ผอมอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้ากินแบบนี้ไม่อ้วน ! “ลดน้ำหนักตามเวลาที่เหมาะสม”

ผอมอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้ากินแบบนี้ไม่อ้วน ! “ลดน้ำหนักตามเวลาที่เหมาะสม”

ผลการวิจัยในปัจจุบันพบว่า สาเหตุที่ทำให้อ้วนไม่เพียงแต่ร่างกายได้รับแคลอรีมากเกินไปอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีสาเหตุอื่นที่สำคัญกว่านั้นอีก นั่นคือ รูปแบบการใช้ชีวิต

เช่น ไม่กินข้าวเช้า นอนดึก ความจริงแล้ว ค่าเฉลี่ยของปริมาณแคลอรีที่คนญี่ปุ่นได้รับนั้น ค่อยๆ ลดลงทุกปีครับ แต่จากผลสำรวจพบว่า จำนวนคนญี่ปุ่นที่ป่วยเป็นโรคอ้วนลงพุงกลับเพิ่มขึ้นทุกปี คิดว่ามันแปลกไหมครับ

ไม่กินข้าวเช้าเป็นเหตุให้อ้วนง่าย

พอไม่กินข้าวเช้า แคลอรีในมื้อเช้าก็จะหายไป ทำให้เรารู้สึกว่าวิธีนี้จะช่วยทำให้ผอมได้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้นครับ จากผลวิจัยพบว่า คนที่ไม่กินข้าวเช้าจะอ้วนง่ายกว่าคนที่กินถึง 5 เท่า เหตุผมก็คือ …

เหตุผม.1

ถ้าไม่กินข้าว ร่างกายก็ทำงานไม่ได้ มื้อเช้า ถ้าเรากินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ก็จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญให้สูงขึ้นได้พอไม่กินอุณหภูมิร่างกายก็จะลดลง การเผาผลาญก็จะต่ำ แล้วก็จะอ้วนง่าย

เหตุผม.2

การงดคาร์โบไฮเดรตอาจทำให้อ้วนได้ อาหารของสมองที่ดีที่สุดก็คือ คาร์โบไฮเดรต ถ้าไม่กินคาร์โบไฮเดรต กล้ามเนื้อในร่างกายจะแยกตัวออกจากกัน แล้วเปลี่ยนกลายเป็นพลังงานให้ร่างกายนำไปใช้ ซึ่งจะส่งผลให้โปรตีน PGC-1α มีความตื่นตื่นน้อยลง กล้ามเนื้อในร่างกายก็จะค่อยๆ ลดหายไป การเผาผลาญก็จะต่ำลงเช่นกันครับ กลายเป็นว่ายิ่งไม่กิน กลับยิ่งอ้วนนะครับ

เหตุผม.3

ถ้าไม่กินข้าวเช้า ไขมันในร่างกายจะเพิ่มขึ้น หากในช่วงที่ท้องว่างแล้วกินข้าวเข้าไปทีละมากๆ เพื่อให้อิ่มเร็วๆ ถ้าทำอย่างนี้บ่อยๆ ร่างกายจะผลิตอินซูลินออกมามากเกิน ทำให้ไปกระตุ้นการจับตัวของไขมันในร่างกาย และทำให้อ้วนง่ายดังนั้นถ้าเรางดมื้อเช้า เราก็จะกินมื้อกลางวันมาก ก็อาจเกิดผลดังกล่าวได้ครับ

เหตุผม.4

รูปแบบการใช้ชีวิตที่ขาดวินัย ส่งผลต่อยีนในร่างกาย ในร่างกายจะมียีนชนิดหนึ่งเรียกว่า clock gene หรือนาฬิกาพันธุกรรมหากไม่ได้กินข้าวร่างกายจะรู้สึกถึงอันตรายของการอดอาหาร ทำให้ยีนดังกล่าวทำงานได้ไม่เต็มที่ในขณะเดียวกันก็อาจจะไปกระตุ้นการจับตัวของไขมันในร่างกาย สุดท้ายก็ทำให้อ้วนได้ครับ

พฤติกรรมการกินก็คือ การเผาผลาญพลังงาน

ปกติพอกินข้าวแล้วจะเกิดการเผาผลาญพลังงานที่เรียกว่า Dietary induced thermogenesis นั่นก็หมายความว่าอาหารที่เรากินเข้าไปนอกจากจะให้แคลอรีกับร่างกายแล้ว ยังเป็นพลังงานที่ใช้ในการเผาผลาญสิ่งที่กินเข้าไปในเวลาเดียวกันด้วยครับ 

ดังนั้นถ้าเราไม่กินข้าว ลดความอ้วนด้วยการอดอาหาร ก็จะทำให้การเผาผลาญแคลอรีมีประสิทธิภาพน้อยลง เป็นสาเหตุทำให้อ้วนง่ายได้นะครับ

กินดึก อ้วนแน่

มีคำแนะนำในการลดน้ำหนักเกี่ยวกับเวลาในการกินว่า ไม่ควรกินข้าวหลัง 3 ทุ่มถ้ากินดึก ร่างกายจะดูดซึมอาหารที่เรากินเข้าไปได้ยาก (กลายเป็นไขมันได้ง่าย) รวมไปถึงคนที่ชอบใช้ชีวิตกลางคืน กินข้าวดึก ใช้ชีวิตไม่มีระเบียบเรื่องเวลาด้วยนะครับ

ใช้ชีวิตไม่มีระเบียบเรื่องเวลา ระวังอ้วนนะ!

จากผลการเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของไขมันที่เพิ่ม ระหว่างคนที่ทำงานตอนกลางวัน กับคนที่ทำงานตอนกลางคืน พบว่าต่างกันถึง 6 เท่านอกจากนี้ยังพบว่าการใช้ชีวิตที่ไม่มีกำหนดเวลา ไม่มีระเบียบนั้นจะส่งผลให้ไขมันเพิ่มขึ้น 

ส่วนคนที่ใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบ กินนอนตรงเวลา นอกจากจะช่วยเรื่องลดไขมันแล้ว ยังทำให้มีสุขภาพดีอีกด้วยครับ ความจริงแล้ว ถ้านอนน้อย นอนไม่พอ ก็จะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน ghrelin ออกมามาก

ซึ่งฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นความรู้สึกหิว ทำให้เรากินข้าวมากเกิน นอกจากนี้การกินข้าวดึก ก็จะยิ่งทำให้เรานอนดึกไปโดยปริยาย กลายเป็นวงจรการใช้ชีวิตที่ไม่ดี วนไปมาแบบนี้เรื่อยๆ ครับ

ถ้ากินแบบนี้ไม่อ้วน ! “ไดเอทตามเวลาที่เหมาะสม”

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ไม่กินข้าวเย็นดึก (ก่อน 3 ทุ่ม) นอนแต่หัวค่ำ (ไม่เกินเที่ยงคืน) มื้อเช้าควรกินคาร์โบไฮเดรตกับโปรตีนมากๆ 

ส่วนคนที่ตื่นสาย แต่อยากลดน้ำหนัก แล้วเข้าใจว่ากินน้ำผักแทนได้ ซึ่งหากดื่มไม่บ่อย หรือดื่มแทนมื้อเช้าทุกวันก็ไม่เป็นไรครับ วิธีที่ดีคือ ตื่นให้เช้าขึ้น แล้วกินซีเรียล อาหารจำพวกไข่ หรือนมก็ได้ครับ

ถ้าจะคิดเป็นสัดส่วน ให้ปริมาณพลังงานที่ต้องการใน 1 วัน เท่ากับ 10

มื้อเช้า = 3, มื้อกลางวัน = 3, มื้อเย็น = 4 หรือถ้าจะคิดเป็นแคลอรี หนึ่งวันร่างกายต้องได้รับ 1600 kcal ก็อาจจะแบ่งได้เป็น มื้อเช้า = 480 kcal มื้อกลางวันกับเย็น = 640 kcal แบบนี้ก็ได้ครับ

สรุปครับ

นาฬิการในร่างกายของเราจะเดิน 25 ชั่วโมงนะครับ การตื่นมาอาบแสงแดดยามเช้า กินข้าวเช้า ก็จะช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนออกมาได้เป็นปกติ 

นอกจากนี้การเข้านอนแต่หัวค่ำ ก็ยังช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างปกติ ทำให้อ้วนยาก อย่างที่ผมบอก การใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบ ทำอะไรตามเวลา มีวินัย นอกจากจะทำให้มีสุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยครับ

ผอมอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้ากินแบบนี้ไม่อ้วน ! “ลดน้ำหนักตามเวลาที่เหมาะสม”
บอบคุนที่กดLike
ผอมอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้ากินแบบนี้ไม่อ้วน ! “ลดน้ำหนักตามเวลาที่เหมาะสม”

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :