กินคาร์โบไฮเดรตก่อน !? ลดน้ำหนักด้วยการเปลี่ยนลำดับการกิน

กินคาร์โบไฮเดรตก่อน !? ลดน้ำหนักด้วยการเปลี่ยนลำดับการกิน

ปกติแล้วจะแนะนำให้กินคาร์โบไฮเดรตช่วงครึ่งหลังของมื้ออาหาร เพื่อจะช่วยในการลดน้ำหนัก แต่ความจริงแล้ว จากข้อมูลพบว่าการกลับลำดับการกินโดยกินคาร์โบไฮเดรตก่อน จะให้ผลดีในการลดน้ำหนักมากกว่า แล้วทำไมจึงเป็นอย่างนั้นล่ะครับ ?

ลำดับการกินในมื้อหนึ่งๆ สำหรับคนที่ลดน้ำหนัก โดยทั่วไปคือ ซุป →ผัก→จานหลัก(เมนูโปรตีน) สุดท้ายตามด้วยคาร์โบไฮเดรต (ข้าว, ขนมปัง, เส้น) ใช่ไหมครับ แต่ช่วงนี้มีข้อมูลใหม่ว่า หากกลับลำดับการกินโดยเปลี่ยนมากินคาร์โบไฮเดรตเป็นลำดับแรก จะให้ผลในการลดความอ้วนได้ดีกว่า

โดยเฉพาะผู้หญิงช่วงก่อนมีประจำเดือน ซึ่งจะหิวมากกว่าปกติ หรือคนที่มีนิสัยกินมาก หรือชอบกินขนม มักจะใช้วิธีกินคาร์โบไฮเดรตก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้กินมากเกินไป สำหรับคนที่กินคาร์โบไฮเดรตสุดท้ายแต่ไม่ได้ผล ลองใช้วิธีนี้ดูได้นะครับ

ข้อดีของการกินคาร์โบไฮเดรตเป็นอย่างสุดท้าย

แต่เดิมเหตุผลที่กล่าวกันว่ากินคาร์โบไฮเดรตเป็นลำดับแรกของมื้ออาหารแล้วดีต่อการลดน้ำหนักนั้น มี 2 ข้อ

เพื่อไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่ม

หลังจากกินข้าว น้ำตาลที่ร่างกายได้รับ จะไหลไปตามกระแสเลือด มนุษย์จะรู้สึกดี รู้สึกพอใจก็จากปริมาณน้ำตาลในเลือด (ระดับน้ำตาล) ที่เพิ่มขึ้นนี่แหละครับ แต่ถ้าปริมาณน้ำตาลไหลในกระแสเลือดเพิ่มขึ้นอย่างทีเดียวอย่างรวดเร็ว น้ำตาลเหล่านี้ก็จะถูกส่งไปยังเซลล์ไขมัน และถูกสะสมเป็นกรดไขมัน ถ้ากินอาหารพวกแป้ง กินข้าวอย่างเดียว กินขนมปังอย่างเดียว หรือกินพาสต้าอย่างเดียว โดยไม่กินผักหรืออาหารที่มีเส้นใยมากๆ ประกอบกับภายในร่างกายดูดซึมน้ำตาลจากลำไส้ได้ดี ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น แต่ถ้ากินผักด้วย กินเนื้อ ปลา หรือโปรตีนด้วย ก็ช่วยเผาผลาญส่วนนั้น และร่างกายจะใช้เวลานานในการดูดซึม ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่เพิ่มสูงขึ้นในทันที แถมยังช่วยควบคุมปริมาณไขมันสะสมได้ด้วยครับ

เพื่อป้องกันไม่ให้กินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป

หากกินคาร์โบไฮเดรตเป็นลำดับแรกสุดตอนท้องว่าง อาจทำให้กินข้าวหลายจาน กินขนมปังหลายแผ่น กินมากเกินความจำเป็นได้ครับ แต่ถ้าเรากินซุปก่อน ก็จะช่วยทำให้อวัยวะภายในอุ่นขึ้น บรรเทาความหิวจากนั้นพอกินผักที่ต้องเคี้ยวด้วย ก็จะช่วยไม่ทำให้หิวเกินไป แล้วก็ค่อยเป็นอาหารจานหลักที่ให้โปรตีนพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ ก็ทำให้ท้องอิ่ม สุดท้ายจึงค่อยกินคาร์โบไฮเดรต ซึ่งตอนนี้ท้องก็ไม่ค่อยหิวแล้ว ทำให้กินคาร์โบไฮเดรตได้นิดเดียวครับ สรุปคือ ในมื้อหนึ่งๆ ควรจะกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตซึ่งมีแคลอรีสูงไว้หลังสุด เพื่อป้องกันไม่ให้กินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป

ข้อเสียของการกินคาร์โบไฮเดรตเป็นอย่างสุดท้าย

ข้อเสียของการกินคาร์โบไฮเดรตสุดท้าย

ถ้าเรากินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสุดท้าย อาจทำให้เราได้รับคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไป และไม่อิ่มได้ครับ พอเรากลัวว่าจะกินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป จึงกินเป็นลำดับสุดท้ายของมื้อ แต่อาจทำให้เราได้รับคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไปได้ ร่างกายของคนเราหากระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นไม่เพียงพอ เราก็จะรู้สึกไม่พอใจ ท้องก็จะรู้สึกไม่อิ่ม ดังนั้นถ้าคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไป ก็อาจทำให้เรารู้สึกไม่ค่อยอิ่มได้ครับ สุดท้าย ถ้าเรายังไม่อิ่ม เราก็จะกินคาร์โบไฮเดรตเข้าไปเพิ่ม หรือกินขนมเข้าไปอีก การกินคาร์โบไฮเดรตสุดท้ายก็ไม่มีความหมาย กลายเป็นว่าร่างกายได้รับแคลอรีเพิ่มมากเข้าไปอีก

กินคาร์โบไฮเดรตเป็นอย่างแรก การกินแบบสลับลำดับคือ ?

สำหรับคนที่ลองกินคาร์โบไฮเดรตเป็นลำดับสุดท้ายของมื้อแล้ว แต่ก็ยังกินเยอะเหมือนเดิม น้ำหนักก็ยังไม่ลด ผมแนะนำให้ลองเปลี่ยนลำดับมากินคาร์โบไฮเดรตแรกสุดครับ ลองเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดสักเล็กน้อย ด้วยการกินคาร์โบไฮเดรตเป็นลำดับแรก จากนั้นร่างกายจะรู้สึกอิ่มได้ง่ายขึ้น พอใกล้จะกินเสร็จ เราก็อิ่มแล้ว ทำให้ไม่ต้องกินมากเกินครับ ทั้งนี้ที่ต้องระวังคือไม่ให้ระดับน้ำตาลเลือดเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สมมตุว่าจะกินข้าวเปล่า 1 ถ้วยเล็ก ก่อนจะถึงมื้ออาหารให้กินก่อน 1/3 ถ้วย จากนั้นก็เรียงลำดับตามปกติ คือ ซุป→ ผัก→จานหลัก(โปรตีน) แล้วก็ตามด้วยข้าวอีก 2/3 ที่เหลือครับ

สรุปครับ

ส่วนคนที่แม้จะกินคาร์โบไฮเดรตสุดท้าย แต่ก็ยังกินคาร์โบไฮเดรตมากอยู่ ยังไงลองใช้วิธีนี้ดู ตอนแรกลองกินนิดเดียวก่อนก็ได้ครับ แล้วคุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงตอนจะกินของหวานหลังอาหารแน่นอน ทั้งนี้อาจมีคนที่กินคาร์โบไฮเดรตแรกสุดแล้วได้ผล ช่วยป้องกันไม่ให้กินมากเกินไป ในขณะเดียวกันก็มีคนที่กินเป็นลำดับสุดท้ายแล้วได้ผล ดังนั้นแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกันครับ ยังไงลองหาวิธีที่เหมาะกับตัวเองดูนะครับ

กินคาร์โบไฮเดรตก่อน !? ลดน้ำหนักด้วยการเปลี่ยนลำดับการกิน
บอบคุนที่กดLike
กินคาร์โบไฮเดรตก่อน !? ลดน้ำหนักด้วยการเปลี่ยนลำดับการกิน

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :