ถ้ากินก็จะผอม ! สารอาหารที่เป็นมิตรต่อการลดความอ้วน

ถ้ากินก็จะผอม ! สารอาหารที่เป็นมิตรต่อการลดความอ้วน

วิธีลดน้ำหนักแบบใหม่

พอพูดถึงการลดน้ำหนัก วิธีที่หลายคนนึกถึงก็คือ “ไม่กิน = ผอม” ซึ่งก็ดูเหมือนจะจริง แต่ปัจจุบันกระแสลดน้ำหนักไม่ได้เพียงแต่ต้องการความผอมอย่างเดียว แต่ต้องมีสุขภาพดีและสวยด้วย ดังนั้นจึงเกิดวิธีลดน้ำหนักใหม่ที่กำลังนิยมอยู่คือ “กินแล้วผอม” ร่างกายคนเราจะเป็นไปตามสารอาหารที่กินเข้าไป จะอ้วนหรือผอมก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่กิน ดังนั้นการเลือกกินจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากเรารู้ว่าสารอาหารอะไรที่ช่วยลดน้ำหนักได้ รู้ว่ามันมีสรรคุณอะไร สารอาหารนั้นๆ ก็จะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้อีกแรงครับ

กลุ่มวิตามินB

เช่น วิตามิน B1, B2, B6, B12, ไบโอติน, กรดแพนโทเทนิก เป็นต้น กลุ่มวิตามิน B จะช่วยกระตุ้นการลดน้ำหนัก โดยมีหน้าที่กระตุ้นการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน ให้นำออกมาใช้เป็นพลังงานของร่างกาย โดยเฉพาะคนที่ชอบกินขนมปัง หรืออาหารประเภทเส้นหรือแป้งอย่างเดียว จะต้องได้รับวิตามิน B บ้าง เพื่อช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตที่กินเข้าไปครับ

อาหารที่มีวิตามิน B เช่น ตับ, เนื้อหมู, ปลาไหล(ญี่ปุ่น), สาหร่ายย่าง, เห็ดหอมแห้ง และถั่วนัตโต นอกจากนี้ส่วนที่งอกของข้าวงอกและข้าวกล้อง มีวิตามิน B1 อยู่มาก สำหรับคนที่ไม่มีเวลามานั่งคิดเมนูอาหารที่มีวิตามิน B สูงๆ ทุกวัน ก็แค่เปลี่ยนจากข้าวสวยปกติ เป็นข้าวกล้องทุกมื้อเท่านี้ก็ได้ครับ อีกทั้งถ้าร่างกายได้รับวิตามิน B1 และ B2 ไม่เพียงพอ อาจทำให้เหนื่อยง่าย, ขี้หงุดหงิด, สิวขึ้น, ผิวแห้ง, ร้อนใน หรืออาการตาล้าได้ครับ อาการเหล่านี้มักเกิดกับคนที่ขาดวิตามิน B ครับ

โพลีฟีนอล

แคทีซีน, ไอโซฟลาโวน, เควิซิทิน, แทนนิน สารเหล่านี้เรียกว่า โพลีฟีนอล ซึ่งยังมีชนิดอื่นๆ มากกว่า 5000 ชนิดครับ หน้าที่ของสารโพลีฟีนอลที่รู้จักกันดีก็คือ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย ต้านมะเร็ง แต่ยังมีอีกหนึ่งอย่างนั่นคือ ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยครับ กาแฟและชาเป็นเครื่องดื่มที่มีสารโพลีฟีนอล และยังช่วยทำให้ไขมันแยกตัวจากกัน และด้วยเหตุนี้ทำให้ก่อนหน้านี้มีคนฮิตดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกาย โดยเชื่อว่าจะทำให้ผอมได้ครับ

ซึ่งถ้าหลังจากที่ดื่มกาแฟหรือชาเข้าไปแล้วไขมันแยกตัวแล้ว หากไม่ออกกำลังกาย ไม่เผาผลาญก็ไม่ช่วยให้น้ำหนักลดครับ ทั้งนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะตอนก่อนออกกำลังกายเท่านั้นนะครับ ก่อนออกไปข้างนอก ก่อนไปโรงเรียน ก่อนกลับบ้าน หรือก่อนจะเดินไปไหนมาไหนก็ได้ครับ

ทั้งนี้ก็ควรดื่มแต่พอเหมาะนะครับ

ฟูโคซันทีน

สาหร่ายทะเล

ฟูโคซันทีน (Fucoxanthin) เป็นสารที่จัดอยู่ในประเภท แคโรทีนอยด์ เป็นสารให้สีพบมากในผักใบเขียวทั่วไป สารชนิดนี้กำลังได้รับความนิยม เป็นสารที่สามารถสกัดกั้นไขมัน และช่วยป้องกันโรค Metabolic syndrome หรือ “โรคอ้วนลงพุง” ได้ด้วยครับ นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ครับ

สารนี้พบมากในสาหร่ายทะเลเช่น คมบุ, วากะเมะ, อาระเมะ แต่ถ้าทำให้แห้ง สารฟูโคซันทีนจะน้อยลง ดังนั้นควรกินสด หรือในรูปอาหารเสริมดีกว่าครับ สาหร่ายทะเล อาหารที่เหมาะกับการลดความอ้วนและความงาม !

กิมนิมิก (Gymnemic Acid)

Gymnemic Acid

เป็นสารที่ช่วยควบคุมการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตในร่างกาย และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วยครับ เวลาที่เรากินข้าว ขนมปังหรืออาหารประภทคาร์โบไฮเดรตเข้าไปครั้งละมากๆ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว น้ำตาลที่เพิ่มมานี้จะถูกส่งไปยังเซลล์ไขมัน แล้วเปลี่ยนกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกาย สารกิมนิมิกจะช่วยควบคุมได้ครับ

จึงช่วยลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ด้วย ปัจจุบันสามารถหามากินได้ง่าย เพราะมีชาที่ทำมาจากไม้เลื้อยที่มีกรดกิมนิมิก หรือในรูปของอาหารเสริมก็มีครับ คนที่ชอบกินเค้กบุฟเฟ่ต์หรือกินคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก ควรหากรดกิมนิมิกมากินเสริมด้วยนะครับ

สรุปครับ

จากที่ผมได้แนะนำสารอาหารที่ช่วยลดน้ำหนักมานี้ ไม่ได้หมายความว่าให้กินอย่างใดอย่างหนึ่งไปตลอด แต่ควรเลือกกินให้หลากหลาย ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน การเผาผลาญไขมันก็จะเป็นไปอย่างปกติ โดยปกติแล้วสารอาหารจะช่วยกันทำหน้าที่ออกฤทธิ์ในร่างกาย ดังนั้นการรับสารอาหารที่หลากหลายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลครับ

ถ้ากินก็จะผอม ! สารอาหารที่เป็นมิตรต่อการลดความอ้วน
บอบคุนที่กดLike
ถ้ากินก็จะผอม ! สารอาหารที่เป็นมิตรต่อการลดความอ้วน

นักเขียน

HIRO(อีโร่)
ผมเป็นคนญี่ปุ่น ตอนเรียนปริญญาโท ผมเคยเรียนหลักสูตรโภชนาการศาสตร์ จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันและอยากแนะนำวิธีได้เอทที่ถูกให้ผู้หญิงที่อยากผอมแล้วสวยครับ
Follow :