับเมนูผักเหมาะจะเป็นอาหารสำหรับคนที่กำลังไดเอทโดยเฉพาะช่วงดึกเพราะแคลอรี่ต่ำ เมนูโปรตีนที่แนะนำให้กินเป็นอาหารมื้อดึกคือ พวกเนื้อหมู, ปลา, ไข่ หรือถั่วครับ หรือเป็นเมนูผักก็ได้ แต่อย่าลืมว่า ห้ามมีน้ำมัน หรือไขมันมากนะครับ

กินของที่ให้แคลอรี่ต่ำ

 ซุปมิโซะ

ใส่ใจกับอาหารมื้อดึกบ้าง ถ้าปล่อยให้มื้อกลางวันกับมื้อเย็นห่างกันมาก อาจจะทำให้หิวจัด แล้วเผลอกินเข้าไปมากได้ครับ มื้อไหนที่หิวจัดแนะนำให้ดื่มน้ำชา ซุปมิโซะ หรือซุปร้อนๆ ก่อนอาหารหลักครับ

จะช่วยบรรเทาความหิวได้ บุก, ถั่ว, ผักหรือของกินที่ให้แคลอรี่ต่ำ หรือของที่ต้องเคี้ยวมากๆ ก่อนกิน ก็ช่วยได้ครับ ไม่ควรกินอาหารอ่อนๆ ที่ไม่ต้องเคี้ยว เพราะจะทำให้ไม่รู้สึกอิ่มสักที กินไปเดี๋ยวก่อนจะนอนก็หิวอีก แล้วก็หาขนมมากินอยู่ดี ถ้าเป็นเมนูผัก ก็หั่นชิ้นใหญ่ ถ้าจะต้มก็ไม่ต้องต้มจนเละ

อาหารลดน้ำหนัก

สาหร่ายเมคะบุ

เอาล่ะครับ ผมจะขอแนะนำเมนู เป็นเมนูที่ให้แคลอรี่ต่ำ ไว้สำหรับกินเป็นอาหารมื้อดึกนะครับ นั่นก็คือ เส้นบุกครับ เราอาจใช้เส้นบุกแทนเส้นก๋วยเตี๋ยวก็ได้นะครับ

เอาล่ะครับ ผมจะขอแนะนำเมนู เป็นเมนูที่ให้แคลอรี่ต่ำ ไว้สำหรับกินเป็นอาหารมื้อดึกนะครับใส่ไข่,กระเจี๊ยบเขียว, สาหร่ายเมคะบุ, เพิ่มลงไปได้ครับ ความเหนียวนุ่มของเส้นบุกจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มดีครับ แถมยังให้แคลอรี่ต่ำอีกด้วย แนะนำเมนูอีกนะครับ ผักที่อุ่นด้วยไมโครเวฟ จะผักที่อุ่นด้วยไมโครเวฟทำง่ายๆและไม่รู้สึกหิวครับ

สรุปครับ

แม้จะกินอาหารมื้อดึกแต่หากรู้จักเลือกก็ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ครับ มื้อเช้ากับกลางวันอยากกินอะไรก็ได้ แต่พอมื้อเย็นหรือดึกก็ต้องเลือกหน่อยครับ พอทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนชิน ก็จะสามารถลดน้ำหนักได้แน่นอนครับ

ลดน้ำหนักด้วยมื้อดึก ?!
บอบคุนที่กดLike
ลดน้ำหนักด้วยมื้อดึก ?!

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :