กฎ5ข้อ“อาหารมื้อดึก”ช่วงลดน้ำหนักกินหลัง3ทุ่มแล้วไม่อ้วน

กฎ5ข้อ“อาหารมื้อดึก”ช่วงลดน้ำหนักกินหลัง3ทุ่มแล้วไม่อ้วน

แม้จะรู้กันดีอยู่แล้วว่า “อาหารมื้อดึกคือศัตรูตัวฉกาจของการลดน้ำหนัก”แต่หลายคนก็จำใจต้องกินเพราะข้อจำกัดทางเวลาและความสะดวก ดังนั้นวันนี้ผมจะขอแนะนำ “5กฎอาหารมื้อดึก” กินอาหารมื้อดึกหลัง 3 ทุ่มอย่างไร ไม่ให้อ้วนครับ

5 กฎเหล็ก “กินอาหารมื้อดึกไม่ให้อ้วน”

เพื่อนๆ กินอะไรเป็นมื้อเย็นครับ แล้วกินประมาณกี่โมงครับ แน่นอนครับว่าการกินให้ตรงเวลา ตามเวลาที่ถูกต้องนั้นดีต่อการลดน้ำหนัก แต่หลายคนที่อาจจะไม่สะดวกด้วยภาระหน้าที่การทำงาน ทำให้ต้องกินมื้อเย็นดึก ระหว่างทางกลับบ้านก็แวะซุปเปอร์มาร์เก็ตบ้าง ซื้อข้าวกล่องกลับมากินบ้างใช่ไหมครับ

พอพูดถึงอาหารมื้อดึก หลายคนก็นึกว่าพอกินแล้วจะทำให้อ้วน ซึ่งก็จริงครับ แต่ “ลดน้ำหนักโดยไม่กิน” นั้นจะให้ผลตรงกันข้ามคือ ทำให้ระบบเผาผลาญช้าลง แล้วทำให้อ้วนง่ายขึ้นครับ ถ้าเราควบคุมจุดเล็กๆ น้อยๆ ในการเลือกของกิน หรือลำดับการกิน แม้จะเป็นอาหารมื้อดึกก็กินได้ไม่มีปัญหาครับ ซึ่งผมได้สรุปออกมาทั้งหมด 5 ข้อดังนั้นครับ

ก่อนอื่นควรกินผัก

หากเราเริ่มกินผักก่อนเป็นอันดับแรก เส้นใยที่อยู่ในผักจะทำให้รู้สึกอิ่ม และป้องกันไม่ให้กินเกินได้ครับ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดค่อยๆ เพิ่ม และช่วยควบคุมการดูดซึมไขมันได้อีกด้วยครับ ดังนั้น ต้องฝึกนิสัยกินผักก่อนครับ

ควรเพิ่มซุปร้อนๆ ในมื้ออาหารด้วย

ซุปผัก

ซุปผักหรือซุปมิโสะร้อนๆ จะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น กระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย และยังทำให้รู้สึกดีอีกด้วย

สต็อกอาหารกระป๋องกับของหมักไว้บ้าง

กิมจิ

ตอนที่ต้องกลับบ้านดึก เราก็เหนื่อยไม่อยากทำอาหาร เลยต้องแวะร้านสะดวกซื้อ ซื้อข้าวกล่องมากิน แต่ข้าวกล่องเหล่านี้ให้แคลอรีสูง อาจทำให้อ้วนได้ง่าย ถ้าเราซื้ออาหารกระป๋อง หรือของแห้ง ของหมัก เช่น ถั่วนัตโตะ กิมจิ เก็บไว้บ้าง เวลาที่กลับมาดึก ก็สามารถทำอาหารเพื่อสุขภาพได้ง่ายๆ อาหารแห้งจะให้แคลอรีต่ำ จองดองจะช่วยปรับสมดุลอวัยวะภายใน เหมาะกับการลดน้ำหนัก

ลดน้ำหนักแบบไม่เครียด เติมโปรตีนให้ร่างกาย

โปรตีน

ในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ หรือถั่ว จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็น “ทริปโตเฟน” ซึ่งจะมีประโยชน์ช่วยลดความเครียด เนื้อสัตว์ที่ใครหลายคนคิดว่ากินไม่ได้ขณะลดน้ำหนัก ถ้าเรารู้จักเลือกส่วนของเนื้อ และวิธีปรุงก็ไม่มีปัญหาครับ ในทางตรงกันข้าม หากลดน้ำหนักโดยไม่กินโปรตีน ไม่มีอะไรไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบเผาผลาญร่างกายทำงานได้ไม่ดี แล้วก็ทำให้ผอมยาก วัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารที่อยากจะแนะนำก็อย่างเช่น เนื้ออกไก่ เนื้อสันใน ที่ไม่ติดมัน เต้าหู้ หรือพวกถั่วต่างๆ ครับ

ถ้าอยากผอมก็ต้องค่อยๆ เพลิดเพลินกับอาหาร

การกินเร็วนั้นจะทำให้อ้วน แต่ถ้าเราค่อยๆ เคี้ยวค่อยๆ เพลิดเพลินกับอาหาร ก็จะช่วยให้ร่างกายย่อยได้ง่าย ดีต่อการลดน้ำหนักครับ

วัตถุดิบที่ห้ามใช้ในอาหารมื้อดึก

ผลไม้ที่ดูเหมือนจะเป็นของกินที่ดีต่อสุขภาพ แต่เนื่องจากมีน้ำตาลฟรุกโตสมาก จึงไม่เหมาะจะเป็นอาหารมื้อดึก ส่วนพุดดิ้งหรือเค้ก ไม่ผ่านแน่นอนครับ แต่บางครั้งที่ต้องกินของหวานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตอนนั้นให้ดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ จะช่วยทำให้กระเพาะสงบลงได้ หรืออุ่นน้ำเต้าหู้แล้วเพิ่มน้ำผึ้งสักเล็กน้อย หรือจะดื่มชาสมุนไพรก็ได้ครับ ช่วยทำให้หลับสบายได้ด้วย

สรุปครับ

จากกฎเหล็ก 5 ข้อ ที่ผมแนะนำ ห้ามลืมนะครับ โดยเฉพาะข้อ 5“กินให้ช้าๆ” นอกจากนี้ยังควรเลิกกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็งด้วยนะครับ วันหยุดลองนั่งจดรายการอาหารแห้งที่จะซื้อเก็บไว้ แล้วก็ออกไปซื้อ ปฏิบัติตามกฎอาหารมื้อดึกอย่างจริงจัง แล้วมาลดน้ำหนักกันนะครับ

กฎ5ข้อ“อาหารมื้อดึก”ช่วงลดน้ำหนักกินหลัง3ทุ่มแล้วไม่อ้วน
บอบคุนที่กดLike
กฎ5ข้อ“อาหารมื้อดึก”ช่วงลดน้ำหนักกินหลัง3ทุ่มแล้วไม่อ้วน

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :