สาเหตุที่ไม่ผอมสักที ตอนลดน้ำหนัก

สาเหตุที่ไม่ผอมสักที ตอนลดน้ำหนัก

สาวๆ คนไหนเคยประสบกับปัญหาแบบนี้บ้างครับ “แม้จะควบคุมอาหาร, ออกกำลังกายทุกวัน กินแต่อาหารสุขภาพแล้ว ก็ยังไม่ผอมสักที” “ทั้งๆ ที่ทำตามวิธีลดน้ำหนักแล้ว นอกจากน้ำหนักจะไม่ลดแล้ว ยังเพิ่มขึ้นอีก” ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากประสิทธิภาพการทำงานในร่างกายตกลงก็เป็นได้ครับ

ซึ่งสาเหตุนี้ส่งผลมากกว่าการกินเกินหรือออกกำลังกายไม่เพียงพออีกนะครับ ที่น่ากลัวคือมันมักจะหลบซ่อนอยู่ในร่างกายเรา และเราก็มักจะไม่รู้ตัว วันนี้ผมจะมาไขข้อสงสัยเรื่องนี้ครับ

สัญญาณบอกว่าประสิทธิภาพในร่างกายตกลง

ถ้าประสิทธิภาพการทำงานภายในร่างกาย เช่น ฮอร์โมนหรือประสาทส่วนกลางตกลง จะทำให้การเผาผลาญไขมันในร่างกายตกลงด้วยเช่นกันครับ

ทำให้อ้วนง่าย ต่อไปนี้ผมจะอธิบายเกี่ยวกับสัญญาณที่บอกว่าประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายกำลังแย่ สำหรับใครที่ยังหาสาเหตุที่ตัวเองลดน้ำหนักไม่สำเร็จยังไม่เจอ ลองอ่านกันนะครับ

ประจำเดือนมาช้า หรือไม่มาเลย

หากประจำเดือนที่เคยมาตามวันปกติ กลับมาช้าบ้าง หรือไม่มาบ้างเป็นสัญญาณบอกว่าต่อม pituitary หรือรังไข่มีประสิทธิภาพการทำงานต่ำลง ฮอร์โมนเพศหญิงไม่สมดุล ความสมดุลของฮอร์โมนเพศหญิงนั้นจะเกี่ยวข้องกับระบบเผาผลาญไขมัน หากมีปัญหาเรื่องประจำเดือน ระบบเผาผลาญก็จะแปรปรวนไปด้วยทำให้อ้วนง่ายด้วยครับ

นอกจากนี้อาการผมร่วงก็เป็นสัญญาณบอกว่าฮอร์โมนเพศหญิงไม่สมดุลครับ หากคุณมีสัญญาณเหล่านี้ ไขมันจะจับตัวในร่างกายของคุณง่ายขึ้นครับ

มีปัญหาการนอนหลับ

ปัญหาการนอนหลับไม่สนิท อย่างเช่น นอนไม่หลับ ตื่นกลางดึก ตื่นเช้าเกินไป ปัญหาเหล่านี้เป็นสัญญาณบอกว่าความสมดุลของประสาทส่วนกลางกำลังมีปัญหาครับ

ประสาทส่วนกลางมีหน้าที่รักษาสมดุลประสาท sympathetic ที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง และประสาท parasympathetic ที่ช่วยผ่อนคลายร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าร่างกายเสียความสมดุลเหล่านั้นไป จะทำให้มีความเหนื่อยสะสม ปวดศีรษะ วิงเวียน หัวใจเต้นเร็ว เกิดปัญหามากมายครับ

อาการนอนไม่หลับก็เป็นอาการหนึ่งในนั้นครับ ตอนนอนร่างกายจะสร้างกล้ามเนื้อ และเผาผลาญไขมันหากเรานอนหลับไม่สนิท ก็มีโอกาสที่จะอ้วนได้ง่ายครับ

หิวมาก

หากวันๆ เราคิดแต่เรื่องกิน แม้จะกินอิ่มแล้วแต่ก็กินต่อได้อยู่ พฤติกรรมการกินแบบนี้เป้นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณมีความเครียดสะสม อาจจะเครียดเรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง พอเวลาผ่านไปนาน ความเครียดที่ค่อยๆ สะสมนี้จะไปกระตุ้นความอยากอาหารให้มีมากขึ้น พอคุณเผลอกินมากก็ทำให้อ้วนโดยไม่รู้ตัวครับ

รสชาติเปลี่ยนแปลง

อาการอยากกินขนมทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ชอบกินขนมหวานเลย แถมยังหิวจัด นี่คือสัญญาณบอกว่าคุณกำลังเครียด ผู้ชายมักจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อผ่อนคลายและบรรเทาความเครียด ในขณะที่ผู้หญิงมักจะกินของหวานๆ หากเป็นของว่างที่ให้พลังงาน 150-200 kcal ก็คงปกติ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ากินแต่ของหวานพวกขนมขบเคี้ยว หรือช็อกโกแลต มีแนวโน้มว่าคุณกำลังเครียดครับ

หรืออีกอาการหนึ่ง ถ้าคุณกินของที่มีสารอาหารครบถ้วนจนอิ่มแล้ว แต่ก็ยังอยากกินขนมอยู่ ก็หมายความว่าคุณอาจจะเครียดเช่นกันครับ

ท้องผูกกับท้องเสีย บ่อยๆ

คนที่มักจะท้องผูก หรือท้องเสียบ่อยๆ ร่างกายอาจจะกำลังส่งสัญญาณว่าลำไส้ของคุณกำลังมีปัญหาครับ พอลำไส้ทำงานได้ไม่ดี การดูดซึมสารอาหารก็ไม่ดีตามไปด้วย นอกจากนี้ยังส่งผลต่อระบบเผาผลาญในร่างกาย แล้วจะทำให้อ้วนง่ายครับ

อาการท้องผูกมีสาเหตุมาจากร่างกายได้รับเส้นใยอาหารหรือออกกำลังกายไม่เพียงพอ แต่ถ้าเป็นทั้งท้องเสียและท้องผูกบ่อยๆ นั่นอาจมีสาเหตุมาจากความเครียดก็ได้ครับ

สาเหตุที่ประสิทธิภาพการทำงานในร่างกายตกลง และการรับมือ

สาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานในร่างกายต่ำลง โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการลดน้ำหนักนั้นก็คือ 5 หัวข้อ ที่ผมได้อธิบายไปแล้วครับ สาเหตุที่สำคัญที่สุดก็คือ ความเครียด ไม่ใช่แค่เครียดเรื่องงานหรือคนรอบข้างนะครับ

บางครั้งทำแต่งานจนร่างกายไม่ได้พักผ่อน ทำให้ทั้งร่างกายและจิตใจต้องทำงานหนัก ก็อาจเกิดความเครียดได้เช่นกันครับ ใครที่คิดว่า “ไม่รู้สึกเครียด” “สู้กับความเครียดได้” แต่จริงๆ แล้วภายในร่างกายอาจจะกำลังส่งเสียงขอความช่วยเหลืออยู่ก็ได้นะครับ ดังนั้นเราต้องสังเกตร่างกายให้ดี หาเวลาพักผ่อนใก้กับร่างกายและจิตใจด้วยนะครับ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมผ่อนคลายอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะช่วยให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ เช่น แช่ตัวในน้ำอุ่นก่อนนอนประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง, หาชุดเครื่องนอนดีๆ มีคุณภาพ, ใช้กลิ่นอโรม่าช่วย, อ่านหนังสือสบายๆ, ทำงานอดิเรกที่ชอบ, ออกไปเดินเล่น ไปปีนเขา เดินป่ากับเพื่อน ความเครียดจะส่งผลต่อร่างกายอย่างมาก เป็นสาเหตุทำให้อ้วนได้ครับ ดังนั้นอย่ามันแต่ทำงานจนลืมหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองนะครับ

สรุป

การลดน้ำหนักให้ได้ผลไม่เพียงแต่ควบคุมอาหาร เพิ่มการออกกำลังกายเท่านั้นนะครับ แต่ควรระวังเรื่องความเครียดด้วยครับ หาเวลาพักผ่อนให้ทั้งกายและใจ หรือทำกิจกรรมที่ช่วยบรรเทาความเครียดจะดีมากครับ

โดยเฉพาะผู้หญิงที่จะรับผลกระทบจากความเดครียดได้เร็วกว่าผู้ชาย ลองตรวจดูนะครับว่าร่างกายของตัวคุณกำลังส่งสัญญาณบอกอะไรคุณอยู่หรือเปล่า

สาเหตุที่ไม่ผอมสักที ตอนลดน้ำหนัก
บอบคุนที่กดLike
สาเหตุที่ไม่ผอมสักที ตอนลดน้ำหนัก

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :