ลดน้ำหนักให้ได้ผลอาหารสุขภาพ Super Diet Food

ลดน้ำหนักให้ได้ผลอาหารสุขภาพ Super Diet Food

อาหารหรือของกินที่ให้ผลดีทางสุขภาพ มีประสิทธิภาพช่วยส่งเสริมระบบต่างๆ และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เราเรียกอาหารเหล่านี้ว่า Super Diet Food ถ้าในช่วงที่กำลังลดน้ำหนัก รู้สึกว่าปากว่างจะต้องหาอะไรสักอย่างมากิน อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงคงจะเหมาะสมที่สุดใช่ไหมครับ ผมจะแนะนำอาหารเหล่านั้นว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

ผลไม้ที่ช่วยลดน้ำหนัก

ลูกแพร์

ลูกแพร์

ในลูกแพรจะมีสารโพลีฟีนอล (polyphenol) จำพวก flavonol, anthocyain ที่มีประโยชน์ช่วยป้องกันโรคเรื้อรังได้ และยังเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง ช่วยขับปัสสาวะ เป็นผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพชนิดหนึ่งครับ ทั้งนี้ควรเลือกที่เป็นแพรยุโรปนะครับ

เพราะจะมีเส้นใยอาหารมากกว่าแพรญี่ปุ่น ลูกแพร 1 ลูกสามารถให้เส้นใยอาหารได้ 15% ของปริมาณเส้นใยที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน หรือเป็น 2 เท่าของลูกแพรญี่ปุ่นครับ ช่วยแก้ไขอาการท้องผูกได้ครับ แต่เส้นใยจะมีมากที่เปลือก

ดังนั้นเวลากิน ล้างให้สะอาด แล้วไม่ต้องปอกเปลือกนะครับ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลรายงานว่า คนที่กินลูกแพรวันละ 3 ลูก สามารถควบคุมปริมาณแคลอรีได้ และมีน้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยน้อยกว่าคนที่ไม่ได้กิน

เกรปฟรุต

เกรปฟรุต

เกรปฟรุต เป็นผลไม้สีแดง มีสารแคโรทีน (carotene) สูง ป้องกันโรคหลอดเลือดตีบและมะเร็งได้ อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซี และโพแทสเซียมสูง ดีต่อผิวพรรณครับ ไม่ถึงกับต้องปรับเปลี่ยนเมนูที่กินอยู่ตอนนี้หรอกครับ

แค่กินเกรปฟรุตครึ่งลูก ก่อนกินข้าวทุกมื้อเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก็จะช่วยลดน้ำหนักได้เกือบ 0.5 กิโลกรัมครับ นอกจากนี้สารอาหารที่อยู่ในเกรปฟรุต ยังมีหน้าที่ช่วยควบคุมการหลั่งสารอินซูลีน

ซึ่งเป็นสารที่จะไปกระตุ้นการจับตัวของไขมัน และควบคุมการแตกตัวของไขมัน และยังช่วยควบคุมการผลิตฮอร์โมนที่จะไปกระตุ้นการสะสมไขมันได้ด้วยครับ ในผลของเกรปฟรุตยังมีน้ำมากถึง 90% การที่เรากินเกรปฟรุตก่อนกินข้าว จะช่วยให้เรากินข้าวได้น้อยลงครับ

กล้วย

กล้วย

กล้วย เป็น Super Diet Food ชนิดหนึ่งที่ควรกินทุกวันเพราะมีสารมากมาย ทั้งคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร วิตามิน เกลือแร่ และกรดอะมิโนที่จำเป็นมากมาย ทั้งนี้ควรเป็นกล้วยขนาดกลางที่ยังไม่แก่มาก เพราะกล้วยที่ยังไม่แก่มากจะมีแป้งชนิดหนึ่งที่ชื่อ Resistant starch อยู่ประมาณ 12.5 กรัม แป้งชนิดนี้จะทนต่อการย่อยของเอ็นไซม์ ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น หรือถ้าเป็นกล้วยนึ่งก็จะมีสารชนิดนี้อยู่ประมาณ 5 กรัมครับ ต่อไปถ้าหิวอยากหาอะไรรองท้อง ก็ลองกินกล้วยนะครับ จะได้ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย

ส้ม

ส้ม

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง พอๆ กับมะนาว ส้มเพียง 1 ลูก ให้วิตามินซีในปริมาณขั้นต่ำที่ร่างกายเราต้องการต่อวันได้เลยนะครับนอกจากนี้ในส้มยังมีสารแคโรทีนที่ในมะนาวไม่มี มีวิตามินบี มากกว่ามะนาว และมีเกลือแร่อยู่มาก ถือเป็น Super Food ที่ยอดเยี่ยมมากอย่างหนึ่งเลยครับ

ส้มเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานน้อย ประมาณ 50kcal แต่มีเส้นใยอาหารสูง ในบรรดาผลไม้ ส้มถือเป็นผลไม้ที่กินแล้วให้ความรู้สึกอิ่ม อยู่ท้องได้ดีที่สุดครับ นั่นก็หมายความว่าส้มสามารถช่วยป้องกันไม่ให้กินข้าวมากเกินไปได้ด้วยนะครับ

บลูเบอร์รี่

บลูเบอร์รี่

ผลไม้ชนิดสุดท้ายที่ผมจะแนะนำ เป็น Super Food ที่ช่วยบำรุงสายตา และมีสารต้านอนุมูลอิสระนั่นคือ บลูเบอร์รี่ ในบรรดาผักหรือผลไม้กว่า 40 ชนิด บลูเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเรื่อง Anti Aging ในอันดับต้นๆ เลยครับ บลูเบอร์รี่ 1 ถ้วย จะให้พลังงานประมาณ 80 กรัมและมีเส้นใยอาหารประมาณ 4 กรัม ช่วยทำให้รู้สึกอิ่ม เหมาะจะเป็นผลไม้ลดน้ำหนักที่สุดเลยครับ

เครื่องดื่มที่ช่วยลดน้ำหนัก

ไวน์

ไวน์

ไวน์ที่ทำมาจากองุ่น จะมีสารโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากเปลือกองุ่นอยู่มาก และยังมีวิตามิน และเกลือแร่ ปกติร่างกายเราสามารถดูดซึมสารโพลิฟีนอลจากอาหารได้เพียงแค่ 30-40% เท่านั้น แต่กล่าวกันว่า ร่างกายสามารถดูดซึมได้จากไวน์เต็ม 100% ครับ

นอกจากนี้สารโพลิฟีนอลยังช่วยควบคุมการดูดซึมไขมัน และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคนที่ดื่มไวน์กับคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างอื่น พบว่า คนที่ดื่มไวน์มีรอบเอวแคบกว่า มีไขมันที่พุงน้อยกว่า ไวน์ 1 แก้ว สามารถช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ประมาณ 90 นาที ใครที่ชอบดื่มเหล้าลองเปลี่ยนจิบไวน์แทนก็จะช่วยลดน้ำหนักได้นะครับ

ชาเขียว

ชาเขียว

ในชาเขียวมีสารแคทีซีน (catechin) อยู่มาก ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องการเผาผลาญไขมัน และยังช่วยป้องกันโรคเรื้อรังได้ ถือเป็น Super Food อีกชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ มีรายงานว่าคนที่ลดน้ำหนัก และดื่มชาเขียวไปด้วย 5 แก้วต่อวัน น้ำหนักลดมากกว่าคนที่ลดน้ำหนักอย่างเดียวแต่ไม่ดื่มชาเขียวถึง 2 เท่า นอกจากนี้ไขมันรอบพุงก็ยังลดลงไปมากอีกด้วย ใครที่กังวลเรื่องพุง ลองดื่มชาเขียวช่วยนะครับ

ขนมที่ช่วยลดน้ำหนัก

ดาร์กช็อคโกแลต

ดาร์กช็อคโกแลต

แม้จะลดน้ำหนักอยู่แต่ก็กินช็อกโกแลตได้ครับ ดาร์กช็อคโกแลตจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระจากเมล็ดโกโก้ด้วยครับ เพียงกินดาร์ช็อกโกแลตแค่ 2-3 คำ ก็ทำให้เรารู้สึกดีได้แล้วครับ ถ้าจะพูดถึงผลการลดน้ำหนัก คุณอาจจะคิดไม่ถึงว่าดาร์กช็อกโกแลตมีเส้นใยอาหารด้วย ช่วยลดความเร็วในการย่อยอาหาร

ดังนั้นจึงสามารถคงสภาพความอิ่มไว้ได้นาน นอกจากนี้ยังไม่ไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ช่วยการเผาผลาญแคลอรีและไขมัน มีเกลือ น้ำตาล กล่าวกันว่าดาร์กช็อกโกแลตยังมีหน้าที่ช่วยควบคุมความอยากกินของหวานได้อีกด้วยครับ ดังนั้นเวลาที่อยากกินของหวานๆ ลองกินดาร์ช็อกโกแลตแทนนะครับ

อัลมอลด์

อัลมอลด์

อัลมอลด์ถือเป็นอาหารที่ดีต่อการลดน้ำหนัก เพราะมีสารอาหารที่หลากหลาย มีวิตามินอีสูง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เส้นใยอาหาร มีเกลือแร่ จากผลการวิจัยพบว่า การเพิ่มอัลมอลด์ลงในเมนูอาหาร จะช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่าคนที่ใส่อย่างอื่นลงไป ใน 1 วันควรกินประมาณ 20-25 เม็ดครับ

เมล็ดสน

เมล็ดสน

สำหรับคนที่ชอบกินถั่ว นอกจากอัลมอลด์แล้วผมขอแนะนำ เมล็ดสนครับ ในเมล็ดสนจะมีไขมันที่ไม่อิ่มตัวมากถึง 80% ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคเรื้อรังได้ครับ มีวิตามินบี ช่วยเผาผลาญไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ในบรรดาถั่ว เมล็ดสนมีวิตามินอี ที่เป็น Anti Aging มากเป็นอันดับ 2 รองจากอัลมอลด์เลยนะครับ

นอกจากนี้กรดไขมันไม่อิ่มตัวในเมล็ดสน ยังช่วยควบคุมการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกหิว และยังช่วยเผาผลาญไขมันรองเอวได้ด้วยครับ จากผมการวิจัยพบว่า หากไม่ออกกำลังกาย ไม่ลดปริมาณแคลอรี แต่เปลี่ยนอาหารจากที่มีไขมันอิ่มตัว เป็นอาหารที่มีแต่กรดไขมันไม่อิ่มตัวเท่านั้น น้ำหนักตัวก็ลดลงได้ ทั้งนี้ถั่วเป็นพืชที่เหมือนจะให้แคลอรี่สูงใช่ไหมครับ แต่ถั่ว 80 เม็ดก็ให้พลังงานเพียงแค่ 95kcal เท่านั้น สามารถกินเป็นของว่างได้เลยครับ

สรุปครับ

เป็นยังไงบ้างครับ ผมจะอธิบายเกีบวกับ Super Diet Food ลองเลือกกินให้ดี แล้วมาลดน้ำหนักกันนะครับ

Super Diet Food
บอบคุนที่กดLike
Super Diet Food

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :